THÀNH PHỐ CAO BẰNG SẴN SÀNG CHO “NGÀY HỘI NON SÔNG”

Thứ bảy - 22/05/2021 16:27
Ngày 23-5-2021, cùng với cử tri cả nước, cử tri tỉnh Cao Bằng nói chung và thành phố Cao Bằng nói riêng sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn những người thực sự tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Chuẩn bị cho ngày hội non sông của đất nước, từ nhiều ngày qua, Cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp của thành phố đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho bầu cử. Đến thời điểm này, với tinh thần tích cực, chủ động và sáng tạo, mọi phần việc liên quan công tác bầu cử đã hoàn thành - Tất cả sẵn sàng cho ngày hội non sông.
f35ee8f25bcdae93f7dc
Hơn nửa tháng nay, ngày nào cũng vậy, xe tuyên truyền lưu động đi khắp phố, phường để tuyên truyền về cuộc bầu cử 
            Xác định công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng, đóng góp vào thành công của cuộc bầu cử, ngay từ khi bắt đầu triển khai công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo và giao cho Tiểu ban công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sát với thực tế. Trong đó, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố đóng vai trò chủ lực trong việc cụ thể hóa kế hoạch tuyên truyền để thực hiện thường xuyên và chia thành 3 đợt tuyên truyền cao điểm, kết hợp tuyên truyền các văn bản pháp luật về bầu cử qua nhiều kênh như cổ động trực quan, tuyên truyền tại các hội nghị nhân dân, đặc biệt trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố và truyền thanh cơ sở theo từng thời điểm. Cùng với đó, Trung tâm đãmở chuyên mục hướng tới cuộc bầu cử; tăng cường thời lượng phát thanh tuyên truyền về Bầu cử; tích cực sản xuất, đăng tải và cập nhật thường xuyên, liên tục các tin, bài, phóng sự phản ánh về công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo khí thế sôi nổi để mọi tầng lớp nhân dân đều hướng về ngày hội lớn.
dsc 0118
Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng (đứng thứ 2 từ trái qua phải)
nói chuyện với cử tri phường Tân Giang
          Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Cao Bằng cho biết: Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương và để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội non sông, ngay từ những ngày đầu triển khai công tác Bầu cử, UBND, UBBC thành phố đã bám sát vào sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, của thành ủy để chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ, thời gian, đảm bảo quy trình chặt chẽ, từ công tác cán bộ, nhân sự đến việc tổ chức các hội nghị hiệp thương... Đồng thời, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc hiểu rõ về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân đối với công tác bầu cử, cùng với đó thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thống kê, rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu về vật chất để tổ chức cuộc bầu cử đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và đúng quy định của pháp luật.
DSC 0048
Lãnh đạo UB MTTQ thành phố điều hành hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại phường Tân Giang 
          Song song với công tác tuyên truyền, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và quy định pháp luật về bầu cử. Ủy ban Bầu cử các cấp của thành phố đã công bố danh sách chính thức 438 người ứng cử, trong đó, đại biểu HĐND thành phố là 50 ứng cử viên và HĐND cấp phường, xã là 388 ứng cử viên. Danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đã được niêm yết công khai tại UBND các xã, phường và các khu vực bỏ phiếu. UBND thành phố cũng đã phê chuẩn 74 khu vực bỏ phiếu bầu cử tại 11 xã, phường; UBND11 xã, phường cũng đã thành lập 74 tổ bầu cử phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc công bố, niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử và niêm yết danh sách cử tri cũng được triển khai theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, Toàn thành phố Cao Bằng có 52.935 cử tri, trong đó, Cử tri được bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là 52.935 người; Cử tri được bầu đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố: 52.635 người và 50.133 cử tri được bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.
DSC 0141
Hầu hết cử tri các phường, xã đều vui mừng, phấn khởi và bày tỏ sự tin tưởng, tín nhiệm cao đối với các ứng cử viên đại biểu
HĐND thành phố Cao Bằng khóa XXII, nhiệm kỳ 2021-2026
        Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố đã chủ động phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của Ủy ban bầu cử các cấp. Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là bước quan trọng giúp cử tri cân nhắc, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, thật sự xứng đáng bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước. Vì vậy, các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố tổ chức phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch để vừa đảm bảo quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa đáp ứng phòng, chống dịch hiệu quả. Nhìn chung các hội nghị đều đảm bảo các điều kiện về phòng dịch, quy định số lượng cử tri, đảm bảo khoảng cách an toàn giãn cách giữa các cử tri. Các hội nghị tiếp xúc cử tri đều được tổ chức trang trọng, công khai, dân chủ, bình đẳng, theo đúng trình tự và quy định của pháp luật; tạo điều kiện công bằng để các ứng cử viên được nghiên cứu, xây dựng và trình bày chương trình hành động, được trao đổi với các cử tri về các vấn đề cần quan tâm.
dsc 0225
Đ/c Hà Ngọc Giáp, Bí thư Thành ủy (đứng thứ 3 từ phải qua trái) và Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng
(đứng thứ 2 từ trái qua phải) kiểm tra công tác bầu cử tại phường Hòa Chung
         Mặt khác, để đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng luật, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, Ủy ban Bầu cử thành phố Cao Bằng đã xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác bầu cử tại Ủy ban Bầu cử phường, xã, kịp thời chấn chỉnh việc triển khai thực hiện bầu cử của phường, xã và giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cũng được thành phố chủ động triển khai bằng các phương án cụ thể nhằm giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, đảm bảo sẵn sàng trước các tình huống có thể xảy ra để cuộc bầu cử thành công.
dsc 0273
Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra công  tác chuẩn bị điểm bỏ phiếu phụ tại khu cách ly tập trung
( ký túc xá, Trường Cao đẳng sự phạm tỉnh Cao Bằng)
          Đặc biệt, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp. Thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản về phòng, chống dịch. Trong đó, chỉ đạo các phường, xã thành lập các tổ y tế và chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt. Đồng thời, xây dựng các phương án bầu cử cho các trường hợp cách ly, có kế hoạch, tình huống đối phó nếu xảy ra dịch bệnh và tuyên truyền đảm bảo giãn cách xã hội, triển khai các biện pháp 5K trong ngày bầu cử. Bên cạnh đó, Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cũng được thành phố chủ động triển khai bằng các phương án cụ thể để kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo sẵn sàng trước các tình huống có thể xảy ra để cuộc bầu cử thành công.
50167c3143e8b6b6eff9
Phố phường rợp sắc cờ hoa, Pa nô, áp phích, biểu ngữ... 
         Với tinh thần trách nhiệm của mình, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Cao Bằng đang cố gắng hoàn thành những thủ tục, quy trình cuối cùng để ngày bầu cử 23-5 tới thật sự là ngày hội lớn của toàn dân. Ngày bầu cử đang đến rất gần, không khí náo nức, hướng về ngày hội của toàn dân càng thêm rộn ràng hơn bao hết. Đi khắp từ các phường trung tâm Hợp Giang, Sông Hiến, Sông Bằng, Tân Giang đến các xã vùng ven Hưng Đạo, Vĩnh Quang, Chu Trinh đâu đâu cũng ngập sắc cờ, hoa, pano, khẩu hiệu, biểu ngữ, cùng với đó là tiếng loa phóng thanh từ chiếc xe tuyên truyền cổ động cho cuộc bầu cử vẫn đều đặt diễu hành mỗi sáng, chiều như để thúc giục mỗi chúng ta hãy đi bầu vì những lá phiếu của cử tri sẽ góp phần quyết định tương lai của quê hương, đất nước.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Lã Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây