UBND thành phố chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác thu ngân sách nhà nước

Thứ ba - 26/12/2023 11:43
Mới đây, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị gômg: Chi Cục thuế, Phòng TC-KH, Công an thành phố, Phòng TN&MT; Đội trật tự đô thị thành phố và  Uỷ ban nhân dân 11 xã, phường về triển khai các biện pháo cấp bách trong công tác thu ngân sách nhà nước đến 31/12/2023.
can bo cuc thue tinh huong dan ho so hoan thue gia tri gia tang cho nguoi dan 20230624110642
Ảnh minh họa
Văn bản của UBND thành phố nêu rõ: Năm 2023, UBND thành phố được giao số thu ngân sách 413,4 tỷ đồng. Trong đó: thu cân đối ngân sách thành phố hưởng theo phân cấp 243,8 tỷ đồng. Song tính đến ngày 24/12/2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn được 290,6/413,4 tỷ đồng, bằng 70,3% KH. Thu nội địa không bao gồm tiền sử dụng đất thu được 266,4/285,7 tỷ đồng đạt 93,2% kế hoạch.

Đến thời điểm hiện tại, nhiệm vụ thu ngân sách của thành phố còn rất nặng nề, việc thiếu hụt số thu cân đối lớn ảnh hưởng đến việc thực hiện chi ngân sách cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong bối cảnh cấp bách về thu chi ngân sách, điều hành ngân sách gặp rất nhiều khó khăn, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như:

Đề nghị Chi cục Trưởng Chi cục thuế thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ phận, cán bộ, công chức Chi cục thuế bằng các biện pháp, giải pháp thực hiện đôn đốc thu ngân sách; Rà soát toàn bộ nguồn thu, dự kiến nguồn thu từ nay đến cuối năm với từng sắc thuế với các địa chỉ thu cụ thể, các nguồn dự kiến có khả năng thu nộp vào ngân sách; Tham mưu giải pháp thu ngân sách cụ thể từ nay đến cuối năm, giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu nội địa trừ tiền sử dụng đất (285,7 tỷ đồng) và các nguồn bù đắp số đang thiếu hụt cân đối ngân sách; Tập trung quyết liệt thực hiện công tác thu hồi nợ đọng theo các nhóm giải pháp Ban chỉ đạo chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế thành phố chỉ đạo thực hiện, trong đó phấn đấu ở mức cao nhất thu hồi số nợ của 91 doanh nghiệp có khả năng thu với số tiền nợ thuế là 6,6 tỷ đồng.

Công an thành phố Cao Bằng tiếp tục tập trung chỉ đạo bằng các biện pháp, nghiệp vụ đấu tranh, cương quyết thu hồi nợ thuế đối với các trường hợp đã được Chi Cục thuế chuyển sang theo quy chế chuyển tin báo vụ việc về thuế, hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra để tiến hành điều tra, truy tố theo quy định của pháp luật.

Phòng Tài nguyên và Môi trường và Đội trật tự đô thị tập trung chỉ đạo đôn đốc thực hiện quyết liệt việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thu nộp vào ngân sách trước 31/12/2023. 

Phòng Tài chính – Kế hoạch thực hiện việc rà soát các nguồn thu khác, thu 1% thuế GTGT của các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ nay đến cuối năm. Xử lý kịp thời các khoản tạm thu, tạm giữ vào ngân sách nhà nước. Theo dõi hằng ngày tồn quỹ ngân sách thành phố, căn cứ tiến độ thu, chủ động tham mưu điều hành chi ngân sách linh hoạt, kịp thời đảm bảo cân đối ngân sách địa phương. Rà soát các nhiệm vụ chi trong cân đối ngân sách, xây dựng phương án bù đắp hụt thu và kịch bản tạm dừng chi theo số ước hụt thu tương ứng trong trường hợp cần thiết báo cáo lãnh đạo UBND thành phố xem xét và quyết định.

UBND các xã,  phường theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, rà soát toàn bộ nguồn thu dự kiến nguồn thu từ nay đến cuối năm với từng sắc thuế với các địa chỉ thu cụ thể, các nguồn dự kiến có khả năng thu nộp vào ngân sách. Phấn đấu ở mức cao nhất hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán giao thu năm 2023. Trong trường hợp dự kiến hụt thu ngân sách địa phương, đề nghị UBND phường phân tích rõ nguyên ngân hụt thu theo từng sắc thuế, ước thu đến cuối năm và dự kiến số hụt thu năm 2023. Rà soát, sắp xếp, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, đảm bảo nguồn để thực hiện chính sách và chế độ liên quan đến con người, an sinh xã hội. Chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương để bù đắp số hụt thu, xây dựng phương án giảm chi và các nguồn lực bù đắp hụt thu gửi về phòng Tài chính – Kế hoạch để tổng hợp báo cáo lãnh đạo UBND thành phố.

Tác giả bài viết: PV (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây