Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp 9 tháng đầu năm 2022

Chiều 13/10, Thành ủy Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022. Đ/c Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố; Lãnh đạo các cơ quan thuộc khối nội chính của thành phố.
DSC 5560
Đ/c Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
9 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đaoh, chỉ đạo các cơ quan khối Nội chính của thành phố bám sát chương trình công tác, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Trọng tâm đó là, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, và tội phạm, tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giám sát, kỷ luật Đảng, thường xuyên nắm bắt tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, kịp thời nắm bắt và nhận diện các biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. 

Các cơ quan trong khối Nội chính của thành phố đã làm tốt công tác phối hợp, nắm vững, nắm chắc, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, dự báo đúng tình hình, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền thành phố nhiều biện pháp để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp, giải quyết kịp thời và có hiệu quả các vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn. 

Công an thành phố đã tập trung điều tra, xác minh, xử lý 07 vụ việc liên quan đến an ninh chính trị nội bộ; thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác tổ chức cán bộ đối với 82 trường hợp; Phát hiện, xử lý 13 trường hợp vi phạm pháp luật không gian mạng; Phát hiện, xử lý 07 vụ việc liên quan đến Pháp Luân công, vận động được 45 trường hợp từ bỏ tập Pháp Luân công. Điều tra, khám phá 35/35 vụ phạm pháp hình sự, phát hiện, bắt giữ 17 vụ vi phạm pháp luật kinh tế, tham nhũng, chức vụ; 10 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, xử phạt với số tiền trên 26 triệu đồng; Bắt giữ 96 vụ tội phạm liên quan đến ma túy... 

Thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 100% nguồn tin về tội phạm; các tố giác, tin báo được tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đúng quy định; Thụ lý giải quyết giảm 56 vụ, phối hợp với Tòa án, Công an cùng cấp xác định được 24 vụ án trọng điểm.

Tòa án nhân dân thành phố cũng đã chủ động và tích cực trao đổi, phối kết hợp tốt với các cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quá trình tiến hành tố tụng, tạo thuận lợi cho công tác xét xử. Các vụ, việc Tòa án đã giải quyết, xét xử đều áp dụng đúng quy định của pháp luật, thụ lý, giải quyết trong hạn luật định, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra; việc giải quyết án tranh chấp dân sự và Hôn nhân luôn đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của tập thể, nhà nước và công dân. Trong 9 tháng đầu năm, Tòa án nhân dân thành phố đã thụ lý và giải quyết được 176/289 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ giải quyết 61%.  

Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thức thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ nét. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp và đã tập trung giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và làm rõ thêm những kết quả đạt được và một một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ từ đó đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đ/c Hà Ngọc Giáp, Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm và bám sát các chỉ đạo của Tỉnh, Thành phố, đơn vị ngành dọc để tập trung thực hiện hoàn thành chỉ tiêu; Làm tốt công tác phối hợp trong thu hồi nợ đọng thuế; trốn thuế; Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là việc đơn thư, kiến nghị tập thể; Tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm tình trạng ghi số đề, đánh bạc và các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý...

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây