Món ăn, ẩm thực các dân tộc Cao Bằng

Thứ tư - 24/02/2021 09:48
Cao Bằng không chỉ nổi tiếng với những khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp tự nhiên, con người giàu lòng hiếu khách mà bên cạnh đó còn để lại ấn tượng với du khách về ẩm thực cùng những món ngon độc đáo và lạ mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương.
 Xôi trám
xoi tram

Đến Cao Bằng vào dịp mùa thu, khi bạn có dịp vào các bản làng của người Tày bạn sẽ có dịp được thưởng thức món xôi trám đặc biệt thơm ngon của người dân bản địa. Món xôi ngon hay không một phần lớn quyết định ở việc chọn nguyên liệu. Có hai loại trám: trắng và đen. Trám trắng thường dùng làm những thứ kẹo, mứt, đậu sị, ô mai và còn dùng để chữa ho và còn có tác dụng giải rượu. Nhưng chỉ có những người đầu bếp tinh tế và có cách chế biến riêng sẽ chọn quả trám đen để nấu xôi. Xôi trám làm đơn giản nhưng ăn rất tốt cho sức khỏe, thơm, bùi và béo ngậy. Quả trám sau khi hái về ngâm nước ấm, bóc lấy phần thị t rồi trộn với gạo nếp cùng một số gia vị rồi nấu. Mùi vị của xôi trám rất thơm và bùi, mùi lạ đặc biệt. Bạn sẽ không uổng phí công sức khi đến Cao Bằng và thưởng thức món ăn này.

Phở chua
pho chua cao bang macthanhbinh

Phở chua Cao Bằng là món ngon đặc biệt của miền sơn cước Cao Bằng. Khi ăn phở chua phải ăn lúc nguội, phở chua được yêu thích khi ăn vào vào mùa thu và mùa hè để đúng vị. Không giống như các món phở thông thường ăn được ở tất cả các bữa, các mùa. Khi ăn phở chua Cao Bằng, bạn sẽ thấy đặc biệt bởi món sợi mỳ dẻo, kết hợp với độ béo của thịt ba chỉ, vịt quay và còn có vị ngậy của mỡ vịt, vị chua cay của măng ớt… Đến Cao Bằng tham quan và tìm hiểu văn hóa, con người nơi nhớ ghé qua các quán ăn của người dân địa phương để thưởng thức món ngon độc đáo này bạn nhé.


Bánh trứng kiến
banh trung kien

Vào dịp tháng 4-5, người dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen mang về làm bánh. Bánh trứng kiến đen được làm từ bột nếp và lá non cây vả. Trứng kiến đen rất béo, có hàm lượng protein cao, vị bùi, mùi thơm đặc biệt. Khi thưởng thức món bánh trứng kiến ở đất Cao Bằng ngon có các vị béo ngậy, vị của hành, vị của lá vả vừa lạ vừa ngon ăn mãi không chán.

Khẩu Sli Cao Bằng
khau sli 696x464

Đây là món bỏng gạo nếp ăn rất độc đáo của người dân Cao Bằng. Thứ bánh này được chế biến rất đặc biệt từ nhiều nguyên liệu khá nhau, thường được người dân bản địa làm để tiếp khách, phục vụ trong dịp lễ, Tết hay nhà có việc trọng đại. Đây không chỉ là một món ăn vặt ngon bởi nguyên liệu mà còn độc đáo và tinh tế từ cách chế biến.

Bánh áp chao
1593599557968 3d0c82db68e6364df6d565e39bab459d

Áp chao là món bánh quen thuộc của các tỉnh miền núi phía Bắc, tuy nhiên, bánh áp chao nhân thịt vịt của Cao Bằng lại có hương vị riêng. Miếng bánh giòn thơm, vị đậm đà, béo bùi của thịt vịt hòa với vị nếp ngon lành cực kỳ thích hợp để nhâm nhi trong tiết trời đông se lạnh. Không khó để tìm thấy những quán bán bánh áp chao ở các con phố, ngõ nhỏ của Thành phố. Từ nguyên liệu đơn giản như bột nếp, khoai tầu, thịt vịt sống lọc thái nhỏ tẩm ướp làm nhân… tạo nên chiếc bánh vàng ươm, thơm nức mũi. Bánh áp chao ăn với nước chấm dấm đường pha chua ngọt, mấy sợi đu đủ xanh non thái chỉ và ít rau húng thơm lừng. Vừa chum môi thổi phù, vừa cắn miếng bánh nóng hổi, dù ngoài trời rét mướt, trong bụng vẫn ấm áp lạ kỳ.

Cóong phù (bánh trôi)
80224295 653363828743271 2519148050253873152 n

Bánh trôi là một món ẩm thực quen thuộc với mọi người, nhưng ở Cao Bằng người ta gọi là coóng phù (còn có tên khác là phù noòng) theo tiếng Tày. Cách thức làm bánh và nguyên liệu khác với cách làm bánh trôi thông thường. Trong tiết trời se lạnh, thưởng thức một bát bánh trôi nóng cảm nhận mùi thơm của bột nếp, vị  ngọt của nước đường nấu, vị nóng cay của gừng giúp làm tan đi cái lạnh của tiết trời lạnh mướt. Có thể trộn gạo với gấc, lá cẩm... để tạo ra nhiều màu sắc, hương vị khác khau; các viên bánh nặn tròn xoe, đều tăm tắp cho bát bánh trôi thêm hấp dẫn. Bát bánh trôi nóng hổi chan với nước đường thơm mùi gừng, có thể rắc thêm ít lạc rang giã nhỏ, nước cốt dừa cho thơm, như thế mới cảm nhận được sự độc đáo, vị ngon của bánh.
 

Tác giả bài viết: PV Tổng hợp

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn "caobangtv.gov.vn" là vi phạm bản quyền
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây