Tổ chức tuần tra lưu động, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng pháo trong dịp Lễ Thanh minh năm 2022

Thứ năm - 31/03/2022 18:36
Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán, vận chuyển pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong Nhân dân đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước. Theo thống kê mỗi năm có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương do pháo và thuốc pháo gây nên. Chính vì tác hại nghiêm trọng đó, ở nước ta đã có những quy định cấm đốt pháo và được đại đa số nhân dân tự giác chấp hành. 
         Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ - CP về quản lý và sử dụng pháo có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021, thay thế Nghị định 36/2009/NĐ - CP ngày 15/04/2009, Nghị định 137 gồm 4 chương 26 Điều, trong đó, quy định một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước và đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm về pháo.
       Theo quy định của pháp luật, mọi người dân tự ý sản xuất thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ đều là trái phép và sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất mức độ của vụ việc. Theo quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân tự ý thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa trái phép sẽ bị xử lý hành chính theo Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ - CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT - ATXH mức phạt tiền từ 1 triệu  đến 40 triệu đồng đối với cá nhân, và đến 80 triệu đồng đồng đối với tổ chức hoặc bị xử lý hành sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015. Trường hợp nếu đốt pháo tại nơi công cộng gây ảnh hưởng đến ANTT thì có thể bị xử lý hình sự về Tội gây rối trật tự công cộng  theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015. 
dot phao
Ảnh minh hoạ
         Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động thu hồi, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn thành phố Cao bằng nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, các hành vi vi phạm pháp luật về pháo kịp thời được phát hiện, ngăn chặn, xử lý qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành  pháp luật về quản lý, sử dụng pháo cho quẩn chúng nhân dân. Đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an từ thành phố đến các phường, xã nên các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý và sử dụng pháo trên địa bàn cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép vẫn tiềm ẩn nguy cơ và  có những diễn biến phức tạp, nhất là hành vi đốt pháo trái phép. 
         Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn thành phố, nhất là trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo trong dịp Lễ Thanh minh năm 2022. Với vai trò là nòng cốt, Công an thành phố đã xây dựng Phương án phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Lễ thanh minh năm 2022 trong đó bố trí cán bộ chiến sỹ phối hợp với lực lượng tự quản tại các phường, xã tổ chức chốt chặn tại các vị trí trọng điểm có nguy cơ xảy ra các hành vi vi phạm về pháo trên địa bàn 11 phường, xã, đồng thời bố trí 4 tổ công tác của Công an thành phổ tổ chức tuần tra lưu động phối hợp với Công an các phường, xã phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng pháo,  kiên quyết không để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Lễ Thanh minh năm 2022.
        Công an thành phố Cao Bằng đề nghị toàn thể nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Pháp luật và thực hiện tốt các nội dung sau:
        1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ 
       2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.
      3. Kịp thời phát hiện, tố giác với cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý theo pháp luật  các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng pháo đặc biệt là hành vi đốt pháo trái phép.
        Khi phát hiện các hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, đề nghị người dân liên hệ với Công an thành phố Cao Bằng qua số điện thoại trực ban: 02063.852.295  hoặc thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan công an gần nhất để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Nguồn tin: Công an thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây