Cảnh giác với các đối tượng giả danh Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lừa đảo, bán tài liệu, lập hồ sơ PCCC

Thứ năm - 04/11/2021 14:02
Hiện nay, công tác PCCC và CNCH ngày càng được nâng cao, quản lý chặt chẽ đặc biệt là sau khi Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 được ban hành thay thế cho Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ. Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH (đặc biệt là đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) UBND tỉnh Cao Bằng, UBND thành phố Cao Bằng và UBND các phường, xã tăng cường chỉ đạo lực lượng Công an trong công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân về thực hiện nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ sở, hộ gia đình trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH.
        Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, Công an thành phố Cao Bằng gọi điện trực tiếp đến chủ cơ sở, doanh nghiệp hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy; sau đó thông báo đang xây dựng kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứ hộ tại cơ sở. Các đối tượng đề nghị cơ sở, doanh nghiệp mua sách, tài liệu để bổ sung vào hồ sơ quản lý PCCC và CHCN hoặc phục vụ công tác tập huấn. Nếu người dân có thắc mắc, phản ánh lại thì có lời dọa dẫm, đe dọa sẽ xử lý vi phạm nếu không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng. Các đối tượng khi được sự đồng ý của cơ sở sẽ gửi tài liệu và nhận thanh toán tiền qua dịch vụ chuyển phát. Đây là hình thức lừa đảo, đánh vào tâm lý lo sợ chủ yếu của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
421
Ảnh minh họa
        Để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các vụ việc nêu trên, các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cần lưu ý như sau:
       1. Các tổ chức, cơ quan Công an khi thực hiện nhiệm vụ sẽ phải có kế hoạch cụ thể, có thông báo gửi trực tiếp đơn vị tham gia hoặc trực tiếp đến trao đổi, không trao đổi qua điện thoại. Trường hợp đến trực tiếp liên hệ công tác phải mặc trang phục đúng điều lệnh Công an nhân dân, có biển tên đầy đủ, có kế hoạch, giấy giới thiệu.
       2. Do các đối tượng không trực tiếp để liên hệ mà chỉ dùng sim “rác” để gọi điện nên việc xác định các đối tượng gặp nhiều khó khăn. Do vậy Công an thành phố khuyến cáo đại diện các cơ sở kinh doanh, daonh nghiệp và người dân khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu mua sách, tài liệu và văn bản pháp luật, đặc biệt là tài liệu liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu nạn, cứu hộ cần thu thập thông tin cụ thể về người liên hệ như tên, địa chỉ, chức vụ… sau đó thông báo cho Công an phường, xã hoặc Công an thành phố để kiểm tra, xác minh, không để các đối tượng thức hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
       Số điện thoại trực ban công an thành phố Cao Bằng: 02063. 852. 295

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây