HĐND thành phố: Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách

Thứ sáu - 10/09/2021 16:48
Trong 2 ngày 9, 10/9/2021, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do đồng chí Hoàng Văn Lưu, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách từ năm 2017 – 31/8/2021, theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ tại phòng Quản lý đô thị và các phường, xã: Duyệt Trung, Hưng Đạo, Vĩnh Quang.
          Đoàn giám sát đã đi giám sát thực tế tại 06 hộ dân đã và đang được hỗ trợ xây dựng nhà tại các phường, xã gồm: Duyệt Trung, Hưng Đạo, Vĩnh Quang.
e264b15e3a64cc3a9575
Đoàn giám sát HĐND thành phố giám sát tại 01 hộ gia đình chính sách xã Vĩnh Quang 
        Báo cáo tại buổi làm việc với Phòng quản lý đô thị và UBND 03 phường, xã cho thấy: Thực hiện chủ trương của Ðảng và Nhà nước về hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng xây dựng và sửa chữa nhà ở. Từ 2017 đến tháng 8 năm 2021, thành phố đã giải ngân 23 tỷ 120 triệu đồng, trong đó, từ nguồn ngân sách trung ương giải ngân được 21 tỷ 820 triệu đồng cho 911 đối tượng (Xây dựng mới 187 đối tượng với tổng số tiền 7 tỷ 380 triệu đồng; 724 đối tượng cải tạo, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 14 tỷ 440 triệu đồng). Từ nguồn ngân sách của Thành phố bố trí được 1 tỷ 300 triệu đồng để hỗ trợ cho 53 đối tượng , bao gồm 11 nhà ở xây mới với số tiền 445 triệu đồng và cải tạo sửa chữa 42 nhà với số tiền 855 triệu đồng.
       Nhìn chung, Quá trình triển khai thực hiện luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và được nhân dân đồng tình ủng hộ; việc vận động, hướng dẫn hộ gia đình người có công tích cực tham gia cùng Nhà nước và cộng đồng trong việc xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó đã tạo nên sự chủ động, tự tin để vươn lên của các hộ gia đình. Đối với các xã, phường, hầu hết cán bộ công chức tại các địa phương đều nắm khá rõ hoàn cảnh từng gia đình chính sách, hướng dẫn cụ thể, theo dõi sát tiến độ sửa chữa, xây mới để có thể ứng kinh phí kịp thời, chất lượng công trình bảo đảm.
        Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở còn thấp so với chi phí thực tế, cho nên nhiều hộ gia đình trong diện được hỗ trợ nhưng chưa làm hồ sơ đề nghị, hoặc một số hộ được hỗ trợ thì quá khó khăn không có khả năng tài chính để hoàn thiện việc sửa chữa, xây mới nhà, dẫn đến tình trạng một số nhà ở được hỗ trợ nhưng phải sửa chữa vụn vặt hằng năm. Một số hộ gia đình vướng mắc về đất đai, quy hoạch...nên tiến độ còn chậm. Một số hộ gia đình chính sách tuy đã có quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng mới nhà ở nhưng khi triển khai thực hiện lại chỉ tiến hành sửa lại nhà nên đã gây khó khăn trong công tác giải ngân cũng như công tác quản lý, giám sát. Mặt khác do thời gian rà soát, phê duyệt Đề án đến khi triển khai thực hiện hỗ trợ các đối tượng xây dựng nhà ở khá dài, khi triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng đều đã xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy, một số trường hợp đã phải làm đơn xin chuyển từ cải tạo sửa chữa sang xây dựng mới, cá biệt có trường hợp tại thời điểm rà soát không có nhu cầu xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng đến nay do nhà ở xuống cấp nên đã là đơn đề nghị được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg hoặc rà soát thiếu nên đã phát sinh thêm các đối tượng phải tiếp tục đề nghị UBND tỉnh phê duyệt bổ sung danh sách…
7b4c57b1dc8b2ad5739a
Đ/c Hoàng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố kết luận tại buổi làm việc 
        Kết luận buổi giám sát, Đ/c Hoàng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố thay mặt đoàn đánh giá cáo các phòng, ban chuyên môn của thành phố và các phường, xã được giám sát đã chuẩn bị báo cáo, hồ sơ đầy đủ. Đồng thời đề nghị các phường, xã tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên đoàn giám sát. Tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh đánh giá kết quả thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và các văn bản bản chỉ đạo của TW, của tỉnh và thành phố. Phải làm rõ, cụ thể danh sách đối tượng đề nghị và đối tượng đủ điều kiện để được hỗ trợ; Nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại địa bàn để đưa ra những kiến nghị, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây