Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy: Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 60 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại thành phố Cao Bằng

Thứ tư - 22/05/2024 17:14
Sáng 22/5, Đoàn kiểm tra số 1678 của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 60/CT-TU, ngày 26/3/2015 của BTV Tỉnh ủy gồm các đồng chí: Lương Xuân Hảo, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hoàng Cao Đức, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các đồng chí Trưởng, phó phòng, Kiểm tra viên, Chuyên viên các cơ quan: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 60/CT-TU, ngày 26/3/2015 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố; Giám sát các hoạt động tư pháp trên địa bàn thành phố.
Làm việc với đoàn về phía thành phố có các đồng chí: Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố, Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố và các đồng chí ủy viên BTV Thành ủy, đại diện Viện kiểm sát nhân dân và Công an thành phố.
e90eb545 3592 4217 a5e9 7301a1267e6c
Đ/c Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố báo cáo việc thực hiện Chỉ thị số 60 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy 
Thực hiện Chỉ thị số 60 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, Thành ủy Cao Bằng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và đạt được nhiều kết quả quan trọng. BTV Thành ủy đã ban hành 10 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ án, vụ việc nói chung và các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực nói riêng... 

Từ năm 2020 đến nay, Thành phố đã tiếp nhận, phát hiện, tố giác tin báo về tội phạm 585 tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan, tổ chức; Tiến hành 28 cuộc trực tiếp kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp... Các vụ việc tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, trên quan điểm thượng tôn pháp luật, không có ngoại lệ. Thành ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thụ lý, giải quyết và kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đã chủ động chuyển hồ sơ, tài liệu đến Viện kiểm sát nhân dân khi xác định có dấu hiệu tội phạm và thông báo cho Viện kiểm sát để tiến hành kiểm sát theo quy định của pháp luật. Việc phân loại, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đúng trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, góp phần vào việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Tại buổi làm việc, Thành phố kiến nghị Tỉnh ủy cần có hướng dẫn và quy chế cung cấp thông tin để Ban Thường vụ cấp huyện nắm được các vụ việc, tố giác, tin báo về tội phạm; từ đó chọn lọc các vụ việc, tố giác, tin báo về tội phạm tiềm ẩn, có dấu hiệu phức tạp đưa vào diện chỉ đạo của Cấp ủy, Ban Thường vụ theo dõi và chỉ đạo giải quyết; Cơ quan có thẩm quyền tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức cơ quan chức năng được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố và nghiệp vụ điều tra hình sự.
6342ee8a bee7 48f2 b038 32d06fca1a14
Đồng chí Lương Xuân Hảo, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc 
Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 60/CT-TU của BTV Thành ủy và một số ý kiến giải trình, làm rõ những khó khăn, tồn tại trong thực hiện Chỉ thị của các đơn vị chuyên môn, các thành viên đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị đối với các cấp chính quyền và ngành chức năng; quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 60 của BTV Tỉnh ủy Cao Bằng. Đồng thời, có các ý kiến đóng góp và đề nghị BTV Thành ủy tăng cường công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại và công tác tiếp công dân; các đơn vị tư pháp của thành phố cần thực hiện tốt công tác phân loại, kiểm tra các nguồn tin báo, tố giác và xử lý tin báo tố giác đạt kết quả tốt hơn...

Tác giả bài viết: Long Huyền - Hoàng Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây