Phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo về tội "Gây rối trật tự công cộng"

Thứ tư - 03/04/2024 20:54
Vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án có tính chất phức tạp, có 36 bị cáo và nhiều bị cáo khi phạm tội là người dưới 18 tuổi, do vậy có nhiều trợ giúp viên pháp lý và người đại diện hợp pháp của các bị cáo tham gia tố tụng.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bằng: Do xảy ra mâu thuẫn từ trước giữa hai nhóm “Thành phố - Nguyên Bình”  và “Thành phố - Hòa An” nên các đối tượng trên đã gặp gỡ, nhắn tin, trao đổi với nhau trong nhóm của mình qua mạng xã hội về sự việc và thách thức, tụ tập đánh nhau với nhóm còn lại. Nhóm “Thành phố - Nguyên Bình" có Đàm Phi Hùng và Hà Phúc Mạnh là người cầm cầm đầu, rủ rê các đối tượng khác tham gia đánh nhau, cả nhóm gồm 21 người đã chuẩn bị các hung khí như: Tuýp sắt, dao, phớ và đặc biệt là chế tạo “bom xăng”. Đối với nhóm “Thành phố - Hòa An” đã lập một nhóm trên ứng dụng nhắn tin “Mesenger” do Sầm Anh Vũ là người cầm đầu, chuẩn bị hung khí và hẹn thời gian, địa điểm tập trung để cùng nhau đi đánh nhóm “Nguyên Bình - Thành phố”, cả nhóm gồm 35 người đã chuẩn bị hung khí gồm: Ống tuýp sắt, dao, phớ và tuýp sắt có hàn gắn thêm dao nhọn (phóng lợn). 

Tối ngày 15/4/2023, cả hai nhóm khoảng hơn 50 người (thanh thiếu niên từ 14 đến 21 tuổi, trú tại Thành phố, Hòa An và Nguyên Bình) điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang trên phần đường giành cho xe mô tô và cho xe ô tô, sử dụng hung khí là dao, gậy sắt, phóng lợn, ném vỏ chai bia, bom xăng, gạch, đá ... đuổi đánh nhau trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng trực tiếp đến những người tham gia giao thông, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. 
777777
Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Thành phố thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Tại phiên tòa, thực hành quyền công tố vụ án, các Kiểm sát viên đã tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội và các tình tiết có liên quan. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố và nhận thức được mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi vi phạm pháp luật. 
8888
Kiểm sát viên thông qua cáo trạng truy tố 36 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng”
Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, nhận thấy trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng tội phạm “Gây rối trật tự công cộng” và diễn biến phức tạp. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đã có kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm đến Chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo các cơ quan hữu quan trên địa bàn có giải pháp để phòng ngừa với loại tội phạm này. 

Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân thành phố cũng đã kiến nghị với các trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống đối với học sinh và tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh; Các bậc cha mẹ thường xuyên phối hợp với nhà trường để quản lý thời gian học tập, sinh hoạt, chủ động trong giáo dục người chưa thanh niên có ý thức trách nhiệm tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. 
99999
Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Thành phố tuyên hình phạt áp dụng đối với các bị cáo
Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Ngày 01/4/2024, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đã tuyên phạt bị cáo Sầm Anh Vũ 40 tháng tù; Bị cáo Hà Phúc Mạnh 36 tháng tù và bị cáo Đàm Phi Hùng, 24 tháng tù, 33 bị cáo còn lại tuyên phạt từ 16 đến 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức hình phạt của Hội đồng xét xử đã tuyên đều trong mức đề nghị của Viện kiểm sát, đảm bảo nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra để giáo dục, cải tạo các bị cáo đồng thời là bài học để răn đe phòng ngừa chung.

Nguồn tin: Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây