UBND thành phố triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024

Thứ năm - 04/04/2024 20:41
Chiều 03/4/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã tổ chức họp bàn triển khai các nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố; lãnh đạo các phòng, đơn vị chuyên môn; Lãnh đạo công chức Chi cục thuế; Lãnh đạo, kế toán 11 phường, xã trên địa bàn. Đ/c Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. 
DSC 2885
Đại diện Phòng TC-KH báo cáo kết quả công tác thu ngân sách nhà nước quý I/2024
Năm 2024, thành phố được giao thu ngân sách là 329,1 tỷ đồng,  Trong đó, Thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất): 264,5 tỷ đồng; Thu từ tiền sử dụng đất: 64,6 tỷ đồng; Thu cân đối ngân sách địa phương được hưởng theo tỷ lệ phân chia (không bao gồm tiền sử dụng đất) cấp tỉnh giao là: 203,3 tỷ đồng. 

Xác định nhiệm vụ thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở dự toán được UBND tỉnh và HĐND thành phố giao, ngay từ đầu năm UBND thành phố đã ban hành Quyết định giao nhiệm vụ thu ngân sách cho các đơn vị phòng ban và UBND các xã phường. Trong đó xác định rõ thu ngân sách sách không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Thuế và một số ngành có liên quan mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng TC- Kế hoạch, Chi cục thuế thực hiện rà soát, giao nhiệm vụ thu tới từng đơn vị, từng bộ phận có chức năng thu trực tiếp và gián tiếp; Thực hiện kiểm soát chặt chẽ doanh thu, ngăn chặn gian lận thuế thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết về nguồn thu và tiến độ thu theo từng khoản thu, sắc thuế, nhất là những khoản thu chiếm tỷ trọng lớn; Phân loại nợ đọng thuế, phí và các khoản nộp ngân sách và phân công nhiệm vụ cụ thể cho Tổ công tác đôn đốc và thu hồi nợ đọng thuế thực hiện việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng, gắn trách nhiệm của từng cá nhân. 

Tính đến 31/3/2024, Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 85,7 tỷ đồng, bằng 29,1% KH Bộ Tài chính giao và bằng 26% KH tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố giao, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất) được 78,6 tỷ đồng, đạt 34,2% KH Bộ Tài chính giao, đạt 29,7% KH tỉnh giao và tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; Phần thu ngân sách trong cân đối thành phố được hưởng theo tỷ lệ phân chia giữa các cấp ngân sách thu được là: 71,9 tỷ đồng, đạt 34,1% KH; Thu ngân sách trên địa bàn các xã phường đạt 10,1 tỷ đồng, đạt 29,2%KH, tiến độ thu các phường xã cơ bản đảm bảo tiến độ, có 03 xã có số thu đạt cao đó là Chu Trinh (40,3% KH); Vĩnh Quang (37,8% KH); Hưng Đạo (33,3% KH).
DSC 2896
Đại diện Chi cục thuế thành phố báo cáo việc rà soát nguồn thu và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thu các sắc thuế; Việc kê khai thuế của các hộ kinh doanh và việc duy trì, nuôi dưỡng nguồn thu và công tác thu hồi nợ đọng thuế... 
DSC 2860
Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và UBND 11 phường, xã cần chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản thu ngân sách cụ thể chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương
Phát biểu kết luận hội nghị, Đ/c Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và UBND 11 phường, xã cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp về tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản thu ngân sách cụ thể chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; Tập trung quản lý tốt nguồn thu, đẩy mạnh chống thất thu, đặc biệt là ở các ngành nghề rủi ro cao: kinh doanh ăn uống, dịch vụ lưu trú, bất động sản, xăng dầu; Tổ chức kiểm tra, rà soát doanh thu, mức thuế, tình hình thực tế kinh doanh đối với hộ nộp thuế theo phương pháp khoán; đảm bảo doanh thu, mức thuế sát với thực tế kinh doanh; Làm tốt công tác thu hồi nợ đọng thuế, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại; Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử, phối hợp với cơ quan công an và các đơn vị liên quan để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm theo quy định.  

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây