Thành phố Cao Bằng tích cực chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ năm - 18/03/2021 19:00
Hơn 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, thành phố Cao Bằng đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng kế hoạch, hướng dẫn với mục tiêu để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp.

          Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác bầu cử, xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện. UBND thành phố thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) gồm 15 đồng chí, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; hướng dẫn các xã, phường trên địa bàn thành lập UBBC và ban hành kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử ở địa phương đảm bảo đúng tinh thần Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị. Đối với cấp thành phố, thành lập 3 tiểu ban, gồm: Tiểu ban thông tin, tuyên truyền có 11 thành viên; Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội có 8 thành viên; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo gồm có 10 thành viên và thành lập Tổ chuyên viên giúp việc UBBC thành phố với 7 thành viên. Đối với cấp xã, phường, thành lập các tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc có từ 3 - 5 thành viên. Ngày 5/2/2021, toàn thành phố đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Ngày 24/2/2021, UBBC thành phố ban hành Quyết định số 13 về việc ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm có 10 đơn vị và 30 đại biểu được bầu. Tổng số người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, lực lượng vũ trang giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 60 người. Với cơ cấu, tỷ lệ là 60% nữ; 81,2% dân tộc; gần 62% trẻ tuổi; ngoài Đảng là 16,7%; tái cử là 32%; trình độ sau đại học chiếm trên 11%, đại học chiếm trên 73%. Ngày 4/3/2021, UBBC các xã, phường ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Theo đó, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 230 đại biểu với 70 đơn vị bầu cử. UBBC thành phố đã tiếp nhận 509 hồ sơ người được ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường. Sau khi tiếp nhận, UBBC thành phố đã xem xét hồ sơ của người được ứng cử và chuyển danh sách trích ngang, bản sao tiểu sử tóm tắt, bảng kê tài sản, thu nhập người ứng cử đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp để đưa vào danh sách hiệp thương. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra chậm nhất ngày 19/3/2021.

       Cùng với đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại các xã, phường nghiêm túc, đúng trình tự các bước theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Hiện, thành phố đang rà soát số lượng cử tri tại mỗi địa điểm bỏ phiếu; ấn định xong số đơn vị bầu cử; bàn giao các loại con dấu bầu cử.

DSC 0063
Các đại biểu biểu quyết nhất trí giới thiệu người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2025 tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy lần thứ 17 (mở rộng) - Ảnh: Bùi Toàn 

         Để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, là ngày hội của toàn dân, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, hiểu được quyền và nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu cử. Những ngày này, các xã, phường trên toàn thành phố đều triển khai tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 qua loa truyền thanh.

        Hiện nay, thành phố đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai và tiến đến hội nghị hiệp thương lần thứ ba; tiếp nhận, thẩm định hồ sơ của người ứng cử; tổ chức công bố số đơn vị bầu cử, danh sách người ứng cử, tổ chức thành lập Ban bầu cử HĐND cấp thành phố và 11 xã, phường; đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, tiếp nhận và giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại của công dân.
        Theo ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng, Chủ tịch UBBC thành phố Cao Bằng: “Để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công tác bầu cử trong thời gian tiếp theo, UBBC thành phố sẽ chú trọng thực hiện một số nội dung trọng tâm sau: Một là tập trung đôn đốc các đơn vị bám sát lịch công tác, kế hoạch của BCĐ và UBBC, và các mốc thời gian quy định triển khai các nội dung công việc bầu cử đảm bảo tiến độ. Hai là phấn đấu lựa chọn, giới thiệu bầu được những đại biểu HĐND các cấp thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Ba là tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử dưới nhiều hình thức và tập trung cao thời điểm gần ngày bầu cử; chỉ đạo chặt chẽ phương án đảm bảo an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Bốn là thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai bầu cử. Năm là thực hiện kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương để đảm bảo các nội dung phục vụ, chuẩn bị bầu cử được chu đáo, an toàn và đúng luật. Sáu là thường xuyên đôn đốc, tổng hợp các vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử để giải đáp, hướng dẫn kịp thời”.

DSC 0201
Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố (người đứng thứ 3 từ phải qua trái) kiểm tra công tác bầu cử tại phường Tân Giang. Ảnh: Bùi Toàn 

        Từ nay đến thời điểm bầu cử, cấp ủy, chính quyền các xã, phường và thành phố đang tiếp tục phát huy vai trò các tổ chức, đoàn thể trong hoạt động cổ động trực quan; chủ động giải đáp những vướng mắc về quy trình, hồ sơ, thủ tục; vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn. Với sự chuẩn bị tích cực, tin tưởng cử tri thành phố sẽ lựa chọn, bầu ra những ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thực sự xứng đáng, đủ đức, đủ tài, đủ trình độ, phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ.

Tác giả bài viết: Là Ngà - Kim Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây