Hai phạm nhân đang thi hành án tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng được đặc xá

Thứ sáu - 02/09/2022 13:29
Thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chủ tịch nước đã ban hành quyết định số 978 về đặc xá năm 2022 cho 2.434 phạm nhân đã cải tạo tốt, trong đó số đó, Nhà tạm giữ công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng có 02 phạm nhân được đặc xá. Ngày 01/9/2022, Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cao Bằng tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2022 cho phạm nhân đang thi hành án tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng.
    Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Thượng tá Nông Quang Thuận, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự, Công an thành phố Cao Bằng chủ trì; Nguyễn Thúy Loan, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố; Đinh Thị Hoài Phương, Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành, Đại diện chính quyền phường Hòa Chung cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an Cơ quan Thi hành án hình sự thành phố, các phạm nhân đang cải tạo tại Nhà tạm giữ Công an thành phố và đại diện gia đình của 02 phạm nhân được đặc xá.
     Đây là lần đầu tiên Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng có phạm nhân được đặc xá kể từ khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực. Hai phạm nhân của Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng được đặc xá dịp này đều phạm tội Cố ý gây thương tích, có mức án cao nhất là 5 năm tù; quá trình chấp hành án cải tạo tốt, kết quả thi đua rèn luyện đều xếp loại tốt và đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là nộp án phí và bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự. 
55
Đại diện Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng công bố  và trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân
      Tại buổi lễ, sau khi công bố quyết định đặc xá, đại diện các phạm nhân được xét đặc đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và cảm ơn chính sách khoan hồng, nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với những người lỗi lầm đã cải tạo và tu dưỡng tốt; phương hướng phấn đấu trong quá trình chấp hành án và cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, phấn đấu trở thành công dân dân tốt và có ích cho gia đình và xã hội khi tái hòa nhập cộng đồng.
66
 
Thượng tá Nông Quang Thuận, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố phát biểu tại buổi Lễ công bố Quyết định đặc xá 
      Thay mặt Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố, Thượng tá Nông Quang Thuận - Phó trưởng Công an thành phố đề nghị các phạm nhân sau khi được đặc xá trở về với cộng đồng hãy sống tốt, có ích và không tái phạm; Những phạm nhân còn lại đang chấp hành án cố gắng tiếp tục rèn luyện, chấp hành tốt nội quy để có cơ hội nhận đặc xá trong những lần tới. Nhân dịp này, Nhà tạm giữ Công an thành phố đã phát động đợt thi đua đặc biệt từ nay đến ngày 3/2/2023 tới toàn thể phạm nhân đang chấp hành án tích cực thi đua học tập, lao động cải tạo, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để sớm đủ điều kiện đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng.
       Trước đó, Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng đã phối hợp với Công an thành phố Cao Bằng tiến hành làm căn cước công dân cho những phạm nhân này, giúp họ trở về nơi thường trú sớm trở lại cuộc sống bình thường. Ngay sau lễ công bố, các cán bộ Nhà tạm giữ Công an thành phố đã nhanh chóng làm thủ tục trao căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận đặc xá, tiền tàu xe, tiền ăn, tiền hỗ trợ từ quỹ hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân và trả tài sản cá nhân cho các phạm nhân theo quy định của pháp luật. Công tác thực hiện Quyết định đặc xá tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng diễn ra trang trọng, đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho các phạm nhân được đặc xá và các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid.

        Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng." Vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự của Nhà nước áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội, mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, ngăn ngừa họ không phạm tội mới. Quyết định đặc xá năm 2022 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và truyền thống nhân ái, bao dung cùng tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt; khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giam giữ, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
          Sau đây là một số hình ảnh được chúng tôi ghi lại được tại buổi Lễ công bố quyết định đặc xá ở Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng
11
22
Thực hiện các thủ tục trước khi phạm nhân trở về hòa nhập với cộng đồng 
33
44
Đại diện Nhà tạm giữ công an thành phố tặng quà và trao giấy tờ tùy thân cho phạm nhân được tha tù trước thời hạn 
88
Lãnh đạo Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố và chính quyền địa phương phường Hòa Chung chụp ảnh cùng với 02 phạm nhân được đặc xá

Nguồn tin: Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây