Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Ban pháp chế, HĐND thành phố giám sát công tác giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND phường Ngọc Xuân và xã Chu Trinh.

Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 27/8, Ban pháp chế, HĐND nhân dân thành phố Cao Bằng đã giám sát tình hình thực hiện của pháp luật trong công tác giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND phường Ngọc Xuân và xã Chu Trinh.
         Thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác giải quyết tranh chấp đất đai, Tính từ ngày 01/01/2018 đến tháng 7/2021, UBND phường Ngọc Xuân và xã Chu Trinh đã tiếp nhận và xử lý 34 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, phường Ngọc Xuân tiếp nhận và giải quyết 28 đơn thư, xã Chu Trinh tiếp nhận và giải quyết 16 đơn thư các loại. Qua giám sát tại 02 phường, xã cho thấy: Việc giải quyết tranh chấp đất đai được chính quyền 02 phường, xã thực hiện kịp thời, đảm bảo theo đúng thời gian quy định. Cán bộ, công chức được phân công phụ trách tiếp nhận đơn thư đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất trong công tác giải quyết tranh chấp đất đai và có định hướng cụ thể cho tổn hòa giải tại tổ, xóm, qua đó đã tiến hành hòa giải thành nhiều vụ việc ngay từ cơ sở. Việc lưu trữ hồ sơ liên quan đến tranh chấp đất đại được thực hiện đầy đủ và khoa học, tạo điều thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý.
DSC 0288
Đại diện lãnh đạo UBND phường Ngọc Xuân báo cáo tại buổi làm việc
       Tại các nơi đến giám sát, thành viên trong Đoàn giám sát Ban pháp chế, HĐND thành phố đã có nhiều ý kiến yêu cầu lãnh đạo, công chức phụ trách làm rõ một số nội dung liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; Việc hướng dẫn công dân cách viết đơn, thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo của mình...
DSC 0286
Đ/c Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng ban pháp chế, HĐND thành phố kết luận
 buổi giám sát tại phường Ngọc Xuân
        Kết luận tại các buổi giám sát: Đoàn giám sát Ban pháp chế, HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao công tác giải quyết tranh chấp đất đai của chính quyền 02 phường, xã, đồng thời đề nghị UBND phường Ngọc Xuân và xã Chu Trinh cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến đất đai để người dân nắm và hiểu luật; Niêm yết, công khai các quy định giải quyết thủ tục hành chính về đất đai để người dân nắm và thực hiện. Cần chủ động nghiên cứu, phân định rõ giữa công tác hòa giải ở tổ xóm và giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND phường xã; phát huy tốt vai trò của tổ hòa giải ở cơ sở để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các vụ việc khi mới phát sinh, đồng thời theo dõi đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc tranh chấp, không để khiếu nại kéo dài.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Lã Tùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây