HĐND thành phố giám sát công tác quản lý rừng do Nhà nước quản lý, sử dụng đất rừng và khai thác bảo vệ, phát triển rừng tại phường Tân Giang, xã Chu Trinh và Hưng Đạo

Thứ ba - 02/04/2024 08:58
Ngày 28/3 và sáng 29/3/2024, Đoàn giám sát thường trực HĐND thành phố do đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã giám sát công tác quản lý rừng do Nhà nước quản lý, sử dụng đất rừng và khai thác bảo vệ, phát triển rừng tại phường Tân Giang, xã Chu Trinh và xã Hưng Đạo. Cùng đi với đoàn có đồng chí Hoàng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Việt Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng ban KT-XH, HĐND thành phố; Đại diện các ban của HĐND; Lãnh đạo một số phòng, chuyên môn và Hạt kiểm lâm thành phố. 
Phường Tân Giang có tổng diện tích trên 454ha, trong đó, đất lâm nghiệp 105 ha (chủ yếu là rừng sản xuất, không có rừng phòng hộ và rừng đặc dụng); đất nông nghiệp có 293 ha; đất phi nông nghiệp gần 160 ha; đất chưa sử dụng 0,92ha, tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 21,8%. 

Thực hiện công tác công tác quản lý rừng do Nhà nước quản lý, sử dụng đất rừng và khai thác bảo vệ, phát triển rừng, trong thời gian qua, UBND phường Tân Giang đã ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, triển khai bảo vệ rằng, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản; Chỉ đạo các tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức lồng ghép tại các cuộc họp của UBND phường cũng như các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của địa phương. Công tác bảo vệ, phát triển rừng được chú trọng, UBND phường đã phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố thường xuyên rà soát các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2023 do thời tiết diễn biến bất thường, khô hạn kéo dài cùng với ý thức sử của người dân trong việc đốt thực bì đã xảy ra 02 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 2ha rừng sinh sống trong khu vực có rừng. Công tác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng được thực hiện theo đúng quy định, từ năm 2021 đến 2023, đã chi trả 15 triệu đồng cho 60 hộ cá nhân; tiến hành trồng mới gần 24ha...
DSC 1625
Giám sát tại xóm 5, xã Chu Trinh 
Báo cáo của UBND xã Chu Trinh tại buổi giám sát cho biết: Xã Chu Trinh có tổng diện tích đất tự nhiện trên 2.700ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 2.341 ha, chiếm 86,3%; diện tích đất phi nông nghiệp 344 ha, chiếm 12,7%; đất lâm nghiệp có 1.625ha, chiếm gần 60%, tỷ lệ độ che phủ rừng đạt trên 60%. 

Việc quản lý đất rừng trên địa bàn xã Chu Trinh từ năm 1997 , UBND tỉnh giao cho Ban quản lý dự án 5 triệu ha rừng Nam Hòa An và từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh đã giao cho Công ty TNHH lâm nghiệp Cao Bằng tiếp tục thuê đất thực hiện Dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng, song từ đó đến nay không triển khai việc khai thác, quản lý, bảo vệ rừng. Về công tác trồng mới, trong 2 năm 2022 và 2023 toàn xã trồng mới trên 27 nghìn cây phân tán, cây thông, keo, sa mộc, bạch đàn. Công tác phát hiện và xử lý các vi phạm Luật Lâm nghiệp, xã Chu Trinh đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm thành phố xử lý 04 phụ chặt phá rừng, xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 18,2 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay diện tích rừng trên bản đồ và thực địa có sự chênh lệch, công tác quản lý thiếu chặt chẽ, việc giao đất, giao rừng ranh giới không rõ ràng nên đã xảy ra tranh chấp đất rừng giữa các hộ dân.
DSC 1638
Giám sát trực tiếp tại xóm Nam Phong 3, xã Hưng Đạo
Giám sát tại xã Hưng Đạo cho thấy: Xã có tổng diện tích đất lâm nghiệp 245,5ha, chiếm 23,4% diện tích tự nhiên, toàn bộ là đất rừng sản xuất. Từ năm 2021-2023, công tác quản lý, sử dụng đất rừng cơ bản thực hiện theo đúng quy định, Việc phối hợp tổ chức thực hiện phân loại rừng, phân định ranh giới các loại rừng, giao rừng, cho thuê rừng, chuyển loại rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác được thực hiện thường xuyên. Trong 3 năm (2021-2023), xã Hưng Đạo đã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng được 1,27ha cây Keo. Chính quyền xã đã phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố tiến hành kiểm tra và xử lý 05 vụ vi phạm hành chính liên quan đến việc san gạt cải tạo đất rừng, tàng trữ lâm sản trái phép với tổng số tiền phạt trên 230 triệu đồng. 

Tuy nhiên, Công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và kiểm lâm địa bàn còn nhiều hạn chế, dẫn tới nhiều vụ việc vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ, khai thác rừng chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời; Việc tự ý chuyển nhượng rừng và đất lâm nghiệp giữa các hộ gia đình, cá nhân vẫn còn diễn ra; Việc san gạt đất lâm nghiệp để làm nghĩa trang gia đình diễn vẫn còn xảy ra.

Tại các buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã đề nghị UBND các xã, phường, Hạt kiểm lâm và phòng chuyên môn của thành phố làm rõ các nội dung liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; Việc giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân; Trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp kiểm tra, bảo vệ, khai thác rừng. 
DSC 1591
Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND phường Tân Giang 
Phát biểu kết luận tại các buổi giám sát, Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND các xã, phường tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát để tập trung thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về rừng; Chính quyền địa phương và Hạt kiểm lâm thành phố cần chủ động phối hợp và thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và các quy định của nhà nước về quản lý rừng; Làm tốt công tác quản lý, kiểm tra xử lý thông tin và thực hiện tốt công tác bảo vệ, khai thác rừng...

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây