Thông báo phương thức thủ đoạn của các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ năm - 04/11/2021 14:06
Trong thời gian gần đây, tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói chung và thành phố Cao Bằng nói riêng có chiều hướng gia tăng và rất phức tạp. Các vụ việc xảy ra với số tiền bị chiếm đoạt khá lớn gây hoang mang cho người dân.
        Để nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân trên địa bàn, Công an thành phố thông báo một số phương thức, thủ đoạn phổ biến của các đối tượng cụ thể như   sau:
        1. Các đối tượng trong nước và người nước ngoài sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo…để kết bạn rồi làm quen với bị hại để tạo sự tin tưởng. Sau một thời gian quen biết, đối tượng thông báo gửi quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị rất lớn qua đường hàng không. Sau đó có đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế… yêu cầu bị hại nộp tiền để nhận quà. Các đối tượng giả danh tạo ra rất nhiều lí do chưa nhận được quà để bị hại chuyển tiền nhiều lần vào các số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp cho bị hại. Khi bị hại không còn khả năng tiếp tục chuyển tiền, các đối tượng xóa ngay tài khoản Facebook, Zalo… và các số điện thoại đã sử dụng để liên lạc. Bị hại không liên lạc được nữa, lúc này mới phát hiện bị lừa.
2d3f34e2 b06f 442f 849e 757effa9ce2d
Ảnh minh họa
      2. Đối tượng lập tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc chiếm quyền quản trị tài khoản xã hội (hack) của người khác rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè trong danh sách liên lạc của chủ tài khoản giả vay, mượn tiền, hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng ảo của đối tượng hoặc gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả, kèm đường link trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu bị hại truy cập, kiểm tra. Kết hợp với mã OTP của ngân hàng lừa lấy được từ bị hại sau đó kiểm soát tài khoản Internet banking, chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại.
      3. Các đối tượng sử dụng ứng dụng các ứng dụng trên mạng Internet, mạng viễn thông, sử dụng các sim điện thoại khuyến mại không đăng ký chính chủ do nhà mạng quản lý, gọi điện giả danh nhân viên bưu điện, ngân hàng thông báo chủ thuê bao nợ cước viễn thông, nợ ngân hàng quá hạn; giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo cổng thông tin điện tử cảu Công an để thông báo chủ thuê bao có liên quan đến vụ án đang bị điều tra, khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sau đó yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra rồi chiếm đoạt.
      4. Các đối tượng lừa “xin việc làm”, “chạy án”, xin dự án, lừa làm các thủ tục đưa người đi du lịch, du học hoặc đi làm việc ở nước ngoài lừa đảo giới thiệu, mời chào, lôi kéo người dân tham gia đầu tư kinh doanh các loại tiền điện tử…với những hứa hẹn về lợi nhuận, mức hoa hồng hấp dẫn để chiếm đoạt tài sản.
      Vậy Công an thành phố Cao Bằng đề nghị người dân cảnh giác và thông báo ngay cho công an xã, phường hoặc Công an thành phố khi gặp các trường hợp nêu trên để tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết. Số điện thoại trực ban công an thành phố Cao Bằng: 02063.852.295

Nguồn tin: Công an thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây