Lễ hội truyền thống Chùa Phố Cũ

Thứ ba - 21/02/2023 16:23
Sáng 21/02 (tức mùng 2/2 âm lịch), Ban Tổ chức Lễ hội phường Hợp Giang long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Chùa Phố Cũ năm 2023.
e47ff1689cb446ea1fa5
Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố tặng hoa chúc mừng Ban Tổ chức Lễ hội 
Tham dự lễ về phía tỉnh có các đồng chí Lương Tuấn Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; Lãnh đạo Huyện ủy Hòa An; Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Cao Bằng. 
Về phía thành phố có các đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thế Hoàn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố và các đồng chí PCT HĐND, UBND thành phố; thành viên BCĐ lễ hội Thành phố, đại diện các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thành phố và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương. 
694432f0842d5e73073c
Các đại biểu dâng hương 
Chùa Phố Cũ được xây dựng vào năm Vĩnh Trị thứ 3 (tức năm 1679), nơi thờ Quan Vân Trường, một danh tướng nổi tiếng trung nghĩa thời Tam Quốc, còn được nhiều địa phương khác vinh danh là Quan Thánh Nhị đế. Đến thời vua Gia Long nhà Nguyễn (1802-1819), nơi đây được sửa sang hoàn toàn theo phong cách nghệ thuật mới, được gọi là chùa với chức năng “Tiền Thánh, hậu Phật”, cho nên trong chùa được chia thành hai phần thờ chính là thờ Thánh và thờ Phật. Ngoài giá trị kiến trúc nghệ thuật, chùa Phố Cũ còn là di tích lịch sử cách mạng. Tại đây, Mặt trận Việt Minh tỉnh Cao Bằng do đồng chí Văn Tư (tức Hoàng Đình Giong) lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ tay quân Nhật. Cũng tại ngôi chùa này, vào ngày 22/8/1945, Mặt trận Việt Minh tỉnh và Thị xã tổ chức mít tinh, chính quyền cách mạng đầu tiên của tỉnh và thị xã Cao Bằng ra mắt trước đông đảo nhân dân. 
Tại buổi lễ, các đại biểu và bà con nhân dân đã cùng được theo dõi phóng sự nhìn lại đôi nét về lịch sử của Di tích lịch sử văn hóa và Lễ hội truyền thống Chùa Phố Cũ. Sau màn đánh trống khai hội của lãnh đạo UBND phường Hợp Giang là phần rước lễ của 12 tổ dân phố trên địa bàn phường. 
2328e193574e8d10d45f
Người dân và du khách cùng tham gia các trò chơi dân gian
Tại lễ hội, người dân và du khách còn được tham quan, thưởng thức đặc sản địa phương thông qua các gian hàng của các tổ dân phố trưng bày và tham gia các trò chơi dân gian sôi nổi, hấp dẫn như: Bịt mắt đập bóng, cờ tướng, kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo...
1488cdfd2b21f17fa830
Nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc các dân tộc được biểu diễn tại chương trình
Trước đó, tối 20/02, UBND phường, Ban Tổ chức lễ hội Chùa Phố Cũ đã tổ chức chương trình nghệ thuật mừng đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Tại chương trình, hơn 100 diễn viên không chuyên là hạt nhân văn nghệ của 12 tổ dân phố trên địa bàn và các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật đã biểu diễn 15 tiết mục ca, múa, hát đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước và tình đoàn kết keo sơn của các dân tộc. 

Tác giả bài viết: Long Huyền - Lã Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây