Đoàn công tác Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia thành phố Kiểm tra tại xã Hưng Đạo

Thứ tư - 31/05/2023 15:48
Chiều ngày 30/5/2023, Đoàn công tác Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia thành phố do Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 tại xã Hưng Đạo.
7f1ba09f4702995cc0132
Quang cảnh buổi làm việc
Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo của xã có nhiều thay đổi, nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng chất lượng và hiệu quả, đời sống của người dân ngày càng cải thiện. Hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc, do cậy thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương đã chú trọng duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng và nâng cao các tiêu chí để  phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.

Tính tháng 4/2023, xã Hưng Đạo đã đạt 12/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí số 1: Quy hoạch; Tiêu chí số 5: Giáo dục; Tiêu chí số 13: Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Tiêu chí số 14 về Y tế; Tiêu chí số 16 tiếp cận pháp luật; Tiêu chí số 17 môi trường và Tiêu chí số 18: Chất lượng cuộc sống. Trong số 7 tiêu chí chưa đạt này, có tiêu chí 5.1, trong tiêu chí số 5 về giáo dục: Tỷ lệ trường học các cấp đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 01 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, là khó thực hiện vì hiện nay 03/03 trường học trên địa bàn xã chưa có trường nào đạt tiêu chuẩn cơ sở mức độ 2, để hoàn thành tiêu chí này cần nguồn vốn lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho Trường THCS Cao Bình đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao tinh thần và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cũng như bà con nhân dân xã Hưng Đạo trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, những kết quả mà xã đạt được, góp phần quan trọng trong lộ trình thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố đạt chuẩn Nông thôn mới. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, trong thời gian tới, xã Hưng Đạo cần tiếp tục tập trung cao độ, quyết liệt chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu còn thiếu theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2025 và gợi ý cụ thể về lộ trình, bước đi, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023; nhất là việc tập trung tuyên truyền nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, đoàn kết, quyết tâm; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng Nông thôn mới, tiến tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Với 7 tiêu chí chưa đạt, đề nghị xã và các phòng chuyên môn tăng cường phối hợp, triển khai các nội dung với kế hoạch cụ thể, phát huy nội lực của địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Với tiêu chí giáo dục, Phòng GD&ĐT thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, có mốc thời gian rõ ràng về việc đưa Trường THCS Cao Bình đạt chuần Quốc gia mức độ 2 và có ý kiến với Sở GD&ĐT tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các hạng mục đã nêu để xã có cơ sở hoàn thành tiêu chí số 5, trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.
55c32823cfbe11e048af4
Đoàn kiểm tra thực tế tại nhà văn hóa xóm Ngọc Quyến, xã Hưng Đạo
Nhân dịp này, Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế việc thực hiện các nội dung về xây dựng nhà văn hóa xóm, khu thể thao xóm trong tiêu chí 06 về văn hóa trong Bộ tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2022-2025, tại nhà văn hóa xóm Ngọc Quyến.

Tác giả bài viết: Lã Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây