Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cao Bằng về chương trình phát triển kết cấu hạ tầng

Thứ năm - 25/04/2024 17:15
Sáng 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Trung Thảo, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Cao Bằng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn thành phố. Cùng đi có đại diện lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo và UBKT Tỉnh ủy.  Dự và làm việc với Đoàn về phía Thành phố có các đồng chí: Lê Hải Hòa, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy;  Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố; Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Các đồng chí trong BTV Thành ủy, lãnh đạo UBMTTQ thành phố và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố. 
a1f5082c df4f 4c56 9aa9 fdeb43d0ec61
Quang cảnh buổi làm việc
Trước khi vào làm việc, Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy đã đi khảo sát thực tế tại Chợ Sông Hiến, Trường Mầm non Sông Hiến và Khu tái định cư 1 phường Sông Hiến.

Báo cáo do Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố trình bày tại buổi làm việc cho biết: Thực hiện chương trình số 10 năm 2021 của Tỉnh ủy về thực hiện chương trình phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông, du lịch, đô thị, cửa khẩu, hạ tầng số) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Thành ủy đã ban hành 05 Nghị quyết (hàng năm, chuyên đề) để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội; Ban hành Kế hoạch số 164-KH/TU, ngày 09/5/2022 về triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông, du lịch, đô thị, hạ tầng số) trên địa bàn thành phố Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025. Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên tổ chức các hội nghị định kỳ để bàn và cho chủ trương để triển khai thực hiện các lĩnh vực phát triển giao thông, du lịch, đô thị, hạ tầng số kinh tế xã hội; Thường xuyên xây dựng kế hoạch làm việc với cơ sở xã, phường, đi kiểm tra, giám sát thực địa tại các công trình, dự án trọng điểm và nắm bắt những vấn đề tồn tại, hạn chế, khó khăn để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền và lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ.

Từ khi triển khai thực hiện chương trình, thành phố được bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng với tổng số tiền trên 1.856 tỷ đồng. Tính đến nay, thành phố đã bố trí trên 1.147 tỷ đồng thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, du lịch, đô thị và hạ tầng số. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Mạng lưới giao thông, đặc biệt là các tuyến đường trục chính đô thị trên địa bàn thành phố đạt thấp so với tiêu chuẩn đô thị loại II; một số dự án cầu kết nối các phường, xã của thành phố chưa được đầu tư xây dựng nên phần nào hạn chế việc đi lại giao thương và mở rộng đô thị. Các dự án phát triển đô thị mặc dù đã lựa chọn được nhà đầu tư, tuy nhiên việc triển khai thực hiện của các nhà đầu tư còn chậm so với hợp đồng thực hiện dự án đã ký kết với UBND tỉnh. Hạ tầng du lịch không theo kịp nhu cầu phát triển du lịch dịch vụ, chưa có nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống đạt chuẩn cao cấp; vẫn xảy ra tình trạng thiếu dịch vụ lưu trú trong các dịp nghỉ lễ. Cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du dịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm… chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng.

Cơ sở dữ liệu về đất đai chưa đồng bộ; một số nhà đầu tư chưa thực sự quan tâm việc đầu tư vào địa bàn thành phố hoặc có những yêu cầu thiếu thực tế và tính pháp lý liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Quỹ đất dành cho nhà xưởng, kho bãi thiếu, trong khi quỹ đất đanh cho bất động sản đang dư thừa; Nhân lực  trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thiếu; Nguồn kinh phí để thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông, du lịch, đô thị, hạ tầng số) còn hạn chế nên một số công trình, dự án chậm được đầu tư...

Thành phố kiến nghị: Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá thực tế cán cân cung - cầu thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố để có lộ trình phù hợp cho việc đưa ra thị trường các sản phẩm bất động sản nhà ở; xem xét bổ sung thêm loại hình bất động sản kho bãi, nhà xưởng phù hợp với nhu cầu thực tế; UBND tỉnh xem xét, thu hồi các dự án phát triển đô thị đối với các nhà đầu tư không thực sự tâm huyết đầu tư; quan tâm, bố trí kinh phí để thành phố xây dựng, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về đất đai với mục tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 100% người dân; Đề nghị UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn đánh giá tính khả thi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sự phối hợp cũng như mức độ tâm huyết quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng dự án với UBND tỉnh để từ đó ưu tiên lựa chọn các dự án khả thi, phù hợp với nguồn lực hiện có của Thành phố; Bổ sung một số dự án khu đô thị như dự án phát triển đô thị số 7A; Khu tái định cư 2 đô thị mới thành phố; Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Khai thác lộ thiên mỏ sắt Nà Rụa,... vào danh mục các dự án trọng điểm cần sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Hàng năm cân đối, bố trí kinh phí để UBND thành phố triển khai đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, đặc biệt là các tuyến đường trục chính đô thị, góp phần hoàn thiện tiêu chuẩn mật độ đường giao thông đô thị...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hải Hòa, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Cao Bằng tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong đoàn kiểm trã. Đồng thời, mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, đầu tư thêm cho thành phố phát triển hạ tầng số; Đánh giá lại Chương trình phát triển đô thị theo đúng thực chất, thực tế của địa phương nhằm tránh các Dự án treo trên địa bàn gây ảnh hưởng đến quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của Thành phố cũng như đời sống của người dân như hiện nay...

Phát biểu kết luận, Đồng chí Nguyễn Trung Thảo, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chương trình số 10 của Tỉnh ủy của Thành phố và đề nghị Thành ủy cần bổ sung thêm kết quả thực hiện công tác tuyên truyền; Việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chương trình số 10 của Tỉnh ủy được tích hợp vào các chương trình khác của thành phố; Nêu rõ nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ chưa thực hiện được; Đánh giá tiến độ và khả năng dự báo thực hiện quy hoạch phân khu trên địa bàn; Đề nghị có đánh giá và nhận định chi tiết trong quá trình thực hiện các Dự án phát triển đô thị liên quan đến quy hoạch, đến đời sống của nhân dân. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây