UBND thành phố: Triển khai công tác giải ngân vốn kế hoạch vốn đầu tư công 3 tháng cuối năm 2021

Thứ tư - 20/10/2021 14:13
UBND thành phố vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện giải ngân vốn kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp trọng tâm thực hiện 3 tháng cuối năm 2021. Dự hội nghị có Đ/c Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Cao Bằng; Lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và Chủ tịch UBND 11 phường, xã. Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.  
DSC 0928
Đại diện lãnh đạo BAn QLDA Đầu tư và Xây dựng thành phố nêu những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện
giải ngân vốn một số công trình, dự án
          Năm 2021, Thành phố được giao  tổng số vốn đầu tư công trên 475 tỷ đồng. Trong đó, Ngân sách tỉnh giao là 339,7 tỷ đồng; Ngân sách thành phố gần 27,7 tỷ đồng và vốn chuyển nguồn từ năm 2020 sang năm 2021 là 104 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng về giao chỉ tiêu vốn đầu tư công năm 2021, UBND thành phố thực hiện giao chỉ tiêu kế hoạch vốn cho một số đơn vị phòng, ban được giao làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư và các Ban quản lý, UBND phường, xã tổ chức thực hiện. 
DSC 0916
Đại diện lãnh đạo Trung tâm PTQĐ&GPMB báo cáo kết quả triển khai và giải ngân vốn đầu tư công do đơn vị phụ trách
          Tính đến ngày 07/10/2021, Thành phố đã giải ngân được 179 tỷ 6412 triệu đồng, đạt 38,1% KH. Trong đó, Số thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2021 đạt 120 tỷ 475 tỷ đồng; Số thực hiện giải ngân vốn chuyển nguồn trên 59 tỷ 166 triệu đồng. Mặc dù UBND thành phố đã có nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt để chỉ đạo các Ban quản lý, các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, song nhìn chung, tỷ lệ công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố vẫn đạt thấp, chậm so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn đến một số dự án thực hiện chậm do thiếu hụt lao động, việc nhập vật liệu, nguyên liệu, thiết bioj khó khăn; Giá vật liệu xây dựng trong quý II/2021 tăng cao so với thời điểm duyệt dự toán; Dự án sử dụng vốn ODA của thành phố (Chương trình đô thị miền núi phía Bắc được giao tạm ứng vốn năm 2021 chậm; Các dự án quy mô, khối lượng lớn, có số vốn nhiều chủ yếu là công trình kè bờ sông, những công trình này thường có điều kiện địa chất, địa hình phức tạp, nằm trên địa bàn có khu dân cư đông đúc, việc thi công công trình chủ yếu chỉ được thực hiện mùa khô. Mặt khác, Việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại một số khu vực triển khai còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, gây chậm trễ trong công tác giải ngân dự án; Chất lượng hồ sơ thiết kế còn thấp dẫn đến trong quá trình thi công còn phải điều chỉnh thiết kế, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn. 
Hội nghị đã tập trung thảo luận, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đối với từng công trình, dự án; làm rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
01a6d25e10d5d98b80c4
Đ/c Hà Ngọc Giáp, Bí thư Thành uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
        Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đ/c Hà Ngọc Giáp, Bí thư Thành uỷ đề nghị để thực hiện hoàn thành 100% vốn giao theo cam kết với tỉnh, UBND thành phố, các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã cần có kế hoạch cụ thể theo từng tuần nhằm giải  quyết và đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công một cách kịp thời. Về các vướng mắc cần phải xác định rõ vướng ở khâu nào, báo cáo  lãnh đạo Thành phố chỉ đạo tháo gỡ. Riêng đối với các công trình, dự án khả năng khó có thể giải ngân được thì tiến hành rà soát, kịp thời điều chuyển cho các công trình khác, hoặc các công trình đang thiếu vốn, ưu tiên các công trình đã có khối lượng hoàn thành...
aeb41974dbff12a14bee
Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận hội nghị
          Kết luận hội nghị, Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Ban quản lý dự án cần thực hiện nghiêm túc cam kết về công tác giải ngân giữa các chủ đầu tư với Chủ tịch UBND thành phố; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; kiểm điểm, xử lý kịp thời các cán bộ yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.  Rà soát kỹ ngay từ khâu chuẩn bị dự án, lựa chọn dự án giao vốn đến công tác thiết kế, đấu thầu, thi công, thủ tục thanh, quyết toán ...đối với từng dự án. Tập trung đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc phát sinh, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố sẽ cắt giảm tối đa thời gian xem xét, giải quyết các hồ sơ thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, đồng thời sẽ xử lý nghiêm và kịp thời đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng đã ký kết, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021.   

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây