Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Thông tin về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (sau đây gọi là hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền) là một trong những hình thức hóa đơn điện tử được quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng giữa những người nộp thuế.
hoa don 2 1670987270
 

Đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền:
Doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, trực tiếp đến người tiêu dùng theo 9 mô hình kinh doanh sau sẽ thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế: Trung tâm thương mại; Siêu thị; Bán lẻ hàng tiêu dùng; Ăn uống; Nhà hàng; Khách sạn; Bán lẻ thuốc tân dược; Doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc; Dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.
Điều kiện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền:
Doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở kinh doanh cần phải đáp ứng các điều kiện để sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính đó là: Thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử); Có hạ tầng công nghệ thông tin (như máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); Sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử - đây là phần mềm có thể lập hóa đơn điện tử đồng thời có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế;
Lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền:
Đối với người bán hàng, cung cấp dịch vụ: Người bán có thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng mọi lúc 24/7, do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định; Chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường; Phần mềm HĐĐT giúp tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian hơn so với các loại hóa đơn điện tử khác. Bên cạnh đó, yêu cầu có chữ ký số trên HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là không bắt buộc. Đặc biệt là không yêu cầu phải có thiết bị đặc thù, chuyên dùng người nộp thuế chỉ cần có máy tính, máy in, đường truyền internet, thậm chí các thiết bị điện tử cầm tay cũng có thể khởi tạo hóa đơn.
Đối với người mua hàng: việc mua hàng lấy hóa đơn bảo đảm quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như dịch vụ hậu mãi hoặc tranh chấp, khiếu nại về chất lượng hàng hóa… Người mua hàng được bảo đảm về nghĩa vụ liên quan đến trách nhiệm bảo hành của người bán trong trường hợp hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng, nguồn gốc. Lấy hóa đơn khi mua hàng còn góp phần tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh cho toàn xã hội, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Ngoài các quyền lợi được bảo vệ khi sử dụng hóa đơn hợp pháp, người mua còn có thể tham gia dự thưởng Chương trình “ Hóa đơn may mắn” do Tổng Cục Thuế phát động.
Có thể thấy, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền mang đến nhiều lợi ích cho Tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân, người nộp thuế. Đây là một trong những mô hình chuyển đổi số doanh nghiệp, không chỉ giúp cơ quan thuế dễ quản lý mà còn giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế một cách đơn giản, thuận tiện hơn. Ngoài ra, việc quản lý thuế trong các lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ sẽ trở nên minh bạch, đem lại sự công bằng về nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh.

 

Tác giả bài viết: PV Tổng hợp

Nguồn tin: Chi cục Thuế thành phố Cao Bằng:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây