Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Những hành vi bị nghiêm cấm trong việc thực hiện chính sách thuế và trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ

Thực hiện Công điện số 01/CĐ-BTC ngày 12 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử; Chỉ thị số 01/CT-TCT ngày 11 tháng 4 năm 2023 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn.
hanh vi cam hoa don

        Tổng cục Thuế đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/7/2022. Việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm chi phí phát hành, lưu giữ hóa đơn, giảm thủ tục hành chính về hóa đơn; thuận tiện trong khâu đối chiếu, rà soát, kiểm tra việc kê khai thuế, hoàn thuế,… góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, qua một thời gian áp dụng hóa đơn điện tử vẫn có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lợi dụng sự thông thoáng trong các chính sách pháp luật của Nhà nước để trục lợi, nhất là các hành vi lợi dụng việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử nhanh chóng, tiện lợi để xuất khống, mua bán trái phép hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền thuế gây thất thoát ngân sách nhà nước và tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng trong sản xuất kinh doanh.

      Để bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự bình đẳng đối với các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn. Chi cục Thuế thành phố Cao Bằng cảnh báo những hành vi bị nghiêm cấm trong việc thực hiện chính sách thuế và các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ như sau:

      1. Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, mua bán hóa đơn trái phép.
      2. Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp.
      3. Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật.
     4. Truy cập trái phép, làm sai lệch, phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ.
     5. Đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan hóa đơn, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính.
    6. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn như: Sử dụng hóa đơn, chứng từ khống (hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ); sử dụng hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác; sử dụng hóa đơn, chứng từ của tổ chức, cá nhân khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa, dịch vụ bán ra...
     7. Lập hóa đơn không đúng thời điểm: Hàng hóa, dịch vụ đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng cho người mua nhưng người bán chưa xuất hóa đơn cho người mua hàng kịp thời mà để đến tháng sau, quý sau thực hiện lập hóa đơn.


      Hiện nay, ngành Thuế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử và đã xây dựng xong bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý, sử dụng hóa đơn và áp dụng công nghệ thông tin trong phân tích hóa đơn điện tử để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng hóa đơn, chứng từ. Ngày 24/4/2023 Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị công bố triển khai "Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử", với mục đích phục vụ cho công tác quản lý rủi ro về hóa đơn điện tử trong toàn ngành thuế.

      Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế, đặc biệt là công tác quản lý thuế, hóa đơn, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Cục Thuế tỉnh Cao Bằng, Chi cục Thuế thành phố Cao Bằng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của các Tổ chức, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng đặc biệt là cơ quan Công an Cảnh sát điều tra để chuyển hồ sơ điều tra xử lý theo quy định đối với người nộp thuế có hành vi trốn thuế, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, để ngăn chặn kịp thời và có biện pháp phòng ngừa, tránh gây hậu quả, thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

      Để tránh tình trạng người nộp thuế bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, sử dụng hóa đơn hoặc bị xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015; Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13. Chi cục Thuế thành phố Cao Bằng đề nghị người nộp thuế trên địa bàn thực hiện đúng theo quy định tại Luật Quản lý Thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123 của Chính phủ.

Nguồn tin: Chi cục Thuế thành phố Cao Bằng:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây