Công bố dịch bệnh Tai xanh lợn tại xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang và phường Ngọc Xuân

Thứ năm - 06/04/2023 05:33
Ngày 06/4/2023, UBND thành phố Cao Bằng đã ban hành quyết định Công bố dịch bệnh Tai xanh lợn tại 2 xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang và phường Ngọc Xuân.
05646 MTS 00 00 00 39 Still001
Cán bộ thú y tiêm phòng cho lợn của người dân xóm Đổng Chúp, xã Hưng Đạo
Theo quyết định công bố: Thời gian xảy ra dịch bắt đầu từ ngày 23tháng 3 năm 2023. Vùng dịch bao gồm xã Vĩnh Quang, xã Hưng Đạo và phường Ngọc Xuân. Vùng bị dịch uy hiếp gồm các phường: Đề Thám, Sông Hiến, Sông Bằng (thành phố Cao Bằng) và xã Ngũ Lão, xã Hoàng Tung, thị trấn Nước Hai (huyện Hòa An).

Quyết định của UBND thành phố nêu rõ các biện pháp phòng chống dịch: Tiêu huỷ ngay lợn chết do bệnh theo từng cấp độ như: Đối với ổ dịch nhỏ lẻ mới xảy ra đó là khuyến khích tiêu huỷ lợn mắc bệnh để giảm thiểu nguy cơ dịch lây lan rộng, cách ly triệt để lợn chưa bị mắc bệnh để theo dõi; khuyến khích giết mổ tiêu thụ tại chỗ đối với lợn khỏe mạnh trong cùng đàn với lợn mắc bệnh. Đối với trường hợp dịch xảy ra ở diện rộng thực hiện tiêu huỷ số lợn mắc bệnh nặng (là những lợn có bệnh, đã được chăm sóc tích cực, được hỗ trợ tăng cường sức đề kháng trong vòng 07 ngày nhưng không có khả năng bình phục), nuôi cách ly triệt để lợn mắc bệnh nhẹ để theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh; khuyến khích giết mổ tiêu thụ tại chỗ đối  với  lợn khỏe  mạnh trong cùng đàn với lợn mắc bệnh, trường hợp không giết mổ phải nuôi cách ly để theo dõi.

Về xử lý lợn mắc bệnh phải được thực hiện ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tínhvới bệnh Tai xanh hoặc đượccơ quan quản lýchuyên ngành thú yđịa phương kiểm tra, xác minh và kết luận lợn bị mắc bệnh Tai xanh. Đồng thời, tổ chức tiêm phòng cho lợn mẫn cảm với bệnh tại các xóm, tổ nơi xảy ra dịch và  tiêm phòng bao vây ổ dịch theo hướng từ ngoài vào trong đối với lợn mẫn cảm tại các tổ, xóm chưa có dịch trong cùng xã và các xã tiếp giáp xung quanh với xã, phường có dịch.

Để thực hiện các biện pháp này, UBND thành phố cũng đã phân công nhiệm vụ cho phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch từ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh cho người dân, đến việc bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch; Chuẩn bị cấp phát phương tiện, hóa chất hỗ trợ địa bàn có dịch nhanh chóng bao vây, dập tắt ổ dịch; tiêm phòng vây ổ dịch theo hướng từ ngoài vào trong đối với lợn mẫn cảm tại các tổ, xóm chưa có dịch trong cùng xã và các xã tiếp giáp xung quanh với xã, phường có dịch nhằm hạn chế dịch lây lan ra diện rộng và thiệt hại cho người chăn nuôi.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây