Ban pháp chế, HĐND thành phố giám sát việc chấp hành quy định pháp luật trong cấp phép xây dựng và hoạt động kiểm tra sau cấp phép

Thứ sáu - 21/04/2023 18:09
Trong 2 ngày 20 và 21/4/2023, Đoàn giám sát Ban pháp chế, HĐND thành phố do Đ/c Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành quy định pháp luật trong cấp phép xây dựng và hoạt động kiểm tra sau cấp phép tại các phường, xã: Hợp Giang, Sông Hiến, Hưng Đạo và Phòng QLĐT thành phố.
DSC 8754
Đoàn giám sát kiểm tra công trình vi phạm tại phố Cao Bình, xã Hưng Đạo
Trước khi làm việc với các phường, xã và phòng chuyên môn của thành phố, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại các công trình xây dựng đã có các hành vi vi phạm được chính quyền các phường, xã và thành phố xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả tại xã Hưng Đạo, phường Sông Hiến và Hợp Giang. 
DSC 8779
Đại diện UBND phường Sông Hiến báo cáo trước đoàn giám sát
Báo cáo của UBND phường Hợp Giang, Sông Hiến và xã Hưng Đạo tại buổi giám sát cho thấy: Thực hiện các quy định pháp luật trong việc cấp phép và hoạt động kiểm tra sau cấp phép và sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố,  UBND các phường, xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện đến với tất cả các tổ, xóm; Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, hoạt động quản lý trật tự đô thị dần đi vào nề nếp, số công trình xây dựng sai phép, không phép giảm dần. Từ tháng 01/2021 đến tháng 04/2023, Tổng số giấy phép xây dựng được cấp trên địa bàn 3 xã, phường là 384 trường hợp. Trong đó, phường Sông Hiến có 237 giấy phép, phường Hợp Giang có 119 giấy phép và xã Hưng Đạo có 28 giấy phép. Qua công tác kiểm tra sau cấp phép, có 43 trường hợp xây dựng sai phép; 46 trường hợp xây dựng không có giấy phép, tất cả các trường hợp xây dựng sai phép và không phép đều được xử lý theo quy định của pháp luật.

Với chức năng là phòng chuyên môn tham mưu trực tiếp cho UBND thành phố trong lĩnh vực quản lý đô thị. Thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã làm tốt công tác lý nhà nước về cấp phép xây dựng và các hoạt động kiểm tra, quản lý sau cấp phép, đến nay 100% các thủ tục hồ sơ xin cấp phép xây dựng được tiếp nhận và trả kết quả thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ trước hạn từ năm 2021 đến nay đều đạt trên 99%, riêng 3 tháng đầu năm 2023 đạt tỷ lệ 100%, không có trễ hạn. 

Từ năm 2021 đến nay, UBND thành phố đã cấp 1.736 giấy phép xây dựng. Trong đó, năm 2021 cấp 588 giấy phép, năm 2022 cấp 469 giấy phép và 03 tháng đầu năm 2023 cấp 79 giấy phép. Việc quản lý trật tự xây dựng được UBND thành phố giao cho Đội quản lý trật tự đô thị và UBND phường, xã tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng của thành phố và phường, xã đã phát hiện và ban hành 190 quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc xây dựng sai phép, không phép, với tổng số tiền xử phạt 4 tỷ 163 triệu đồng. 
DSC 8794
Đại diện lãnh đạo Phòng QLĐT thành phố báo cáo tại buổi giám sát
Phòng Quản lý đô thị thành phố đã rà soát, tham mưu xây dựng kế hoạch quản lý quy hoạch chung của thành phố; quản lý kiến trúc cảnh quan đô thị; công khai các đồ án quy hoạch được phê duyệt; tham mưu đề nghị UBND tỉnh xin chủ trương lập đồ án quy hoạch phân khu các phường, xã trên địa bàn và lập chương trình phát triển đô thị thành phố... 
Các phường xã và phòng chuyên môn cũng đã báo cáo và làm rõ những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý trật tự xây dựng như: Một số phường, xã do chưa có quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết nên gặp khó khăn trong công tác cấp giấy phép xây dựng cho người dân, công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đất đai tại cơ sở; Công tác quy hoạch chưa đáp ứng được hoạt động đầu tư xây dựng theo nhu cầu phát triển thực tế, nhiều quy hoạch đã được ban hành nhiều năm hiện nay đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế; Các dự án quy hoạch kéo dài dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân gặp nhiều khó khăn...   

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã đề nghị UBND các phường, xã và phòng QLĐT làm rõ Kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm; Việc xử lý khắc phục hậu quả sau khi đã xử phạt vi phạm hành chính; Công tác kiểm tra sau cấp phép, làm rõ nguyên nhân số công trình đã được cấp phép chưa kiểm tra hoặc có giấy phép nhưng không thi công; Việc xử lý các công trình đã xử lý vi phạm nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm và xử lý các trường hợp không chấp hành việc thông báo ngày khởi công cho chính quyền địa phương; Công tác hỗ trợ cấp phép xây dựng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa bàn 3 phường, xã; Việc đôn đốc, xử lý các trường hợp đã có quyết định xử phạt nhưng chưa thực hiện nộp phạt theo quy định; Việc triển khai thực hiện xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các phường, xã...


Phát biểu kết luận buổi giám sát, Đ/c Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của 03 phường, xã và phòng Quản lý đô thị trong công tác cấp phép xây dựng và hoạt động kiểm tra sau cấp phép. Công tác này đã được phòng chuyên môn và UBND phường, xã bám nắm các văn bản theo quy định, thực hiện nghiêm túc và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Thay mặt đoàn giám sát, Đồng chí Trưởng ban pháp chế cũng đề nghị phòng chuyên môn và UBND 3 phường, xã cần khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ như: Việc nghiên cứu văn bản pháp luật vẫn chưa sâu; Công tác đôn đốc xử lý sau cấp phép chưa được thường xuyên và liên tục; Vẫn còn tình trạng nể nang trong thực hiện các nhiệm vụ, công vụ. Để thực hiện tốt hơn công tác này, đề nghị các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các tổ, xóm về các thủ tục cấp phép xây dựng; Khi có vụ việc phát sinh cần chủ động triển khai thực hiện chức trách nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp trên để xử lý; Bám nắm các văn bản, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của chính quyền cơ sở. Đề nghị UBND thành phố quan tâm theo sát việc đề nghị lập quy hoạch phân khu các phường, xã trên địa bàn; Việc cắm mốc giới theo quy hoạch; lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị, lập chương trình phát triển đô thị thành phố; Chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh, không để tồn đọng kéo dài. 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây