Hội nghị giao ban giữa thường trực HĐND thành phố với thường trực HĐND các phường, xã năm 2023

Thứ tư - 20/09/2023 14:24
Chiều 19/9, tại nhà Văn hóa phường Sông Bằng, HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giao ban giữa thường trực HĐND thành phố với thường trực HĐND các phường, xã năm 2023. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQ thành phố; Các Ban của HĐND và Thường trực HĐND 11 phường, xã. Đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Đ/c Hoàng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đồng chủ trì hội nghị. 
DSC 1381
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hoàng Văn Lưu điều hành nội dung tham luận, thảo luận tại hội nghị
9 tháng đầu năm 2023, HĐND thành phố đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung công việc đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. HĐND các cấp của thành phố đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao.
  
Công tác chuẩn bị các kỳ họp được Thường trực H ĐND thành phố chỉ đạo thực hiện đảm bảo về nội dung, trình tự, thủ tục; các Nghị quyết của HĐND được ban hành đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để UBND các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, qua đó góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của thành phố. 

Công tác giám sát được tiến hành thường xuyên, theo đúng trình tự, nội dung tập trung vào những vấn đề có ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, sự phát triển kinh tế, xã hội được đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, kết hợp giữa hình thức giám sát trực tiếp và giám sát thông qua xem xét văn bản, trong đó việc giám sát trực tiếp đã giành nhiều thời gian cho công tác khảo sát thực tế để đánh giá khách quan những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế và có kiến nghị cụ thể với các đơn vị, địa phương có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế thiếu sót trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao. 

Chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra của  HĐND thành phố, các Ban của HĐND thành phố và phường, xã ngày càng được nâng lên; hoạt động tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực.
DSC 1399
Đại biểu HĐND phường Sông Hiến chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri
Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp của thành phố đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ và tham gia tích cực các hoạt động dân cử với tinh thần trách nhiệm cao và khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.  Tại các Kỳ họp, vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu Hội đồng Nhân dân được thể hiện rõ qua việc xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; thay mặt cử tri quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.
DSC 1420
Đ/c Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Ban pháp chế, HĐND thành phố trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện giám sát chuyên đề
Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thường xuyên giữ mối quan hệ với các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND thông qua các hoạt động như tiếp xúc cử tri, giám sát… Quan tâm, sát sao, đôn đốc các đơn vị giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu tại tố các của công dân. Mối quan hệ công tác giữa HĐND các cấp với cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể ngày càng chặt chẽ, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong hoạt động.
DSC 1444
Đ/c Vũ Văn Minh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ thành phố nêu các ý kiến liên quan đến công tác phối hợp giữa HĐND và UBMTTQ cùng cấp 
DSC 1448
Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu các ý kiến liên quan đến trách nhiệm của UBND các cấp đối với việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phát biểu tham luận, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện như: Kinh nghiệm trong hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên và giám sát ý kiến kiến nghị của cử tri; Việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; Phương pháp, cách thức thực hiện việc giám sát kiến nghị của cử tri và những kết quả đạt được; Hoạt động thẩm tra báo cáo tại các kỳ họp của các Ban hội đồng nhân dân; Trách nhiệm của đại biểu HĐND trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết thấu đáo... 
DSC 1455
Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử 
Phát biểu kết luận hội nghị giao ban, Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị thời gian tới các Ban HĐND thành phố, HĐND xã, phường tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND; Làm tốt công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và cơ quan, ban ngành liên quan trong việc tổ chức các Kỳ họp HĐND; Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp cần chủ động thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác giám sát, lựa chọn những vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cử tri và nhân dân; Trong quá trình thực hiện cần giữ mỗi liên lạc thường xuyên và báo cáo đầy đủ các hoạt động và phát huy tinh thần, trách nhiệm, sáng tạo và đổi mới để thực hiện tốt chức năng giám sát tốt hơn và hiệu quả hơn.  

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Lã Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây