Ban pháp chế (HĐND Thành phố): Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác Thi hành án dân sự

Thứ sáu - 12/04/2024 09:28
Sáng 10/4, Đoàn giám sát Ban pháp chế, HĐND thành phố do đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã giám việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác Thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố.
DSC 3168
Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố báo cáo trước Đoàn giám sát
Báo cáo của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố cho biết: Từ ngày 01/01/2022 - 29/3/2024, Chi cục đã triển khai kịp thời, tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, của Thành ủy, UBND thành phố; Công tác thi hành án dân sự (THADS) được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Việc giải quyết các vụ việc, số tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao, các hoạt động như tiếp nhận các quyết định, bản án, việc tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án của các đương sự được thụ lý kịp thời. Công tác phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan được thực hiện thường xuyên. Công tác kiểm tra được tăng cường, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót, vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được kịp thời, đúng quy định. Không có cán bộ, công chức thi hành án vi phạm kỷ luật do cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác được quan tâm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Từ năm 2022 đến nay, Chi cục thi hành án dân sự thành phố đã giải quyết tổng số 1.770 việc, số thi hành xong 1.306 việc, đạt tỉ lệ 73,7%. Tổng số tiền giải quyết trên 41,8 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 đã thi hành xong 598 việc với số tiền thi hành 13 tỷ 264 triệu đồng; năm 2023 thi hành xong 463 việc với số tiền 10 tỷ 581 triệu đồng và 3 tháng đầu năm 2024 thi hành xong 245 việc với số tiền 17 tỷ 951 triệu đồng. 
DSC 3153
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phát biểu các ý kiến liên quan đến công tác phối hợp 
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã thảo luận và đề nghị Chi cục thi hành án dân sự làm rõ các nội dung liên quan đến công tác lập hồ sơ thi hành án; Nguyên nhân của việc chậm xác minh một số vụ việc; Việc thông báo, niêm yết công khai các quyết định thi hành án; Công tác phối hợp với các phường, xã và đơn vị liên quan; Việc thu hồi quyết định thi hành một số bản án và tổ chức cưỡng chế thi hành án...
DSC 3179
Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế Nguyễn Ngọc Hà phát biểu kết luận buổi làm việc 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố trong công tác THADS trên địa bàn thành phố. Đoàn giám sát đề nghị thành phố tiếp tục phát huy các thành quả đạt được; nỗ lực khắc phục khó khăn, hạn chế, tồn tại đã được  chỉ ra; chú trọng rà soát, phát hiện bất cập để phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp quy định pháp luật; Tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án dân sự, đặc biệt là kiên quyết đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ đối với các vụ việc có điều kiện thi hành; Chủ động phối hợp các cơ quan như: Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, ngân hàng và chính quyền địa phương; Tập trung giải quyết các vụ việc kéo dài; Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân; Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ công chức nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây