Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Trung chỉ đạo khẩn triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19

Tính đến ngày 01/01/2022, toàn tỉnh Cao Bằng ghi nhận 587 trường họp dương tính với vi rút SARS-COV-2. Đặc biệt, trong những ngày gần đây số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, mỗi ngày đều ghi nhận trên dưới 30 trường hợp. Nhiều trường mắc COVID-19 mới trong cộng đồng nhưng vẫn chưa xác định được nguồn lây gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, truy vết F1, F2.   Bên cạnh đó, việc thực hiện cách ly F1 tại nhà, cơ sở lưu trú có nhiều trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc theo quy định dẫn đến khi các trường họp F1 này chuyển thành F0 kéo theo rất nhiều trường hợp khác được xác định là F1 tăng đột biến do có tiếp xúc gần, làm nguy cơ tăng số ca mắc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. 
        Nhằm kiểm soát kịp thời, hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. Ngày 03/01/2022, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Trung đã có văn bản chỉ đạo khẩn triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. 
      Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 11 xã, phường. Thực hiện nghiêm các nội dung theo Công văn số 2926, ngày 29/12/2021 của UBND thành phố Cao Bằng về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm Nhâm Dần 2022 và các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.
        Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nghiêm túc thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế; Khuyến khích người dân hạn chế đến các địa điểm có nguy cơ cao, các sự kiện tập trung đông người; tăng cường quét mã QR-Code để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết. Không tụ tập ăn uống đông người sau khi kết thúc các cuộc họp, hội nghị tổng kết cuối năm.
       Đối với việc tổ chức đám hiếu, rút kinh nghiệm sâu sắc tại tổ 2, phường Đề Thám, do lơ là, chủ quan không thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5k trong phòng, chống dịch COVID-19, qua khám sàng lọc 151 người, có đến 18 người dương tính với vi rút SARS-COV-2. Do vậy, khi có đám tang, UBND các phường xã cần tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, yêu cầu gia đình nhà có đám tang cần tổ chức với hình thức gọn nhẹ, thời gian không quá 48 tiếng, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, khuyến cáo người từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh hạn chế đến thăm viếng, nghiêm túc biện pháp 5k trong phòng, chống dịch (khẩu trang đầy đủ, bố trí nước sát khuẩn, giữ đúng khoảng cách…).
       Tạm dừng không tổ chức đám cưới, mừng thọ, tân gia, khai trương… cho đến khi có thông báo mới của UBND thành phố. 
       Tiếp tục lập danh sách các trường hợp thuộc diện được phép kinh doanh theo Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, đưa ra quy định số lượng cụ thể đối với từng cơ sở kinh doanh theo hướng không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; lập sổ nhật ký ghi chép thông tin, địa chỉ, số điện thoại của khách khi vào sử dụng dịch vụ để thuận lợi cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch (nếu có). Yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và quy định của địa phương. 
      Không tổ chức Hội nghị tổng kết tập trung trực tiếp khi không kiểm soát được thành phần tham dự và các điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, chuyển hình thức tổng kết bằng văn bản, hội nghị online trực tuyến cho phù hợp.
       Không tổ chức các hoạt động đến thăm, chúc mừng các cơ quan, đơn vị khác trong dịp đầu năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2022. 
       Riêng đối với các trường hợp được xác định là F1 được thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (07 ngày) và tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày tiếp theo (tổng số 14 ngày) khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 thành phố Cao Bằng, cụ thể như: “Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều thứ 2 đã được tiêm ít nhât 14 ngày và không quá 06 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1. Trường hợp F1 thuộc các sở, ngành, địa phương không bảo đảm các điều kiện cách ly tại nhà, tại cơ quan, đơn vị, tại nơi lưu trú (không có phòng riêng; không có khu vệ sinh riêng; không bảo đảm cách biệt hoàn toàn với người thân, đồng nghiệp trong quá trình thực hiện cách ly...) theo quy định thì thực hiện cách ly tập trung.
      Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp F0, F1 điều trị, cách ly tại nhà, tại cơ quan, đơn vị, tại nơi lưu trú thuộc phạm vi quản lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Lập danh sách các trường hợp F1 của cơ quan, đơn vị mình gửi ngành y tế, UBND thành phố, cơ quan có thẩm quyền để phối hợp, thực hiện việc cách ly, phòng chống dịch theo đúng quy định. 
       Yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã cần quyết liệt, quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố để tăng tính răn đe và tạo sự nghiêm minh của pháp luật như: Không đeo khẩu trang; ở một địa điểm, hộ kinh doanh không tuân thủ chặt chẽ yêu cầu biện pháp giãn cách, không chấp hành đúng quy định số lượng khách dưới 50% công suất đáp ứng khả năng phục vụ trong cùng một thời điểm, người bán hàng không thực hiện nghiêm các biện pháp y tế đeo khẩu trang, găng tay, hộ kinh doanh không lập sổ nhật ký ghi chép thông tin, địa chỉ, số điện thoại của khách khi vào sử dụng dịch vụ để thuận lợi cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch (nếu có)... đặc biệt là các trường hợp phải tạm dừng kinh doanh theo quy định. 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn (T/h)

Nguồn tin: Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây