Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Thành phố Cao Bằng chuẩn bị chu đáo cho "Ngày hội non sông"

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021. Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, ngày hội toàn dân đi bầu cử sẽ diễn ra. Do vậy, hiện nay công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã và đang được thành phố Cao Bằng khẩn trương triển khai các quy trình, nước bước theo đúng luật định, đảm bảo công khai, minh bạch để cuộc bầu cử thật sự trở thành là ngày hội của non sông.
     
DSC 0107
100% đại biểu biểu quyết nhất trí giới thiệu các đại biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND thành phố Cao Bằng
nhiệm kỳ 2021-2026
         Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2021. Vì vậy, ngay từ tháng 1/2021, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được Thành ủy, UBND thành phố và MTTQ thành phố Cao Bằng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và triển khai, đồng bộ đảm bảo đúng tiến độ theo luật định. Thành ủy Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 350-QĐ-TU ngày 21 tháng 01 năm 2021 về thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. UBND thành phố đã bám sát luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, thành lập các tổ chức bầu cử để phục vụ cho cuộc bầu cử và tổ chức hội nghị triển khai công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị bầu cử luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và phòng, ban đơn vị của thành phố quan tâm chú trọng và triển khai đầy đủ theo đúng quy trình, nước bước để cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm.
         UBND thành phố thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) gồm 15 đồng chí, do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm Chủ tịch UB bầu cử, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; hướng dẫn các xã, phường trên địa bàn thành lập UBBC và ban hành kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử ở địa phương đảm bảo đúng tinh thần Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị. Đối với cấp thành phố, thành lập 3 tiểu ban, gồm: Tiểu ban thông tin, tuyên truyền có 11 thành viên; Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội có 8 thành viên; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo gồm có 10 thành viên và thành lập Tổ chuyên viên giúp việc UBBC thành phố với 7 thành viên. Đối với cấp xã, phường, thành lập các tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc có từ 3 - 5 thành viên.
         Qua 3 lần hiệp thương, thành phố đã lựa chọn lập danh sách chính thức 50 người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, Ủy ban Bầu cử thành phố đã tập trung giải trình các vấn đề các đại biểu thắc mắc, quan tâm. Qua đó, các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đều được đại biểu tham gia thống nhất tán thành với tỉ lệ cao. Nhìn chung, việc giới thiệu người ứng cử từng bước được triển khai cụ thể, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Những người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; cơ cấu những người ứng cử bảo đảm tỉ lệ hợp lí đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi...
        Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, UBMTTQ các xã, phường phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức 118 hội nghị với 11 nghìn 675 cử tri tham dự và có 476 ý kiến phát biểu, nhận xét nơi cư trú đối với 642 ứng cử viên là đại biểu QH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, số người ứng cử đại biểu Quốc hội là 13 người, ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 58 người, HĐND các huyện là 38 người; 474 ứng cử viên đại biểu HĐND các xã, phường, và HĐND tỉnh có 58 ứng cử viên. Các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri có 113/118 hội nghị biểu quyết bằng hình thức giơ tay. Riêng đối với kết quả tín nhiệm của 58 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021-2026, có 55 ứng cử viên được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ 100%; 01 ứng cử viên được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ đạt 98,82%; 01 ứng cử viên được tín nhiệm với tỷ lệ đạt 96,2% và 01 ứng cử viên được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ là 67,2%.
Minh
Ông  Vũ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam thành phố Cao Bằng

          Ông Vũ Văn Minh, UVBTV Thành ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ thành phố cho biết: Cho đến thời điểm này, toàn bộ 11 phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Qua nắm tình hình chung và qua nắm bắt của các đoàn kiểm tra của cấp ủy, ủy ban bầu cử và trực tiếp của UBMTTQ thành phố trong công tác bầu cử, thì có thể khẳng định rằng, các hội nghị hiệp thương do Ban thường trực UBMTTQ các cấp của thành phố chủ trì, thực hiện đã thành công tốt đẹp. Các hội nghị hiệp thương đều diễn ra trong không khí phấn khởi, trang nghiêm nhưng rất dân chủ, cởi mở, thẳng thắn và có sự đồng thuận cao. Những người được giới thiệu vào ứng cử đại biểu HĐND thành phố và HĐND của các xã, phường đều được các cử tri nhận xét tốt và có tỷ lệ cử tri tín nhiệm rất cao

         Tại các hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đa số cử tri đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, tin tưởng và nhất trí cao đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các cơ quan, tổ chức giới thiệu. Cử tri các phường, xã đều cho rằng các ứng cử viên đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức tốt, có lối sống giản dị, chân thành, đoàn kết, gần gũi, gắn bó với bà con xóm phố.
dung
Ông Lê Trí Dũng, Cử tri tổ 11, phường Sông Hiến (TPCB)
          Ông Lê Trí Dũng, Cử tri tổ 11, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng chia sẻ: Qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri và qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về cuộc bầu cử lần này, tôi thấy chất lượng của cuộc các ứng cử viên cao hơn hẳn so với nhiệm kỳ trước, về trình độ có tới hơn 80% đại biểu có trình độ đại học và trên đại học, và cơ cấu có đến trên 60% là nữ, trên 60% đại biểu trả và tỷ lệ tái cử không nhiều. Nói chung là chất lượng những người ứng cử cao hơn nhiệm kỳ trước, vì vậy tôi hy vọng sau khi trúng cử, họ sẽ phát huy được sức trẻ và năng lực, trình độ của mình để đưa thành phố phát triển, đổi mới như kỳ vọng của nhân dân.”
Hùng
Ông Lưu Thế Hùng, Cử tri tổ 7, phường Hợp Giang (TPCB)
          Còn ông Lưu Thế Hùng, Cử tri tổ 7, phường Hợp Giang hồ hởi nói:  Cứ mỗi kỳ bầu cử đến, các dân tộc Cao Bằng và cá nhân tôi nói riêng rất là háo hức và đợi chờ. Bởi vì cứ sau mỗi lần bầu cử lại có sự đổi thay, đất nước lại chuyển mình, Cao Bằng cũng vậy, thấy sự tiến bộ rõ rệt của thành phố chúng ta ngày một đàng hoàng hơn, với tâm thế của một người cử tri, tôi rất hồi hộp và mong chờ. Tuy rất nhiều lần đi bầu cử rồi nhưng tôi vẫn không thể nào quên được không khí háo hức của ngày này. Mọi người đều đợi chờ và mong mỏi đến ngày bầu cử. Mọi cử tri ở tổ tôi mọi người đều chung một tâm trạng như vậy, đặc biệt là những cử tri trẻ lần đầu tiên được tham gia bỏ phiếu, được có trong danh sách cử tri.”        
         Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Thành phố Cao Bằng được quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc trên phạm vi toàn thành phố. Với tinh thần chủ động, khẩn trương, dân chủ, đúng luật định, các thành viên Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử thành phố đã thực hiện nhiệm vụ được phân công, đảm bảo các nội dung theo kế hoạch. Trong đó chủ động kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của các đơn vị, địa phương về những vấn đề liên quan đến công tác bầu cử. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, mở rộng dân chủ trong công tác hiệp thương giới thiệu cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu giới thiệu để ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Việc xây dựng phương án cán bộ chủ chốt HĐND-UBND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện kỹ lưỡng, gắn với Đề án nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được phê duyệt. Đảng ủy 11/11 phường, xã đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 do Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban. Từng nhiệm vụ được phân công cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo gắn trách nhiệm cá nhân với địa bàn phụ trách, xây dựng quy chế làm việc và ban hành kế hoạch bầu cử theo đúng luật định.
        Ông Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Cao Bằng cho biết: Đến thời điểm này các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử bảo đảm đúng tiến độ, tuân thủ quy trình, quy định của pháp luật. Các Ban bầu cử cần khẩn trương họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời, thực hiện kiểm tra công tác bầu cử ở cơ sở; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người giới thiệu ứng cử. Ủy ban bầu cử các xã, phường thực hiện tốt việc thành lập các tổ bầu cử và khẩn trương rà soát, hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong thời gian tiếp theo, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể về cơ sở vật chất, các điều kiện, các phương án ứng phó trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức đến tất cả các tổ, xóm, khu dân cư để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc sinh hoạt chính trị này; chú trọng đến việc tuyên truyền bằng các băng zôn, biểu ngữ, hệ thống loa truyền thanh cấp xã và ở các tổ, xóm.
        Liên quan đến các bước theo luật định, thành phố sẽ thực hiện nghiêm, không để chậm, phải đôn đốc, đảm bảo theo đúng thời gian, yêu cầu. Tuyệt đối đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử.”
Trung
Ông Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Cao Bằng
        Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí được các cơ quan liên quan và các xã, phường quan tâm thực hiện. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được quan tâm triển khai. Song song với đó, Thành phố Cao Bằng đã tiếp nhận và chuyển con dấu Ủy ban bầu cử cấp xã cho 11 xã, phường. Tiếp nhận và chuyển tài liệu phục vụ bầu cử do Ủy ban bầu cử Tỉnh cung cấp đến các thành viên Ban chỉ đạo, thành viên Ủy ban bầu cử Thành phố, các xã, phường trên địa bàn. Các cơ quan liên quan phối hợp với UBND các xã, phường đã và đang tiến hành rà soát các địa điểm tổ chức bầu cử, để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.
Ủy ban bầu cử Thành phố và các xã phường đã ấn định đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở các đơn vị bầu cử đảm bảo về hình thức văn bản, thời gian theo luật định đồng thời công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Về số đơn vị bầu cử, Thành phố thành lập 10 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu cử được bầu 3 đại biểu; số đơn vị bầu cử các xã, phường là 70. Với tổng số 74 khu vực bỏ phiếu, trong đó, có 3 khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. Theo thống kê sơ bộ, thành phố có khoảng 51.826 cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, 51.499 cử tri bầu đại biều HĐND thành phố và 49.237 cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã.
         Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định, hiện các địa phương, đơn vị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử. Về công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự, đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự tuyệt đối an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử. Đến nay, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được đảm bảo ổn định. Trong đó, công tác tuyên truyên truyền được Thành ủy, UBND thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng. Tiểu ban tuyên truyền, khánh tiết của UB Bầu cử đã xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng của thành phố, tích cực sản xuất, đăng, phát sóng, đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử và các văn bản mới ban hành về công tác bầu cử trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng, Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố; Trang thông tin điện tử của Trung tâm và qua các phương tiện thông tin xã hội… đảm bảo tất cả thông tin và văn bản mới ban hành liên quan đến bầu cử được cập nhập kịp thời, thường xuyên, liên tục. Đồng thời, các diễn viên của Trung tâm cũng đang tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm mang nội dung tuyên truyền về cuộc bầu cử để tổ chức tuyên truyền lưu động đến tận các tổ xóm trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức để Nhân dân dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, để mọi tầng lớp Nhân dân, cử tri trên địa bàn tỉnh đều được tiếp cận các thông tin có liên quan đến cuộc bầu cử.
          Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở một cách tích cực, đồng bộ và quyết tâm cao, chắc chắn cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố Cao Bằng sẽ thành công tốt đẹp, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, thật sự là ngày hội của toàn dân./

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây