Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Thành phố Cao Bằng chú trọng phát triển phong trào thể dục, thể thao

Thành phố Cao Bằng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh, vì vậy sự nghiệp phát triển thể dục thể thao của thành phố Cao Bằng đã có nhiều tiến bộ. Hoạt động thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên và dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và của thành phố Cao Bằng, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân.
the thao 2023

Năm 2022, sau khi cơ bản kiểm soát được dịch covid-19, các đơn vị chuyên môn của thành phố đã tham mưu nhiều hoạt động kiểm tra, kiểm soát, tổ chức các giải thể thao để khơi dậy và duy trì hoạt động thể dục thể thao và các hoạt động, sự kiện nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch đến thành phố Cao Bằng.

Trong đó, phải kể đến các hoạt động thể thao được thành phố tổ chức với quy mô khá lớn, thu hút hàng ngàn người dân, vận động viên của thành phố, các huyện bạn, thậm chí đã có rất nhiều vận động viên đến từ các tỉnh bạn tham gia như: Tổ chức Giải Đua xe đạp thành phố Cao Bằng mở rộng năm 2022, với 100 vận động viên tham gia; Giải Bóng bàn Thành phố Cao Bằng mở rộng lần thứ II năm 2022, với 140 vận động viên đến từ 07 đoàn thuộc các tỉnh bạn và 08 đoàn thuộc các huyện, thành phố; Giải Lảy cỏ thành phố Cao Bằng mở rộng năm 2022, với sự tham gia của 50 VĐV; Giải Cầu lông mở rộng thành phố Cao Bằng năm 2022, thu hút 08 đoàn tham gia với 66 vận động viên; Phối hợp với Thành đoàn Cao Bằng tổ chức Giải bóng đá thanh thiếu niên Thành phố Cao Bằng tranh Cúp Đèo Cả năm 2022, giải đã thu hút 19 đội bóng với 235 vận động viên tham gia…

Bên cạnh các phong trào TDTT quần chúng, thời gian qua, việc tham gia Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Cao Bằng lần thứ IX năm 2022 được lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông phối hợp chặt chẽ, tuyển chọn vận động viên xuất sắc để tham gia. Qua đó, đã được nhiều thành tích đáng ghi nhận, như: đạt cup vàng đôi nữ tại Giải Quần vợt tỉnh Cao Bằng tranh cúp "Ngôi sao xanh"; Đạt 8 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba Giải Cờ vua thiếu niên, nhi đồng; Tham gia Giải Cầu lông, Bóng bàn thiếu niên nhi đồng và đạt được 13 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 4 huy chương đồng; đạt 03 giải nhất tại Giải Bóng chuyền hơi Trung cao tuổi tỉnh năm 2022. Đoàn VĐV Thành phố tham gia thi đấu đầy đủ 15 môn tại Đại hội TDTT tỉnh Cao Bằng năm 2022, qua đó, đạt 30 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 17 huy chương đồng và đạt giải Nhất toàn đoàn…

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, phong trào Thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố được duy trì thường xuyên và có chiều hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng nhất là trong lứa tuổi người trung, cao tuổi, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên... những môn thể thao được nhiều người hưởng ứng và ưa thích là: Bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, tâm năng dưỡng sinh, thái cực trường sinh đạo, đi bộ, đi xe đạp... Tỉ lệ người thường xuyên tham gia luyện tập thể dục thể thao đạt 32%, số gia đình thường xuyên luyện tập thể dục thể thao ước tính đạt 30,7%. Toàn thành phố có 134 nhà văn hóa xóm, tổ dân phố, là nơi duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện, trên địa bàn thành phố có trên 183 đội văn nghệ, có 06 câu lạc bộ cấp thành phố, 08 câu lạc bộ xã, phường; 04 bề bơi; 14 cơ sở Billiards và Snooker; 05 phòng tập Gym; 03 sân bóng đá mi ni; 02 trung tâm yoga… ở cơ sở, thu hút hàng ngàn vận động viên và người dân thường xuyên luyện tập.

Trong đó có một số CLB hoạt động có nề nếp như: Bóng chuyền hơi, Tâm năng dưỡng sinh, thái cực trường sinh đạo, CLB bóng bàn, xe đạp... và một số gia đình đã làm sân chơi thể thao tại nhà (Sân cầu lông, bàn bóng bàn, bể bơi, sân bóng đá). Đáng nghi nhận là nhiều hoạt động thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố đã được tổ chức góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước, đồng thời giúp cho ngành thể dục thể thao phát hiện, tuyển chọn được những vận động viên năng khiếu để bồi dưỡng, bổ sung cho đội tuyển của thành phố và của tỉnh. Tại các địa phương trên trong thành phố, số lượng các câu lạc bộ thể thao ngày càng gia tăng; việc đầu tư sân bãi, địa điểm luyện tập cũng được các lãnh đạo địa phương quan tâm, chú trọng.

Đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức chuyên ngành thể dục thể thao có nhiều tâm huyết với hoạt động của ngành, thường xuyên được tập huấn, cập nhật kiến thức, quy định về thể dục thể thao qua đó từng bước nâng cao năng lực quản lý. Đội ngũ cộng tác viên, trọng tài trên địa bàn ngày càng phát triển mạnh, nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn điều hành thi đấu.

Ngoài ra, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các trường học trên địa bàn cũng được thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả; các môn thể dục tự chọn được lựa chọn phù hợp với đặc điểm địa phương như cờ tướng, cờ vua; bóng rổ, cầu lông, bóng bàn... Chương trình và phương pháp giáo dục thể chất tại các nhà trường được đổi mới theo hướng lồng ghép, tích hợp gắn với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống. Tổ chức hiệu quả các giải đấu thể thao của ngành giáo dục từng năm học như Giải Điền kinh -Bóng rổ; Bóng đá thiếu nhi và qua các kỳ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng. Qua đó, góp phần khích lệ tinh thần học tập và phong trào rèn luyện thể dục trong học sinh các trường học…
Phong trào rèn luyện TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được duy trì thường xuyên, đều đặn đảm bảo theo đúng quy định, trong không gian trụ sở, doanh trại các cơ quan, đơn vị đều bố trí, sắp xếp khu vực luyện tập TDTT thường xuyên cho cán bộ, chiến sĩ. Các kỳ Hội thao, Hội khỏe của lực lượng vũ trang được tổ chức thường niên được coi là sân chơi lành mạnh để nâng cao sức khỏe chiến sĩ cũng như tuyên truyền sâu rộng việc luyện tập TDTT trong các tầng lớp nhân dân.

Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ có hiệu quả phong trào thể dục thể thao quần chúng nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cao Bằng phát triển. Thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thể dục, thể thao, lồng ghép việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với việc tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu thể dục, thể thao quần chúng nói chung và cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nói riêng. Tăng cường thể dục, thể thao cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, người khuyết tật, người cao tuổi, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp... phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần phát triển thể thao thành tích cao ngày một nâng lên và cũng là để xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh thiếu niên”. Thu hút các nguồn lực của xã hội, khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở, xã hội hóa về thể dục, thể thao và điểm vui chơi giải trí. Vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động thường xuyên của các Câu lạc bộ, sân thể thao phường, xã theo mô hình xã hội hóa và hoạt động dịch vụ thể dục, thể thao.

Tác giả bài viết: Long Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây