Người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi đi lễ tại các đền, chùa

Thứ tư - 24/02/2021 08:52
        Cứ vào dịp xuân về, trên địa bàn thành phố có nhiều lễ hội truyền thống như: Đống Lân, Đà Quận, Kỳ Sầm được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến vui xuân, trẩy hội và cầu cho mình và người thân năm mới mạnh khỏe, may mắn và bình an. Tuy nhiên, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các phường, xã có lễ hội không tổ chức mà chỉ thực hiện việc dâng, hương tế lễ trong phạm vi hẹp, người dân đến các lễ hội đền, chùa cũng vì thế đã giảm đi nhiều.

       Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là tại các nơi có đông người đến tham quan vãn cảnh như tại các đền, chùa, các điểm du lịch trên địa bàn quản lý, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Trước đó,  UBND Thành phố đã có văn bản yêu cầu các phường, xã không tổ chức lễ hội, chỉ tiến hành nghi thức dâng hương, tế lễ theo phong tục địa phương trong phạm vi hẹp (dưới 50 người), đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

2 anh son
Để phòng chống dịch người dân và du khách đã hạn chế tập trung đông người tại các Đền, chùa (Ảnh Việt Sơn)

       Có mặt tại Chùa Đống Lân; Đà Quận và Đền Kỳ Sầm các hoạt động vui chơi xuân như hội xuân, văn nghệ… đã không còn mà thay vào đó là tiếng loa phóng thanh  tuyên truyền các quy định của Nhà nước và UBND tỉnh Cao Bằng về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được hết sức đề cao, Chính quyền các địa phương cũng đã bố trí lực lượng nhắc nhở người dân, du khách khi vào chùa dâng hương cần bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang đầy đủ để việc phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, nhờ vậy mà hầu hết người dân, du khách khi đến lễ chùa để cầu bình an, may mắn cho gia đình, người thân dịp đầu xuân đều đã chủ động đeo khẩu trang, bày tỏ sự đồng thuận trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của chính quyền.

         Bà N.T. Ph - du khách tại chùa Đống Lân chia sẻ: “Cô thấy như thế rất là tốt, rất là hợp lý và đây là một quy định của chính phủ, tất cả mọi người dân phải chấp hành một cách nghiêm túc. Mọi người đến kính lễ đức phật, đi lễ chùa để cầu cho một năm mới được gặp may mắn, bình an, mọi người được mạnh khỏe và chóng hết dịch bệnh và cũng mong rằng là trong dịp đầu xuân năm mới này, dù có đi đâu hay làm gì thì cũng phải chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người.” 

4 anh son
Khung cảnh thanh vắng tại lễ hội Chùa Đà Quận mùa dịch Covid-19 năm 2021  (Ảnh Việt Sơn)

       Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tại các đền, chùa trên địa bàn thành phố công tác phòng dịch được triển khai nghiêm túc. Việc dừng tổ chức lễ hội vẫn đảm bảo nhu cầu tâm linh của người dân, bởi chỉ dừng tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người, còn phần nghi lễ vẫn được tổ chức theo nghi lễ truyền thống. Quan trọng nhất là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên ý thức tự giác và tính chủ động của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh được nâng cao, đa số người dân đến chùa đeo khẩu trang và có ý thức về việc giữ khoảng cách.

         Bà Ng. H. H, du khách tại di tích chùa Đà Quận cho rằng: "Như này để mọi người dân cùng phòng chống chứ, thứ nhất là mình sẽ bảo vệ được cho bản thân mình rồi bảo vệ được cho tất cả mọi người xung quang. Đi chùa năm nay chị cầu cho tất cả mọi người đều mạnh khỏe và cầu cho dịch bệnh nó qua nhanh đi để người dân bình ổn lại cuộc sống".

3 anh son
Không còn cảnh tập trung đông đúc để dâng dương cầu lộc, cầu tài, cầu may mắn (Ảnh Việt Sơn)

      Lễ chùa đầu xuân đã trở thành nếp văn hóa tâm linh gắn liền với tín ngưỡng của người Việt. Vẫn phong tục đó, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mỗi cá nhân, tập thể khi du xuân, vãn cảnh đền, chùa nên có ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để góp phần giúp truyền thống lễ chùa đầu năm trở nên đẹp hơn, ý nghĩa hơn./

Tác giả bài viết: Lã Tùng - Đình Trung

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn "caobangtv.gov.vn" là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây