UBND thành phố Cao Bằng triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách nhà nước năm 2023

Thứ tư - 05/04/2023 15:51
Chiều 04/4/2023, UBND thành phố tổ chức Hội nghị triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách Nhà nước năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố, Lãnh đạo các phòng chuyên môn và UBND 11 phường, xã. Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.
DSC 4763
Quang cảnh hội nghị 
Năm 2023, thành phố Cao Bằng được giao kế hoạch vốn đầu tư công gần: 126 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách địa phương 36,6 tỷ đồng; vốn từ ngân sách Trung ương 84,9 tỷ đồng; thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư là trên 4,5 tỷ đồng. Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và UBND phường, xã đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, yêu cầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư tập trung rà soát, xác định rõ những tồn tại, yếu kém ở từng khâu trong công tác tổ chức thực hiện của từng dự án để đề ra giải pháp phù hợp; có biện pháp hữu hiệu để xử lý triệt để các hành vi gây cản trở, chậm trễ giải ngân đầu tư công và thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định.

Tuy nhiên, tính đến ngày 27/3/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố vẫn đạt tỷ lệ thấp, mới giải ngân được hơn 2,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2% kế hoạch vốn giao. Các nguyên nhân được xác định như: Số dư tạm ứng chưa thanh toán năm 2022 chuyển sang năm 2023 lớn, các chủ đầu tư tập trung đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện để thu hồi tạm ứng; Cuối tháng 1 năm 2023 người lao động nghỉ Tết cổ truyền dẫn đến một số dự án thực hiện chậm do thiếu hụt lao động gây khó khăn cho các nhà thầu trong huy động nhân công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình; Một số dự án của thành phố còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thể bàn giao mặt bằng cho các nhầu thi công để phân bổ vốn đầu tư theo kế hoạch.

Đối với công tác thu ngân sách Nhà nước, năm 2023, thành phố được UBND tỉnh giao thu 413,4 tỷ đồng, HĐND thành phố giao thu 415,7 tỷ đồng (trong đó thu nội địa, không bao gồm tiền sử dụng đất 285,7 tỷ đồng; Thu từ tiền sử dụng đất 130 tỷ đồng, chiếm 31,2% tổng dự toán giao thu ngân sách năm 2023; Thu cân đối ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp, không bao gồm tiền sử dụng đất tỉnh giao 228,2 tỷ đồng, giảm 0,35% so với kế hoạch năm 2022 và tăng 26,7% so với thực hiện năm 2022.
DSC 4769
Lãnh đạo Chi cục thuế thành phố báo cáo kết quả công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 3 tháng đầu năm 2023 
Tính đến ngày 31/3/2023, thành phố đã thu được 72 tỷ đồng, đạt 17,4% KH so với dự toán tỉnh giao, đạt 17,3% KH so với Nghị quyết HĐND thành phố giao. Trong đó, thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất) được 64,7 tỷ đồng/285,7 tỷ đồng đạt 22,6% KH. Với số thu giao rất lớn, do vậy nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa thời gian từ nay đến cuối năm được xác định là khá nặng nề, nhất là số thu từ tiền sử dụng đất và thu từ một số sắc thuế khác. Do vậy, thời gian qua, UBND thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong đó việc thống kê, rà soát nguồn thu, địa chỉ thu;  Việc thực hiện kế hoạch chống thất thu ngân sách và xây dựng kế hoạch thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất... được UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt.  
DSC 4778
Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu gợi mở một số biện pháp trong triển khai thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách Nhà nước đạt thấp, đồng thời đề xuất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện các công trình, dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công, các giải pháp tăng thu để đạt và vượt số thu theo kế hoạch đề ra.
05718 MTS 00 00 00 03 Still002
Đ/c Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận hội nghị 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Đầu tư công vừa là động lực, vừa là nguồn lực để đầu tư phát triển; việc đầu tư công sẽ kéo theo sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, toàn hệ thống chính trị phải có tinh thần, nỗ lực cao nhất; các cơ quan chuyên môn, các địa phương tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án; thực hiện tốt công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, phấn đấu hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023.

Đối với công tác thu ngân sách Nhà nước, Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan chuyên môn tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó Chi cục Thuế và UBND các phường, xã tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp tích cực để đạt chỉ tiêu thu thuế, phí đề ra. Đối với thu tiền sử dụng đất, đề nghị các phòng Tài chính – Kế hoạch; Tài nguyên và môi trường; Quản lý đô thị; Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất và GPMB cần quyết liệt, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Tác giả bài viết: Lã Tùng - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây