Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Đền Kỳ Sầm khai hội

Tối 9/2 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch), Ban tổ chức Lễ hội xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng đã tổ chức lễ khai hội Đền Kỳ Sầm. Dự buổi lễ có các đồng chí: Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Hoàng Văn Lưu, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội thành phố Cao Bằng; đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Lãnh đạo các phòng ban, cơ quan đơn vị của thành phố và các phường, xã. 
DSC 0452
Việc rước, tế lễ được BTC thực hiện theo phong tục tập quán của địa phương
       Đền Kỳ Sầm thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao (1025 - 1055), dân tộc Tày, nhân vật lịch sử có công trong sự nghiệp bảo vệ đất nước ở thời Lý (vua Lý Thái Tông thế kỷ XI). Ông là con của thủ lĩnh Nùng Tồn Phúc và bà A Nùng. Vốn thông minh, được về kinh đô Thăng Long theo học, Nùng Trí Cao trở thành người có tài thao lược, đánh tan giặc Tống xâm lược nước ta, được vua phong chức Thái Bảo và cho trấn giữ châu Quảng Nguyên. Sau khi ông mất, Vua Lý phong là Khâu Sầm Đại Vương. Đền Kỳ Sầm được xây dựng từ thời nhà Lý. Lễ hội được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng giêng Âm lịch hằng năm, là dịp để mọi người đi vãn cảnh và hái lộc đầu xuân.
DSC 0489
Nghi lễ dâng rượu, đọc sớ 
       Năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Ban chỉ đạo lễ hội thành phố đã chỉ đạo xã Vĩnh Quang không tổ chức phần hội, chỉ tổ chức phần lễ trong phạm vi hẹp và theo những nghi thức truyền thống của địa phương. Đúng 23 giờ 30 phút đã diễn ra phần lễ, sau hồi trống, kèn, các nam thanh, nữ tú dâng lễ. Các cụ cao niên tiến hành nghi lễ dâng rượu, đọc sớ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương giàu mạnh, mong một năm mới toàn thể nhân dân có nhiều sức khỏe, gặp nhiều may mắn.
DSC 0398
Các đồng chí lãnh đạo thành phố và đại biểu dâng hương tại đền thờ Nùng Trí Cao
        Mặc dù không tổ chức phần hội và thời tiết không được thuận lợi, mưa và rét. Song ngay trong đêm khai hội, đã có khá đông du khách thập phương đến dâng hương, trẩy hội, cầu cho một năm mới có nhiều sức khỏe và gặp nhiều may mắn. Cùng với đó, để đảm bảo cho du khách đến trẩy hội, vui xuân được an toàn, Ban tổ chức cũng đã bố trí nhiều địa điểm đặt dung dịch sát khuẩn, thường xuyên phát thanh tuyên truyền, khuyến cáo người dân, du khách nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.
DSC 0524
Người dân và du khách thập phương đến dâng hương, cầu tài, cầu lộc đều đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Lã Tùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây