Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục triển khai, kiểm soát, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cao Bằng

Trước các diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại các địa phương trên cả nước, việc xuất hiện biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 khiến khả năng lây lan dịch nhanh hơn và nguy hiểm hơn, cộng thêm tâm lý chủ quan lơ là của người dân. Đặc biệt tại tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện 02 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại 2 huyện Bảo Lâm và Trùng Khánh. Thành phố Cao Bằng là đầu mối giao thông, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh nên nguy cơ dịch xâm nhập vào Thành phố là rất cao.
        Thực hiện Công văn số 3040, ngày 07 tháng 11 năm 2021 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch UBND Thành phố vừa có văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an Thành phố và UBND 11 xã, phường nhằm quán triệt, yêu cầu các đơn vị nâng cao cảnh giác, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau:
        * Đối với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố: Tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh và thành phố; không hoang mang, lo lắng trước những diễn biến mới của dịch nhưng cũng không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người khi không thật sự cần thiết.
        Các cuộc họp, hội nghị tại các đơn vị phải thực hiện việc tiết giảm tối đa thành phần tham dự, hạn chế việc tổ chức ăn tập trung sau khi kết thúc hội nghị, cuộc họp. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phô nếu để xảy ra việc lây lan dịch tại địa bàn, đơn vị quản lý.
       Các đơn vị phải nghiêm túc triển khai thực hiện tạo mã QR-code tại cơ quan, công sở và yêu cầu người đến liên hệ công tác, người đến dự tại các cuộc họp của đơn vị phải thực hiện quét mã QR-code để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết. Giao Phòng Văn hoá và Thông tin hướng dẫn chi tiết việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.
        Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết; trường hợp cần phải ra ngoài tỉnh xin ý kiến và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố, đồng thời phải thực hiện các biện pháp phòng dịch trong thời gian khi đi ra ngoài tỉnh, sau khi quay trở về tỉnh phải tự giác khai báo y tế và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
        * Giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an, Quân sự, Văn hoá và Thông tin, Trung tâm VH&TT thành phố, UBND các phường xã và các đơn vị liên quan
       Chủ động trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và công tác định hướng tuyên truyền cho người dân khi có trường hợp phát sinh ca mắc COVID-19.
         Giao Ban Điều hành khu cách ly Thành phố sẵn sàng tiếp nhận các công dân cần cách ly tập trung theo sự điều phối của Ban chỉ đạo Thành phố và Sở Y tế.
        Giao Văn phòng HĐND và UBND Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các cơ sở có thể trưng dụng để làm cơ sở cách ly tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại phường xã.
         Giao Phòng Y tế nghiên cứu trước phương án dịch bùng phát, cơ sở cách ly quá tải phải cách ly tại nhà.
        Giao Công an Thành phố kiểm soát chặt chẽ người lưu trú tại cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ để kịp thời phát hiện các trường hợp đến từ các địa phương đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
       Giao UBND các xã, phường tăng cường quán triệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tổ covid-19 cộng đồng, từng người dân trong việc phát giác, tố giác, cung cấp thông tin về các trường hợp người ngoại tỉnh, người đi, đến từ vùng dịch về lưu trú tại địa bàn để kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 trên địa bàn Thành phố. Khẩn trương lập danh sách các công dân trên địa bàn đang làm việc tại các tỉnh khác đồng thời tuyên truyền đến người dân có người nhà đang lao động tại các tỉnh khác hạn chế trở về tỉnh trong thời điểm này (trừ trường hợp thực sự cần thiết) và yêu cầu thực hiện nghiêm túc khai báo y tế khi trở về thành phố. Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, phường cần nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch khi có các trường hợp công dân đến khai báo y tế tại các Trạm Y tế; khi xác định trường hợp phải cách ly tập trung, Trạm Y tế cần có các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch cho nhân viên y tế và cho cộng đồng;
        Giao Trung tâm Y tế chỉ đạo thực hiện test nhanh các trường hợp đến khai báo y tế tại các Trạm Y tế được xác định phải cách ly tập trung, trước khi di chuyển đến Khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, đồng thời thực hiện ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ cao (Bến xe, siêu thị, các cửa hàng tự chọn, hệ thống chợ trên địa bàn thành phố, phường, xã…).
        Giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Thành phố tiếp tục bảo đảm trang thiết bị, phương tiện, nhân lực, vật tư y tế sẵn sàng trước các tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn thành phố.
       Giao Trung tâm Y tế phối hợp với UBND 11 phường, xã rà soát lập danh sách các đối tượng trong diện nhưng chưa được tiêm, khẩn trương tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay sau khi được Sở Y tế phân bổ để bảo đảm tăng độ bao phủ vắc xin trên địa bàn thành phố. Hướng dẫn chi tiết UBND các xã, phường đối với nội dung bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với trường hợp người dân thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà.
        Giao phòng Tài chính – Kế hoạch khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố cấp kinh phí cho việc mua sắm vật tư, thiết bị y tế, kinh phí sửa chữa, cải tạo khu cách ly tập trung theo đề xuất của Ban Điều hành phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.
         * Riêng đối với hoạt động tổ chức Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021
         Việc tổ chức các hoạt động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân được thực hiện trên cơ sở bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19:
       - Giảm quy mô, số lượng thành phần tham gia, mỗi hộ gia đình chỉ nên tham gia 1 người, thu gọn các hoạt động trong chương trình ngày hội;
       - Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, quét mã QR-code, thực hiện kiểm soát thông tin của các trường hợp tham dự;
      - Yêu cầu những người vừa trở về từ các địa phương khác (tỉnh, thành phố khác), người sống cùng nhà với người đang trong thời gian theo dõi y tế tại nhà không tham dự các hoạt động ngày đại đoàn kết;
      - Các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi nhưng có các biểu hiện sốt, ho, khó thở không tham dự ngày Hội đồng thời liên hệ ngay với Trạm Y tế phường, xã để được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.
      - Lập danh sách đầy đủ người dân tham dự ngày Hội để phục vụ công tác truy vết khi có tình huống xấu xảy ra.
      - Không khuyến khích tổ chức ăn uống chung của các tổ, xóm trong ngày Đại đoàn kết.
      Giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm, chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 các xã, phường quyết định việc tổ chức ngày đại đoàn kết toàn dân tộc các tổ, xóm thuộc địa bàn quản lý.
      * Đối với các đám hiếu, hỷ, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng
       Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người tại cùng một thời điểm; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, tạo và thực hiện quét mã QR-code hoặc triển khai các hình thức phù hợp để có thể kiểm soát thông tin của những người tham dự. Khuyến cáo không mời những người từ ngoại tỉnh, các vùng có dịch tham dự để đảm bảo an toàn.
      * Đối với các hoạt động thể dục, thể thao, các hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà: Hạn chế tập trung đông người; thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế; khuyến khích những người tham dự các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi tham dự các giải thi đấu. Thực hiện quét mã QR-code (đối với hoạt động trong nhà), đối với hoạt động ngoài trời áp dụng các hình thức phù hợp để quản lý thông tin, số lượng người tham dự để bảo đảm phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.
      * Công an thành phố: Chủ trì, phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Văn phòng HĐND&UBND thành phố khẩn trương xây dựng Kế hoạch mở đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát tạm trú, tạm vắng, các cơ sở lưu trú trên địa bàn, kiểm tra, kiểm soát người trở về từ vùng dịch tại các tỉnh, thành phố, các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn thành phố.
      * Đối với công tác diễn tập khu vực phòng thủ: Giao cho Ban Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm Y tế các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn tập khu vực phòng thủ.

Nguồn tin: Văn phòng HĐND-UBND thành phố Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây