CHÙA PHỐ CŨ

Thứ hai - 29/05/2023 15:40
Chùa Phố Cũ tọa lạc giáp 3 mặt đường phố, nằm gần cuối đường Phố Cũ, phường Hợp Giang (Thành phố). Trải qua bao thăng trầm lịch sử, ngôi chùa không còn nguyên vẹn gốc tích như xưa mà đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần và nội dung thờ tự tín ngưỡng cũng được bổ sung, thay đổi cho đến ngày nay. Chùa Phố Cũ được dựng trên diện tích mặt bằng với quy mô khá lớn so với các chùa, miếu ở Cao Bằng. 
a5a8b8040ed9d4878dc8
Cứ ngày mùng 02 tháng 2 âm lịch hàng năm Lễ hội Chùa phố Cũ được phường Hợp Giang tổ chức 
Xuất xứ của ngôi chùa bắt đầu từ một ngôi miếu nhỏ được dựng lên vào đời vua Lê Hy Tông, niên hiệu Vĩnh Trị thứ 3 năm 1679 trên nền đất hiện tại.

Xưa kia, các đoàn thương gia của người Hoa sang giao lưu buôn bán thường dừng chân nghỉ ngơi ở đây; sau nhiều lần, họ linh nghiệm rằng, chính vùng đất này đã giúp họ vượt qua khó khăn, gặp nhiều may mắn là nhờ có Quan Vân Trường, một vị tướng tài ba thời Tam quốc của Trung Quốc hiển thánh cưu mang và lập nên miếu thờ để ghi nhớ công ơn với tên gọi là miếu Quan Đế. Thời nhà Nguyễn, khởi đầu từ vua Gia Long (1802 - 1820) đến các vị vua kế tiếp, miếu được sửa sang, xây dựng lại theo phong cách mới và được gọi là chùa với chức năng thờ “Tiền thánh, hậu Phật”. Chùa Phố Cũ vì vậy mà mang đậm nét dấu ấn kiến trúc nhà Nguyễn, gian tiền đường có ghi Thành Thái bát niên, gian trung đường ghi Bảo Đại nguyên niên. Chùa còn lưu lại được 5 tấm bia đá, gồm: bia Gia Long (1814), bia Minh Mạng (1825), bia Tự Đức (1858), bia Tự Đức (1876), bia Thành Thái (1893) ghi lại công đức tu sửa chùa. 

Trải qua thời gian dài chùa mai một xuống cấp, năm 1945, nhân dân địa phương quyên góp trùng tu, xây thêm lầu ở hai cung chính, kiến trúc hoa văn kiểu hoa thị, đắp rồng chầu thời nhà Nguyễn. Sau khi đền thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn ở Phố Thầu không còn nữa, nhân dân đã chuyển sang thờ tại chùa Phố Cũ. 

Sau chiến tranh năm 1979, chùa bị phá hoại, các loại đồ thờ bị xáo trộn, một số được chuyển đến đền Ngọc Thanh, còn lại được giữ tại chùa như: hương án cao 1,2 m, dài 1,85 m, rộng 1,6 m được sơn son thiếp vàng, có chạm trổ mặt hổ và các vân xoắn. Trải qua thời gian dài và ảnh hưởng chiến tranh nhưng hương án vẫn còn nguyên vẹn vẻ cổ kính của nó; bên cạnh đó còn giữ được ngai thờ chạm đầu rồng, tay kiệu, lâu, bài vị, mâm bồng, cây nến và một số hiện vật bằng sứ (bát hương, lọ hoa).
105227 nhan dan dang le tai le hoi chua pho cu 16455324
Nhân dân dâng lễ tại Lễ hội Chùa phố Cũ
Hiện tại, đến với chùa Phố Cũ, từ ngoài cổng đi vào có 2 bức tượng to 2 bên,  tượng Quan Thánh Đế Quân ở bên trái và tượng Văn Xương Đế Quân ở bên phải. Cửa chính có bức hoành phi khắc chữ nổi trên tường ghi ba chữ Hán “Hiển Thánh Cung”. Gian bên phải thờ các vị Nhị Thập Bát Tú, bàn thờ của Hiếu Khương Hoàng Hậu, bàn thờ Đức Thánh Trần. Tại gian chính cung, ở giữa là bệ thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, các vị thần thiên đình và hạ giới; bên trái thờ Đức Thánh hiền, bên phải thờ Đức Ông. 

Từ đó đến gian hậu cung được nối bởi một hiên, bên phải hiên có gác chuông. Hậu cung có 4 cửa ra vào bằng gỗ, mỗi cánh cửa đều có rồng đắp nổi trong khung hình chữ nhật, dưới khung là hoa cúc đắp nổi màu đẹp nền nã. Trong gian hậu cung gồm 3 cấp thờ: cấp thờ ở vị trí cao nhất là thờ Phật Tam Thế Chương Phật, gồm 3 pho tượng ngồi xếp bằng trên các tòa sen nhiều cánh. Cấp thờ thứ hai thấp hơn có đức Phật A Di Đà; cấp thứ ba là các tượng phật Thích Ca Mâu Ni, A Nan Tôn Giả, Ca Diếp Tôn Giả.

Bên cạnh những giá trị văn hóa, tín ngưỡng, chùa Phố Cũ còn mang giá trị lịch sử cách mạng. Tại đây, ngày 22/8/1945, đông đảo nhân dân các dân tộc thị xã Cao Bằng tuần hành, thị uy, biểu dương lực lượng cách mạng trên các trục đường phố, sau đó hội tụ về sân chùa tổ chức cuộc mít tinh rầm rộ với quy mô lớn để làm lễ công bố ra mắt UBND lâm thời tỉnh Cao Bằng và thành lập UBND lâm thời Thị xã. Đây là sự kiện chính trị trọng đại lật đổ tầng lớp thống trị tay sai, phong kiến, thực dân, giành chính quyền về tay nhân dân, chính quyền cách mạng chính thức ra đời. 

Chùa được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh ngày 31/12/2002. Lễ hội chùa Phố Cũ được tổ chức vào ngày 2/2 âm lịch hằng năm. Nhân dân địa phương tổ chức rước kiệu, mổ bò, mổ lợn dâng hương tế lễ; có năm còn bày mâm ăn uống chung làm cho không khí hội chùa đầu xuân càng thêm tưng bừng, đoàn kết, đông vui. Hiện nay, chùa có Ban Quản lý để bảo quản cơ sở thờ tự và phục vụ người dân, khách lữ hành đến dâng hương cầu phúc, cầu lộc. 

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây