HĐND Tỉnh giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 95/2021/NQ-HĐND tại Thành phố

Thứ tư - 24/04/2024 17:15
Chiều 23/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nông Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 95, quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, thời kỳ ổn định năm 2022-2025 tại UBND thành phố Cao Bằng. Làm việc với đoàn về phía thành phố có đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo một số phòng, ban, đơn vị. 
DAI DIEN LANH DAO PHONG CHUYEN MON TP BAO CAO KET QUA THUC HIEN NGHI QUYET TAI BUOI GIAM SAT
Lãnh đạo Phòng TC-KH thành phố báo cáo tại buổi giám sát
 
Sau khi Nghị quyết số 95 của HĐND tỉnh ban hành, UBND thành phố đã triển khai dưới nhiều hình thức, các cơ quan, đơn vị đã nắm được các nội dụng về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ định mức chi thường xuyên các lĩnh vực. Hằng năm, xây dựng quy chế chi tiêu các nguồn kinh phí được giao, quản lý và thanh quyết toán theo quy định.

Trong giai đoạn 2022-2024,  tổng dự toán chi thường xuyên ngân sách trên địa bàn thành phố là trên 1.071 tỷ, trong đó, số kinh phí phân bổ để đảm bảo chi cho con người là trên 813 tỷ đồng; gần 300 tỷ chi cho các hoạt động, nhiệm vụ đã có chế độ, định mức theo quy định; còn lại là số kinh phí phân bổ cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo khả năng ngân sách của địa phương. Đối với các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thực hiện kinh phí chi thường xuyên gần 477 tỷ đồng.

Qua 03 năm triển khai thực hiện định mức phân bổ chi thường xuyên thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025 cơ bản đã phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương và đáp ứng nhiệm vụ công tác của từng lĩnh vực. Tuy nhiên, định mức phân bổ chi cho hoạt động văn hoá là 300 triệu đồng/huyện, 20 triệu đồng/xã và mức 100 triệu đồng/huyện, 30 triệu đồng/xã đối với hoạt động thể thao vẫn chưa đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ; mức chi cho sự nghiệp giáo dục hiện nay là 22 triệu đồng/biên chế/năm là không đảm bảo cho hoạt động dạy và học; đối với chi quản lý hành chính, định mức chi cho hoạt động cấp xã còn tương đối thấp, chỉ đáp ứng khoảng 60-70% yêu cầu nhiệm vụ, nhất là định mức chi thường xuyên kinh phí hoạt động của 02 văn phòng Thành uỷ, Văn phòng HĐND và UBND chỉ đạt khoảng 30%…
LANH DAO UBND TP GIAII TRINH CAC VAN DE DOAN GIAM SAT YEU CAU LAM RO
Chủ tịch UBND thành phố báo cáo làm rõ thêm một số khó khăn vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 95 của
HĐND tỉnh Cao Bằng 
Thành phố kiến nghị: Tỉnh cần tăng định mức cho sự nghiệp văn hoá, thể thao; Tăng định mức kinh phí hoạt động động chung cho các cơ quan đơn vị và cấp xã theo chỉ tiêu biên chế giao trong giai đoạn mới và các hoạt động của HĐND, UBND và các tổ chức đoàn thể; Bổ sung kinh phí duy tu, bảo dưỡng hệ thống kè bằng định mức duy tu đường huyện 28 triệu đồng/km; Giao riêng kinh phí hoạt động tập trung cho Phòng Giáo dục và đào tạo, không nằm chung trong hoạt động các trường; Bổ sung tiêu chí hỗ trợ kinh phí trả lương hợp đồng cho lao động làm công tác bảo vệ tại các cơ sở giáo dục…

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đề nghị làm rõ hơn phân bổ nguồn vốn cho quốc phòng an ninh, nguồn chi văn hoá, thể thao, hoạt động xã hội; về nguồn chi cho sự nghiệp giáo dục với mức phân bổ cho hoạt động tập trung của Phòng Giáo dục là quá nhiều, cần phân bổ lại; đề nghị trao đổi rõ thêm các nội dung liên quan đến số dự toán được giao bổ sung.
TOAN CANH HOI NGHI
Đ/c Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Đ/c Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc thực Nghị quyết số 95 của HĐND tỉnh và cho rằng: Dù trong điều kiện nguồn vốn được giao không nhiều nhưng các đơn vị đã phân bổ, cân đối kinh phí đảm bảo các hoạt động. Đồng chí PCT HĐND, Trưởng đoàn giám sát đề nghị các xã, phường và đơn vị phân bổ lại tỉ lệ chi hoạt động chung cho Phòng Giáo dục và đào tạo; Về chi sự nghiệp văn hoá, thể thao cũng có quy định mở, các đơn vị nghiên cứu thêm để cân đối cho hợp lý; Các cơ sở y tế, giáo dục bổ sung báo cáo quyết toán kinh phí liên quan 03 định mức chi thường xuyên. Đối với các kiến nghị khác, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể để chuyển cấp có thẩm quyền xem xét.

Tác giả bài viết: Lã Tùng - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây