Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://caobangtv.gov.vn


ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM DỊP RẰM THÁNG BẢY

Vào dịp Rằm tháng bảy âm lịch hàng năm, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng luôn tăng cao cả về số lượng và chủng loại. Do vậy trên thị trường có thể xuất hiện, trà trộn các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm...
 
 
ATTP ram s


Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua thực phẩm ở những địa chỉ tin cậy và có thương hiệu, kiểm tra kỹ nhãn mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Cảnh giác với các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu từ nước ngoài, thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm kém chất lượng, hoa quả sử dụng chất kích thích, chất bảo quản, các loại nguyên liệu làm bánh không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… Chọn mua thịt phải qua kiểm dịch thú y và đạt tiêu chuẩn thịt tươi, cá và thủy sản phải còn tươi, giữ nguyên màu sắc bình thường, không có dấu hiệu ươn; chọn các loại rau, quả tươi không bị dập nát, không có mùi lạ…
Các loại thực phẩm đã chế biến phải được đóng hộp hoặc đóng gói đảm bảo, phải có nhãn hàng hóa ghi đầy đủ nội dung như tên sản phẩm, trọng lượng, các thành phần chính, cách bảo quản, sử dụng, nơi sản xuất, chế biến, có số đăng ký của nhà sản xuất và còn thời hạn sử dụng, với đồ hộp không chọn hộp bị méo, phồng hay gỉ. Không sử dụng thực phẩm khô đã bị mốc, các loại thực phẩm lạ (cá lạ, rau, quả hoặc nấm lạ) chưa biết rõ nguồn gốc; không sử dụng các phẩm màu, đường hóa học không nằm trong danh mục Bộ Y tế cho phép.
Rau, quả phải ngâm ngập trong nước sạch rồi rửa kỹ dưới vòi nước chảy hoặc rửa trong chậu, thay nước 3 - 4 lần; các loại thực phẩm đông lạnh phải làm tan đá hoàn toàn và rửa sạch trước khi nấu nướng; nhiệt độ sôi có thể tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh nhưng phải nấu kỹ để đạt nhiệt độ sôi đồng đều. Chú ý phần thịt gần xương nếu thấy còn có màu hồng hoặc màu đỏ thì phải đun lại cho chín hoàn toàn, không nên ăn các thức ăn sống như gỏi cá, thịt bò tái, gỏi, tiết canh sống…
Thức ăn chín để nguội ở nhiệt độ bình thường dễ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Để đảm bảo an toàn nên ăn ngay khi thức ăn còn nóng vừa nấu chín xong. Đối với các thực phẩm không cần nấu chín như chuối, cam, dưa và các loại quả khác thì cần ăn ngay sau khi vừa bóc hay vừa cắt ra.
Không đưa quá nhiều thức ăn còn ấm hoặc thức ăn còn đang nóng vào tủ lạnh, không để lẫn thực phẩm sống với thức ăn chín, không dùng dao, thớt vừa cắt, thái thịt sống chưa được rửa sạch để thái thức ăn chín. Thức ăn phải đậy kỹ tránh ruồi, côn trùng xâm nhập; không dùng tay để bốc thức ăn chín hay đá để pha nước uống, không để các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất gây độc khác ở trong khu chế biến thực phẩm; bảo quản tốt các thực phẩm đóng gói theo đúng yêu cầu ghi của nhãn. Đun lại thức ăn ở nhiệt độ sôi đồng đều ngay trước khi ăn là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa các vi khuẩn phát triển trong quá trình bảo quản.
Dùng các nguồn nước sạch thông dụng để rửa thực phẩm, chế biến đồ ăn uống và rửa dụng cụ, dùng nước đã đun sôi để uống hoặc chế nước giải khát, làm kem, đá.
Không sử dụng sách, báo cũ để gói thức ăn chín; đồ bao gói phải đảm bảo sạch, giữ được tính hấp dẫn về mùi vị, màu sắc và không thấm chất độc vào thực phẩm.
Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết dân tộc Rằm tháng bảy, người dân cần thực hiện một số biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trên và không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân, không ăn tiết canh sống, nấm rừng, rau rừng lạ, thực phẩm biến chất, thực phẩm không rõ nguồn gốc, hoa quả tồn dư hoá chất bảo quản… để phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Kế hoạch kiểm tra ATTP Rằm Tháng bảy 2022 mời quý vị xem chi tiết tại đây /uploads/news/2022_08/kiem-tra-atvs-thuc-pham-ram-t7.pdf

Tác giả bài viết: PV Tổng hợp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây