Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


Thành phố Cao Bằng thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thành phố Cao Bằng là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của tỉnh với số dân gần 74 nghìn người, sinh sống tại 11 phường, xã. Đây là nơi giao lưu thương mại, tập trung nhiều các dịch vụ kinh doanh như dịch vụ karaoke, massage, quán bar, game, phòng tập gym, các quán ăn, uống, trà đá, cà phê vỉa hè, đường phố... Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đã và đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường và kéo dài. Nguy cơ bùng phát dịch tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Cao Bằng là rất cao, số lượng người từ các ổ dịch trở về địa phương khá lớn, bên cạnh đó ý thức của một số bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, chưa tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, một số người dân đi từ vùng dịch về có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng vẫn chưa tự giác khai báo y tế kịp thời, chính xác, đầy đủ... Trong khi đó, tại các tỉnh thành trong cả nước, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh phía Nam xuất hiện nhiều ca mắc dịch bệnh Covid-19 cộng đồng, do vậy vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và phát tán tại địa bàn.
cad50e08a312554c0c03
Bí thư Thành ủy Hà Ngọc Giáp quán triệt và chỉ đạo tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng ngày 06/9/2021
        Xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết, Thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy, điều hành của UBND thành phố, sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại thành phố được triển khai, đồng bộ và quyết liệt qua đó đã góp phần cùng với tỉnh giữ vững thành quả trong công tác phòng chống dịch covid-19 và là địa phương duy nhất trên cả nước chưa phát hiện trường hợp nào mắc dịch bệnh Covid-19.
         Một trong những điểm nổi bật đầu tiên trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đó là UBND, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng, BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và Thành ủy Cao Bằng về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; nghiêm túc triển khai các văn bản của Trung ương, văn bản của UBND tỉnh, đồng thời đã tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp hữu hiệu nhằm phòng, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Thành phố đã chủ động và theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, kịp thời ban hành các văn bản để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
DSC 0394
Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị
và chính quyền phường, xã tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
         Công tác thông tin tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, nhất là ý thức về phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân có vai trò hết sức quan trọng, then chốt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn tham gia phòng, chống dịch. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các biện pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch của Trung ương, các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế. Tuyên truyền nội dung các hướng dẫn của Bộ Y tế; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương về phòng chống dịch COVID-19; triển khai các hoạt động tuyên truyền gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại cộng đồng về vệ sinh phòng, chống dịch COVID-19, Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, đăng tải và phát sóng trên hệ thống truyền thanh của thành phố hàng trăm tin, bài tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh và Thành phố cũng như các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện sản xuất hàng chục file phát thanh để tuyên truyền cổ động, cung cấp cho các xã, phường thực hiện tuyên truyền qua hệ thống loa kéo tại 118 tổ, xóm trên địa bàn toàn thành phố. Thông qua công tác tuyên truyền, đã nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ban, ngành và toàn thể nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Cao Bằng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch của địa phương. Đồng thời, các xã, phường đã kiện toàn, kích hoạt 118 tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tại các tổ, xóm để tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thực hiện nghiêm, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt thường xuyên tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; không tổ chức tụ tập ăn uống đông người...
DSC 0433
Công tác khoanh vùng, lấy mẫu được triển khai nhanh, gọn
           Đặc biệt, thực hiện Công điện số 03, 05 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thành phố quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cơ sở kinh doanh và toàn thể nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm túc nội dung của các Công điện, với gần 16nghìn 500 lượt người và trên 330 cơ sở kinh doanh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức Chính trị - Xã hội tổ chức tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành, thực hiện Công điện số 03, Công điện 05 và các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, nổi bật như Thành đoàn Cao Bằng đã triển khai đến 100% cơ sở Đoàn trực thuộc với hơn 2.431 lượt đoàn viên; tổ chức 12 hoạt động truyền thông diễu hành tuyên truyền nội dung Công điện tới đông đảo nhân dân; Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố triển khai đến 14/14 cơ sở Hội trực thuộc tăng cường tuyên truyền đến toàn thể hội viên, phụ nữ được 25 cuộc thu hút 1.375 lượt người tham dự. Chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp tuyên truyền vận động hộ hội viên, phụ nữ là chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, game, phòng tập gym, các quán ăn, uống, trà đá, cà phê vỉa hè, đường phố thực hiện nghiêm túc yêu cầu.
td 4
Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cùng chung tay, góp sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
         Việc tổ chức rà soát, truy vết, điều tra, quản lý, cách ly các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương cư trú và tạm trú cũng được UBND, BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt, với các biện pháp phù hợp, cụ thể ở từng thời điểm. Việc truy vết các trường hợp F1, F2, F3 phân loại hướng dẫn cách ly, lập danh sách quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ theo quy định. Các tổ công tác truy vết tới từng nhà để rà soát, kê khai, không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào từ ổ dịch, vùng dịch về thành phố Cao Bằng, thực hiện việc khai báo y tế và tiến hành cách ly y tế theo quy định, tổng rà soát các trường hợp từ vùng dịch và ngoại tỉnh về thành phố Cao Bằng thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe. Triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với việc tang lễ, hướng dẫn gia đình thực hiện các biện pháp đảm bảo, bố trí dung dịch sát khuẩn, hạn chế các trường hợp ngoại tỉnh đến viếng, thực hiện việc khun khử khuẩn, bố trí sổ cập nhật đoàn đến viếng để phục vụ công tác truy vết nếu có dịch xảy ra và thực hiện nghi lễ nhanh, gọn.
DSC 567
Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" công tác nắm bắt di biến động dân cư được các phường, xã
triển khai chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao trong việc phòng chống dịch bệnh 
         Thành phố đã kích hoạt thành lập khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 tập trung tại ký túc xá Trường Cao Đẳng Sư phạm Cao Bằng với quy mô đáp ứng cách ly cho khoảng gần 300 người. Riêng trong 08 tháng đầu năm 2021, có hơn 290 người cách ly y tế tập trung, hiện tại còn 27 người đang cách ly tập trung, mỗi người được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 03 lần và đều cho kết quả âm tính.
DSC 565
Chính quyền các phường, xã thường xuyên ra quân nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm
các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19
        Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm thường xuyên được thành phố chỉ đạo, tăng cường thực hiện bằng việc ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch.Với 12 đoàn kiểm tra được thành lập, lực lượng chức năng từ thành phố đến phường, xã đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở: 350 cơ sở, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành trong lĩnh vực y tế đối với 69 trường hợp, với tổng số tiền phạt gần 173 triệu đồng, qua đó đã góp phần răn đe, giáo dục nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Đến nay, thành phố chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.
6b9c7eaed62f2071793e
Các tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về Phòng chống dịch bệnh Covid-19 được Thành phố triển khai thường xuyên  
        Với quyết tâm giữ vững thành quả trong công tác phòng chống dịch, đồng thời thực hiện tốt mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và khó lường, trong thời gian tới, mỗi cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến phường, xã cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tự phòng chống dịch bệnh của người dân; Áp dụng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế và quy định của UBND tỉnh; Kiên trì thực hiện 05 nguyên tắc « Ngăn chăn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch » ; Tổ chức diễn tập theo kịch bản tình huống phong tỏa, cách ly y tế khi có ca F0 tại xã, phường, tổ chức đợt diễn tập công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi có ca F0 tại 02 xã, phường trên địa bàn. 
075151731c2be875b13a
Các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thành phố đã tích cực sẻ chia, ủng hộ đối với
công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố
     Cùng với đó, Thành phố cũng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất, nguồn lực, nhân sự để sẵn sáng ứng phó khi có ca F0 trên địa bàn phỉ thực hiện phòng tỏa, dãn cách. Thực hiện đồng bộ việc đánh giá các tiêu chí an toàn với dịch trong tất cả các lĩnh vực theo Bộ tiêu chí đã ban hành để từ đó, mỗi đơn vị, công sở, cộng đồng dân cư, gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ chủ động bổ sung, khắc phục các điểm chưa đạt đảm bảo phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng xã hội. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố và phường, xã cần có phương án đảm bảo hậu cần cơ bản, lâu dài cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cho ngành y tế có điều kiện tập trung thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế... nhằm quyết tâm giữ vững thành công, thành quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, để thành phố nói riêng và tỉnh ta nói chung mãi là “Vùng xanh” trên bản đồ dịch bệnh của đất nước.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây