Ban pháp chế, HĐND thành phố giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác triển khai Luật cư trú năm 2020

Thứ ba - 19/09/2023 17:58
Ngày 18/9, Đoàn giám sát Ban pháp chế HĐND thành phố do bà Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác triển khai Luật cư trú năm 2020 và việc quản lý cư trú tại phường Hợp Giang, Hòa Chung và UBND thành phố Cao Bằng. 
165 2142 MXF 07 01 29 03 Still001
Đoàn giám sát trực tiếp cơ sở lưu trú tại phường Hòa Chung 
Trước khi làm việc với chính quyền các địa phương và UBND thành phố, Đoàn giám sát Ban pháp chế, HĐND thành phố đã đi giám sát thực tế một số cơ sở lưu trú, khách sạn, homestay, khu nhà trọ... trên địa bàn 2 phường: Hợp Giang, Hòa Chung.

Báo cáo của UBND phường Hợp Giang, Hòa Chung và UBND thành phố tại buổi làm việc cho biết: Trong những năm gần đây, tỉnh và thành phố có nhiều đổi mới về chính sách và các hoạt động thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài, kéo theo sự tăng vọt của lượng khách lưu trú, cũng như số lượng cơ sở lưu trú trên địa bàn. Cùng với đó, số lượng người lao động trong và ngoài tỉnh thu hút về địa bạn cũng có chiều hướng đi lên, di biến động dân cư thay đổi tần suất nhiều hơn. Điều này tác động không nhỏ đến công tác đăng ký, quản lý cư trú và tổ chức thực hiện, triển khai Luật cư trú năm 2020.
165 2218 MXF 07 08 29 02 Still002
Lãnh đạo Công an thành phố báo cáo kết quả thực hiện tại buổi làm việc 
Với chức năng là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn, Công an các phường, xã đã phân công Tổ cảnh sát khu vực thực hiện công tác theo dõi, quản lý nhân hộ khẩu tại địa bàn quản lý. Công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn được thực hiện theo đúng quy định. Từ năm 2022 đến 15/8/2023, Công an 11 phường, xã đã thực hiện đăng ký, quản lý thường trú đối với gần 10.700 lượt hồ sơ, thu phí nộp ngân sách hơn 25,4 triệu đồng; Đăng ký và quản lý tạm trú cho gần 3.700 lượt hồ sơ, với tổng lệ phí thu được trên 36,5 triệu đồng. Đối với việc triển khai thực hiện Luật cư trú 2020, các cấp chính quyền của thành phố đã tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả và nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.  Việc thực hiện Luật cư trú năm 2020 đã giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân về công tác đăng ký, quản lý cư trú; đáp ứng yêu cầu ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong công tác quán lý cư trú và trọng tâm là xây dựng, quản lý cư trú qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã nảy sinh một số tồn tại, hạn chế và gây khó khăn như: Phương tiện kỹ thuật và lực lượng làm công tác quản lý cư trú còn mỏng, đa phần chưa được tập huấn thực hiện nên quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng; Quy trình, nước bước thực hiện trên Cổng dịch vụ công vẫn còn rườm rà, chưa tạo được điều kiện thuận loại cho các cơ sở lưu trú, người dân cập nhật và sử dụng, nhất là chất lượng đường truyền mạng Internet còn nhiều hạn chế. 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực trong công tác triển khai Luật cư trú năm 2020 và việc quản lý cư trú tại địa bàn các phường, xã, đồng thời có các ý kiến đề nghị chính quyền phường, xã và cơ quan, đơn vị chuyên môn của thành phố làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và áp dụng các văn bản quy định của pháp luật, gợi mở thêm những giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác thi hành Luật cư trú và quản lý cư trú trong thời gian tới. 
165 2185 MXF 07 05 13 15 Still001
Bà Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm Ủy ban  Kiểm tra Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố phát biểu kết luận buổi giám sát 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Bà Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố đề nghị: Chính quyền các phường, xã và Công an thành phố cần tăng cường tuyên truyền về luật cư trú 2020 và các văn bản liên quan để các tầng lớp nhân dân tiếp cận và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; Thường xuyên hướng dẫn Công an các phường xã thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật cư trú để tuyên truyền, giáo dục và răn đe, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này.

Tác giả bài viết: Long Huyền - Lã Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây