CẢNH BÁO MỘT SỐ PHƯƠNG THỨC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO QUA MẠNG XÃ HỘI

Thứ sáu - 23/07/2021 17:29
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Cao Bằng xảy ra một số vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo thông qua mạng Internet, mạng viễn thông. Đối tượng hoạt động với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người sử dụng các trang mạng xã hội, mạng viễn thông đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
44de14f13485c3db9a94
Ảnh minh họa
       Để làm tốt công tác phòng ngừa, Công an thành phố Cao Bằng thông báo một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng hiện nay và biện pháp phòng ngừa như sau:
        * MỘT SỐ THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN
       1. Các đối tượng người nước ngoài kết bạn với bị hại (bị hại chủ yếu là nữ) qua mạng xã hội (Facebook, Zalo….) nhắn tin tâm sự, tán tỉnh, vờ yêu đương. Khi bị hại tin tưởng, đối tượng thông báo muốn gửi tiền, quà cho bị hại. Sau đó, đối tượng người nước ngoài cấu kết với đối tượng người Việt Nam liên lạc với bị hại giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế,… yêu cầu bị hại phải nộp tiền để nhận quà với các lý do khác nhau (như cước vận chuyển, thuế, phí…) vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.
      2. Các đối tượng sử dụng các ứng dụng trên mạng Internet, mạng viễn thông, sử dụng các sim số điện thoại khuyến mại, không đăng ký chính chủ do nhà mạng quản lý, gọi điện giả danh là nhân viên bưu điện, ngân hàng thông báo chủ thuê bao nợ cước viễn thông, nợ ngân hàng quá hạn; giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo cổng thông tin điện tử của Công an để thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án đang bị điều tra, khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sau đó yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra rồi chiếm đoạt.
     3. Các đối tượng lập tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber,…) hoặc chiếm đoạt quyền quản trị (hack) tài khoản của bị hại rồi nhắn tin, lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền cho đối tượng sau đó chiếm đoạt; gửi tin nhắn báo trúng thưởng lớn cho bị hại rồi đề nghị nộp tiền lệ phí nhận thưởng sau đó chiếm đoạt; chào bán hàng hóa trên các website bán hàng trực tuyến, trên mạng xã hội với giá rẻ để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các đối tác mua hàng.
     * MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
      - Thứ nhất, cảnh giác với các cuộc điện thoại từ số máy lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài; tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì.
     - Thứ hai, tuyệt đối không mua, bán, cho mượn giấy chứng minh thư nhân dân, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng do ngân hàng cấp, phát. Không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai.
    - Thứ ba, tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như: facebook, zalo, viber,… kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện xác nhận nếu người nhận không nghe máy hoặc viện lý do không tiện nói chuyện thì kiên quyết không chuyển khoản để tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản.
   - Thứ tư, cảnh giác, thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền; chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác; hạn chế việc công khai ngày sinh, số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên không gian mạng. Các tài khoản công khai dùng để giao dịch online cần hạn chế số tiền dư quá lớn.
    Công an thành phố Cao Bằng thông báo đến toàn thể người dân biết để chủ động phòng ngừa, khi có dấu hiệu nghi vấn kịp thời thông tin đến cơ quan Công an gần nhất hoặc trực ban Công an thành phố Cao Bằng thông qua số điện thoại: 02063.852.295 để được hướng dẫn, giải quyết.

Nguồn tin: Công an thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây