Đoàn đại biểu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Cao Bằng dâng hoa, dâng hương kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (01/6/1904 -01/6/2024)

Thứ năm - 30/05/2024 23:26
Sáng 31/5, tại địa điểm lưu niệm Đồng chí Hoàng Đình Giong, tổ 8, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (01/6/1904 -01/6/2024). Dự buổi lễ có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; thường trực các huyện uỷ; thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Thành phố và phường Đề Thám; đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Hoàng Đình Giong. 
DSC 7146
Nghi thức dâng hoa tại buổi lễ
Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã dâng hoa, dâng hương đồng chí Hoàng Đình Giong - Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương cách mạng Cao Bằng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.  
DSC 7251
Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và và Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dâng hương tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương Cao Bằng. 
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã dâng hương và dành một phút tưởng niệm thể hiện sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp, hy sinh anh dũng của đồng chí Hoàng Đình Giong - Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
DSC 7210
Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày diễn từ tại Lễ dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 120 năm ngày sinh Đồng chí Hoàng Đình Giong. 
Diễn từ do Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch H ĐND tỉnh trình bày tại buổi lễ nêu rõ: Cao Bằng - mảnh đất “phên dậu” phía Đông Bắc của Tổ quốc, từ ngàn xưa đã là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng; là quê hương của nhiều anh hùng hào kiệt, danh nhân nổi tiếng; nơi sinh ra nhiều chiến sĩ cách mạng kiên trung, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng chí Hoàng Đình Giong chính là một tấm gương tiêu biểu, điển hình cho những giá trị văn hoá, truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất và phẩm chất tốt đẹp của con người Cao Bằng được kết tinh qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước tại làng Thôm Hoáng, xã Hạ Hoàng, châu Hoà An (nay thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Lớn lên chứng kiến cảnh nước mất, nhà tan vì ách đô hộ của thực dân Pháp, đồng chí Hoàng Đình Giong đã sớm có tinh thần yêu nước và hoài bão lớn, có ý chí đánh đuổi thực dân đế quốc, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. 

Là một trong những thanh niên ưu tú đầu tiên của Cao Bằng lựa chọn con đường cứu nước theo tư tưởng cách mạng của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tháng 6/1928, đồng chí được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại Long Châu (Trung Quốc), tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Cao Bằng và trở thành người Cộng sản đầu tiên của tỉnh. Tháng 12/1929, đồng chí được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng và được bầu làm Bí thư chi bộ Hải ngoại Long Châu. Đồng chí có những đóng góp to lớn và vai trò đặc biệt quan trọng, đặt nền móng đầu tiên xây dựng cơ sở cách mạng tại vùng biên giới Cao Bằng, Lạng Sơn. Đầu năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng chí Hoàng Đình Giong trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng.

Dưới sự chỉ đạo của đồng chí, ngày 01/4/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Cao Bằng được thành lập, mở ra bước ngoặt mới cho phong trào cách mạng Cao Bằng. Đồng chí đã chỉ đạo thành lập các tổ chức quần chúng cách mạng, xuất bản tờ báo “Cờ đỏ” để tuyên truyền cách mạng, giác ngộ quần chúng; xây dựng Cao Bằng trở thành cầu nối giữa Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng với phong trào cách mạng trong nước. Trong những năm 1932 - 1935, đồng chí hoạt động ở Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Ninh, trực tiếp lãnh đạo khôi phục, phát triển tổ chức đảng ở địa phương. Đồng chí được cử làm trưởng đoàn đại biểu Xứ uỷ Bắc Kỳ tham dự Đại hội lần thứ I của Đảng tại Ma Cao, Trung Quốc và được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (khoá I), phụ trách Xứ uỷ Bắc Kỳ. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, đồng chí được giao nhiệm vụ làm Trưởng ban Khởi nghĩa của tỉnh, tổ chức lãnh đạo lực lượng vũ trang, giành được chính quyền cách mạng ngày 22/8/1945.

 Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, đồng chí được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ làm Chỉ huy trưởng Bộ đội Nam tiến, trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp ở Nam Bộ. Đồng chí đã được Đảng giao giữ nhiều chức vụ quan trọng: Chủ nhiệm Chính trị Bộ (Chính uỷ) Quân Giải phóng quân Nam Bộ, Khu Bộ trưởng (Tư lệnh) đầu tiên Khu 9, Khu Bộ trưởng (Tư lệnh) Khu 6. Năm 1947, đồng chí đã anh dũng hy sinh tại Mặt trận Ninh Thuận. 

Với công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, năm 1998 đồng chí được Đảng và Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh; năm 2009 được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; năm 2018, đồng chí được Trung ương Đảng công nhận là Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. 

Suốt cuộc đời mình, luôn đặt lợi ích của dân tộc, của Đảng và cách mạng lên trên hết, trước hết; sống giản dị, chân thành, gắn bó mật thiết với quần chúng, được quần chúng nhân dân đặc biệt yêu mến, tin tưởng, cảm phục. Cho đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời, đồng chí Hoàng Đình Giong vẫn luôn tỏ rõ khí phách kiên cường, bất khuất của người cộng sản: sống vì Đảng, chết không rời Đảng, trọn đời hy sinh, phấn đấu vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp và tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của đồng chí đã làm rạng danh quê hương, tô thắm thêm trang sử vẻ vang, hào hùng của mảnh đất Cao Bằng, trở thành niềm tự hào to lớn, là động lực tinh thần cổ vũ các thế hệ người Việt Nam yêu nước nói chung, đồng bào các dân tộc Cao Bằng nói riêng trên chặng đường đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Vinh dự và tự hào tiếp nối sự nghiệp cách mạng hiển hách, vinh quang của đồng chí và các thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã luôn kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cội nguồn cách mạng. Trong bất cứ hoàn cảnh, giai đoạn nào của cách mạng, Nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng cũng luôn một lòng theo Đảng, thuỷ chung, son sắt, tự lực tự cường, đoàn kết, nỗ lực vượt qua muôn vàn gian nan, thử thách, góp phần cùng Nhân dân cả nước lập nên những chiến công vĩ đại.

Trong công cuộc đổi mới hôm nay, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Cao Bằng đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định đường lối đổi mới của Đảng; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng. Nhất là từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã đạt được những thành tựu vượt bậc về kinh tế - xã hội; chính trị luôn ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện. 

Đặc biệt, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước, dự báo sẽ đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội vào năm 2025. Riêng 5 tháng đầu năm 2024, tỉnh Cao Bằng đã phát động nhiều phong trào thi đua với những hành động cụ thể, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 805 tỉ đồng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 290 triệu USD. Tỉnh đang khẩn trương xúc tiến về mọi mặt, tập trung nguồn lực quyết tâm thực hiện dự án đường bộ Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) đảm bảo tiến độ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ; an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo, công tác xoá đói, giảm nghèo đạt kết quả tích cực. Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn được chú trọng. Niềm tin của Nhân dân với Đảng và chính quyền tiếp tục được củng cố, giữ vững.
DSC 7237
Các đại biểu dành một phút mặc niệm để tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của AHLLVT nhân dân Hoàng  Đình Giong 
Trước anh linh của đồng chí, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Cao Bằng nguyện hứa sẽ luôn đoàn kết tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Noi gương đồng chí, cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề ra. Quyết tâm xây dựng Cao Bằng thành tỉnh “Gương mẫu trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội” như trước đây Cao Bằng là “một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.
DSC 7332
Các đại biệu tham quan và nghe giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của
Đồng chí Hoàng Đình Giong. 
Ngay sau buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu đã cùng tham quan và nghe giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong - lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Lã Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây