Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Chủ trì hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2021

Thứ sáu - 16/04/2021 16:55
Sáng 15/4, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021. Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi - UVBTV Thành ủy, PCT UBND thành phố chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các thành viên Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm ( OCOP) năm 2021 và Tổ giúp việc hội đồng.
        Qua khảo sát, đánh giá, hiện nay trên địa bàn thành phố hiện có 11 sản phẩm thế mạnh thuộc 3 nhóm sản phẩm, bao gồm: Nhóm thực phẩm có 8 sản phẩm: Miến dong tại các phường Tân Giang, Sông Bằng, Ngọc Xuân; Lạp sườn phường Hợp Giang; Thịt xông khói tại phường Hợp Giang; Sản xuất bún khô tại xã Hưng Đạo; Bánh Khảo tại phường Sông Hiến, Tân Giang; Gạo nếp Pì Pất tại xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang; Bánh chưng, bánh gái, bánh khảo tại phường Sông Bằng; Bánh nướng Thái Hiên, phường Đề Thám. Nhóm hoa quả tươi có 02 sản phẩm: Dâu tây VietGAP và Nho tại xã Hưng Đạo; Nhóm đồ uống: Sản xuất rượu tại các phường Đề Thám, Tân Giang, Sông Bằng, Sông Hiến, Ngọc Xuân. Đến nay, 03 sản phẩm đã được UBND tỉnh chấm điểm đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh là Lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa; Dâu tây VietGAP của HTX nông nghiệp Trường Anh. Sản phẩm Lạp sườn, thịt xông khói đã được đưa vào chuỗi các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh; Sản phẩm Dâu tây VietGAP hiện đang sản xuất với quy mô nhỏ chủ yếu tiêu thụ trên thị trường thành phố và các địa phương lân cận.
       Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngay từ đầu năm 2021 UBND thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND phường, xã thống kê, rà soát các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Qua đó, đã lựa chọn được 10 sản phẩm để đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP. Trong đó, phát triển sản phẩm đạt 3 sao trở lên 08 sản phẩm gồm: Gạo nếp Pì Pất Cao Bằng, Các loại bún Cao Bằng và sản phẩm miến dong Cao Bằng của HTX Nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo; Sản phẩm rượu Ngô nguyên chất Cao Bằng của HTX Nông nghiệp sạch Cao Bằng, phường Hòa Chung; Bánh khảo Sơn Tòng, phường Sông Hiến; Miến dong Cao Bằng, bánh chưng của Công ty TNHH SX và TM Phan Hoàng, xưởng sản xuất tại tổ 8, phường Đề Thám; Rượu ngô Thiên Vương của chủ thể Vi Văn Phước, tổ 9, phường Ngọc Xuân. Phát triển sản phẩm đạt 2 sao cấp thành là sản phẩm bánh nướng Thái Hiên của chủ thể Vi Thị Hiên, tổ 10, phường Đề Thám và đạt 1 sao cấp xã, phường là sản phẩm Mật ong hoa rừng của chủ thể Hứa Văn Mạnh, xóm 5, xã Chu Trinh.
        Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các sản phẩm đăng ký đạt theo quy định. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những thuận lợi khó khăn, quy mô sản xuất và khả năng phối phối các sản phẩm dự kiến đưa vào chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm. Đồng thời, phân công, phân nhiệm cụ thể cho các thành viên Hội đồng và thành viên tổ giúp việc của kiến Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm ( OCOP) năm 2021 thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng các sản phẩm đạt theo tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP.
Chi OCOP
Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi - PCT UBND thành phố phát biểu, gợi mở một số nội dung, nhiệm vụ và định hướng cho phường, xã
thực hiện việc xây dựng các sản phẩm OCOP trong thời gian tới
       Phát biểu tại hội nghị, Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi - PCT UBND thành phố đã gợi mở một số nội dung, nhiệm vụ và định hướng cho phường, xã thực hiện các nhiệm vụ xây dựng các sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời, PCT UBND thành phố cũng đề nghị phòng, ban chuyên môn của thành phố cần chủ động tham mưu các biện pháp hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả; Tập trung hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như: Tập huấn cho các chủ thể đã đăng ký sản phẩm; Nghiên cứu các chính sách hỗ trợ, chính sách đặc thù của địa phương; Hỗ trợ Quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Bố trí các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các chợ và tìm đầu ra và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm. Đề nghị các phường, xã tiếp tục rà soát, định hướng, vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp để xây dựng các sản phẩm và gây dựng thương hiệu./.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây