Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


THÀNH PHỐ CAO BẰNG SẴN SÀNG CHO NGÀY HỘI TOÀN DÂN

Trao đổi với phóng viên hoidongbaucu.quochoi.vn, ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, những ngày này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Cao Bằng đang được triển khai khẩn trương, nghiêm túc.
DSC 0215
Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng (Ảnh Bùi Toàn) 
        Phóng viên: Xin ông cho biết đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Cao Bằng được triển khai như thế nào?
        Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử (UBBC) thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2021. Vì vậy, ngay từ tháng 01/2021, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được Thành ủy, UBND thành phố và Mặt trận Tổ quốc thành phố Cao Bằng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và triển khai đồng bộ đảm bảo đúng tiến độ theo luật định. Cụ thể:
       - Thành phố đã thành lập các tổ chức phục vụ cho cuộc bầu cử (Ban chỉ đạo; Ủy ban bầu cử; Tổ chuyên viên giúp việc; Tiểu ban thông tin, tuyên truyền; Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo);
       - Thành phố đã tổ chức các hội nghị triển khai và hội nghị tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026;
      - Công tác nhân sự được chú trọng ngay từ hội nghị hiệp thương lần thứ 1; sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, công tác nhân sự đều đảm bảo về cơ cấu, thành phần, số lượng; người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.
      - Về số đơn vị bầu cử: Thành phố thành lập 10 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu cử được bầu 3 đại biểu; số đơn vị bầu cử các xã, phường là 70 với tổng số 74 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 03 khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn; việc ấn định đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở các đơn vị bầu cử đảm bảo thời gian theo luật định, đồng thời công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
       - Lập và niêm yết danh sách cử tri: Đến nay, 11/11 xã phường đã lập và niêm yết công khai danh sách cử tri tại các trụ sở xã phường, khu vực bỏ phiếu, nơi công cộng. Tính đến ngày 29/4/2021, tổng số cử tri trên địa bàn Thành phố là 52.295 cử tri, trong đó: cử tri bầu Quốc hội và cấp tỉnh là 52.295 người, bầu cấp thành phố là 51.968 người, bầu cấp xã là 49.292 người.
       - Công tác kiểm tra, giám sát: Thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các đơn vị bầu cử xã, phường; trong đó chú trọng kiểm tra trực tiếp các khu vực bỏ phiếu, giám sát việc lấy ý kiến giới thiệu người ứng cử và lấy ý kiến cử tri tại các tổ xóm.
       - Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí được các cơ quan liên quan và các xã, phường quan tâm thực hiện. Các cơ quan liên quan phối hợp với UBND các xã, phường đã và đang tiến hành rà soát các địa điểm tổ chức bầu cử, để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.
        Phóng viên: Công tác tuyên truyền tới cử tri được thực hiện ra sao, nhất là tại địa bàn thành phố Cao Bằng, dân cư tập trung đông nhưng cũng có những xã vùng sâu vùng xa, từ đó giúp cử tri hiểu rõ Luật, hiểu rõ người ứng cử, từ đó đảm bảo bầu đúng, bầu đủ?
       Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng: Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định, hiện các địa phương, đơn vị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử. Tiểu ban thông tin tuyên truyền của UB Bầu cử đã xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng của thành phố, đăng, phát sóng, đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử và các văn bản mới ban hành về công tác bầu cử trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng, Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố; Trang thông tin điện tử của Trung tâm và qua các phương tiện thông tin xã hội… đảm bảo tất cả thông tin và văn bản mới ban hành liên quan đến bầu cử được cập nhập kịp thời, thường xuyên, liên tục. UBBC Thành phố đã biên tập file tuyên truyền bầu cử chuyển cho các xã phường tuyên truyền qua loa di động về các tổ, xóm.
       Chỉ đạo các xã phường tổ chức đưa thông tin về cơ sở tuyên truyền công tác bầu cử bằng hình thức sân khấu hóa, ca nhạc, thu thanh nội dung tuyên truyền gửi các xã, phường để chỉ đạo các xóm, tổ dân phố phát loa lưu động tại các nhà văn hóa, nơi tập trung đông dân cư...100% các xã phường tổ chức đêm văn nghệ tuyên truyền công tác bầu cử.
       Phóng viên: Đối với cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát bầu cử, thành phố Cao Bằng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ phụ trách như thế nào?
       Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng: Ngày 01/4/2021, UBBC Thành phố đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với lãnh đạo UBBC các xã, phường, thành viên Tổ chuyên viên giúp việc của UBBC xã phường, Trưởng Ban bầu cử và Tổ trưởng Tổ bầu cử các xã, phường trên địa bàn thành phố Cao Bằng, có tổng số 160 đại biểu tham dự Hội nghị.
Thông qua tập huấn, những người trực tiếp giúp việc cho Ủy ban bầu cử trên địa bàn thành phố cơ bản nắm được quy trình, nấc bước, thời gian và các công việc cần thực hiện trong công tác bầu cử, từ đó góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu từ thành phố đến cơ sở.
       Phóng viên: Hiện nay dịch Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp, Ủy ban Bầu cử thành phố Cao Bằng đã dự tính đến các phương án cho những tình huống có thể phát sinh trước, trong và sau ngày bầu cử, đồng thời dự phòng các tình huống khác như thế nào?
       Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử 23/5, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch đang được thành phố Cao Bằng quyết liệt triển khai, tính toán nhiều phương án dự phòng các tình huống xảy ra.Công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý địa bàn cơ sở cũng được đặc biệt lưu ý. Lực lượng công an phường chủ động nắm địa bàn, tình hình di biến động dân cư, phát hiện các trường hợp xuất hiện có dấu hiệu khả nghi, kịp thời xử lý, tránh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
niem yet danh sach tp cao bang
Niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
        Trong trường hợp dịch Covit-19 bùng phát, ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, thành phố đã chuẩn bị một số phương án, cụ thể như sau:
       - Đối với trường hợp cử tri đang cách ly y tế tập trung, tại nhà và các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu bình thường theo quy định: Đến ngày bầu cử, tổ bầu cử cử người mang phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến địa điểm có cử tri cách ly y tế để cho họ bỏ phiếu. Bỏ phiếu xong phải khử khuẩn hòm phiếu phụ trước khi mang về phòng bỏ phiếu.
      - Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử, hoặc địa phương phải áp dụng cách ly hay phong tỏa, Ủy ban bầu cử Thành phố chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức bỏ phiếu...) để báo cáo Ủy ban bầu cử tỉnh.
       - Trường hợp cử tri trên địa bàn bị áp dụng cách ly tập trung nằm ngoài địa bàn: UBND cấp xã nơi lập danh sách cử tri chủ động gửi danh sách cử tri đó cho UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung vào dach sách cử tri tham gia bầu cử tại địa phương. Người phụ trách cơ sở cách ly tập trung phải cập nhật danh sách người đang thực hiện cách ly tại cơ sở để UBND cấp xã bổ sung vào danh sách cử tri.
        Trường hợp trước ngày bầu cử mà thời gian cách ly tập trung kết thúc, cử tri quay về địa phương nơi cư trú: xuất trình giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly để bổ sung vào danh sách bỏ phiếu bầu ở nơi cư trú.
       Trường hợp đến ngày bầu cử vẫn còn trong thời gian cách ly tập trung: cử tri được bổ sung danh sách cử tri và tham gia bỏ phiếu bầu tại địa phương nơi có cơ sở cách ly tập trung.
       Những người đang làm việc, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly y tế tập trung vì yêu cầu phòng chống dịch bệnh mà ngày bầu cử không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri, thì sẽ được bổ sung danh sách và bỏ phiếu bầu tại địa phương nơi có cơ sở cách ly tập trung.
       Những cử tri đang chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh cũng được bảo đảm quyền bầu cử và thực hiện theo hướng dẫn tương tự trường hợp cử tri phải cách ly tập trung.
       Phóng viên: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi./.

Tác giả bài viết: Hà Lan - Thanh Hải

Nguồn tin: Theo trang Thông tin điện tử Hội đồng bầu cử Quốc gia (hoidongbaucu.quochoi.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây