Bí thư Thành ủy Hà Ngọc Giáp đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình có đất bị thu hồi thực hiện Dự án

Thứ sáu - 13/05/2022 08:54
Chiều 12/5, Bí thư Thành ủy Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy đã có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện các hộ gia đình có đất bị thu hồi thực hiện Dự án: Khắc phục hậu quả thiên tai và di dân  ra khỏi vùng sạt lở tại tổ 16, phường Sông Hiến. Dự buổi đối thoại có các đồng chí: Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố; Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch H ĐND thành phố; Vũ Văn Minh, Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch UBMTQ thành phố; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố và đại diện các hộ dân có đất bị thu hồi triển khai dự án.
DSC 1328
Đ/c Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu khai mạc hội nghị 
     Phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại, Bí thư Thành ủy Hà Ngọc Giáp cho rằng việc triển khai dự án: Khắc phục hậu quả thiên tai và di dân ra khỏi vùng sạt lở tại tổ 16, phường Sông Hiến là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Bản thân đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, UBND thành phố cũng đã trực tiếp đến kiểm tra, xem xét mức độ ảnh hưởng sạt lở, trượt lún đối với các hộ dân và thấy rằng khu vực này tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất lớn. Chính vì vậy, đã chỉ đạo UBND thành phố và các phòng chuyên môn báo cáo tỉnh để có phương án xử lý kịp thời. Tại buổi đối thoại hôm nay, mong rằng bà con nhân dân sẽ có nhiều ý kiến, kiến nghị để lãnh đạo thành phố xem xét và giải quyết kịp thời, sớm triển khai dự án nhất là mùa mưa bão đang đến gần.  
      Được biết, đầu năm 2020 tại khu vực tổ 16, phường Sông Hiến điều kiện địa chất bắt đầu có sự thay đổi, xảy ra hiện tượng sạt lở, sụt lún đất làm nghiêng, lún, nứt nhà cửa, chuồng trại, các công trình phụ trợ, kè và đường dân sinh, vết nứt trượt lở kéo dài từ 30-40m, chiều sâu khoảng 30-35m, chiều rộng vết nứt nơi rộng nhất lên đến 3m, nguy cơ sạt đổ 17 hộ dân, cột điện cao thế và đường dân sinh rất cao.
DSC 1380
Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân
     Ngay sau khi xảy ra hiện tượng này, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban của thành phố và UBND phường Sông Hiến  tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đất tại khu vực này có vết nứt, sụt trượt khá lớm, phạm vi ảnh hưởng rộng cần có giải pháp kỹ thuật và nguồn kinh phí để giải quyết. Ngay sau đó, UBND thành phố đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo các Sở ngành phối hợp với UBND thành phố trực tiếp khảo sát, đánh giá mức độ bị ảnh hưởng và đề xuất biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, nhà cửa cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng. 
DSC 1373
Đại diện đơn vị tư vấn báo cụ thể hiện trạng đất sụt lún, trượt, sạt lở và sự cần thiết phải di dời các hộ dân ra khỏi khu vực tổ 16, phường Sông Hiến
      Sau khi có kết quả đánh giá mức độ ảnh hưởng, UBND tỉnh đã nhất trí giao UBND thành phố làm chủ đầu tư dự án khắc phục hậu quả thiên tai và di dân ra khỏi vùng sạt lở, đồng thời cân đối bố trí nguồn vốn dự phòng Ngân sách Trung ương để thực hiện dự án. Tiếp đó, UBND thành phố đã mời đơn vị tư vấn, các chuyên gia địa chất tiến hành khảo sát, nghiên cứu để đưa ra các phương án và lựa chọn phương án tối ưu nhất đó là tiến hành di dời toàn bộ 19 hộ dân đang sinh sống tại khu vực này để tiến hành các nước bước để thực hiện dự án khắc phục hậu quả thiên tai và di dân ra khỏi vùng sạt lở. 
DSC 1368
Đ/c Vũ Văn Minh, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ thành phố báo cáo kết quả tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các hộ gia đình có đất bị thu hồi thực hiện Dự án 
       Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số hộ dân sinh sống tại khu vực này do chưa hiểu đầy đủ sự nguy hiểm của việc thay đổi địa chất, sạt trượt, sụt lún đất nên đã không đồng tình với phương án triển khai thực hiện dự án và cho rằng việc triển khai dự án là hết sức cần thiết, song chỉ nên triển khai phạm vi hẹp; một số hộ dân đã trực tiếp bị ảnh hưởng (nhà đổ nghiêng, các công trình phụ trợ bị nứt, sụt, lún) thì có kiến nghị thành phố cần thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với quy định mới nhất của tỉnh; Thực hiện đầy đủ các khoản hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; Hỗ trợ ổn định đời sống; Hỗ trợ đất nông nghiệp...
DSC 1386
Người dân tổ 16, phường Sông Hiến nêu ý kiến, kiến nghị  và bày tỏ sự đồng thuận cao khi nhà nước triển khai dự án
     Tại buổi đối thoại, sau khi nghe đại diện phòng ban chuyên môn của thành phố và đơn vị tư vấn báo cáo kết quả quá trình triển khai thực hiện dự án cũng như sự phần thiết phải thu hồi đất đai, nhà cửa, hoa màu tại khu vực này. Đại diện các hộ gia đình thuộc diện thu hồi giải phóng mặt bằng dự án đã bày tỏ sự đồng tình cao với chủ trương thực hiện dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở, đồng thời mong muốn các cấp, các ngành xem xét, hỗ trợ đền bù đất đai, nhà cửa, hoa màu và hỗ trợ tái định cư phù hợp để người dân sớm ổn định cuộc sống. 
DSC 1332
Đ/c Hà Ngọc Giáp - Bí thư Thành ủy phát biểu kết luận hội nghị đối thoại 
       Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Ngọc Giáp vui mừng và đồng tình cao trước những ý kiến, kiến nghị của người dân. Bí thư Thành ủy cho rằng những ý kiến, kiến nghị của các hộ dân tại buổi đối thoại là hoàn toàn chính đáng và sẽ được Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước. Để khẩn trương triển khai và hoàn thành dự án theo kế hoạch đã đề ra, Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương triển khai các quy trình nước bước đền bù, giải phóng mặt bằng; niêm yết công khai mức giá để bà con nhân dân được biết và đồng thuận nhận kinh phí và di dời để nhà nước triển khai dự án. Đối với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ di dời, thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc và đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đề nghị Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường Sông Hiến; Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và các tổ chức đoàn thể chính trị quan tâm đến đời sống của người dân hiện nay đang triển khai dự án để có sự phối hợp giúp đỡ người dân, trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời cho cấp ủy, chính quyền thành phố xem xét, giải quyết để làm sao bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới.  Cùng với đó, Bí thư Thành ủy cũng mong rằng bà con nhân dân tổ 16 phường Sông Hiến nói riêng và nhân dân trên địa bàn thành phố nói chung cần đồng thuận với chính quyền địa phương trong việc triển khai các dự án phát triển đô thị, góp phần đưa thành phố Cao Bằng ngày càng phát triển văn minh và hiện đại. 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây