Thành phố triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI

Thứ sáu - 22/01/2021 22:34
Sáng 1/9, UBND thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) thành phố Cao Bằng năm 2020 và các năm tiếp theo. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Quốc Trung – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Vũ Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND thành phố; Tiến sĩ Nguyễn Phương Bắc – Viện Trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.
99999
Tiến sĩ, Nguyễn Phương Bắc  phân tích một số mặt mạnh cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các chỉ số năng lực cạnh tranh
 
           Phát biểu khai mạc hội nghị, Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, là vùng động lực phát triển của tỉnh Cao Bằng, nơi hội tủ đầy đủ những tinh hoa về nguồn nhân lực, vật lực, trong thời gian qua, Lãnh đạo UBND Thành phố cũng đã nỗ lực, quyết liệt, quyết tâm để thay đổi, xây dựng một nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo Báo cáo công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện Thành phố (DDCI) năm 2019.Cùng với sự cố gắng của toàn hệ thống chính trị, của lãnh đạo UBND Thành phố cùng toàn thể công chức, viên chức của Thành phố, chúng ta vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện từ vị trí thứ 6 năm 2017 lên vị trí đứng đầu năm 2018 và năm 2019. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số chỉ số thành phần quan trọng đơn vị Thành phố vẫn xếp vị trí sau các huyện như: Tính minh bạch xếp thứ 4, Chi phí không chính thức xếp thứ 5, Chỉ số hỗ trợ Doanh nghiệp xếp thứ 2 (sau huyện Bảo Lạc), Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xếp thứ 9, Chỉ số thành phần Vai trò của người đứng đầu xếp thứ 5. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đại biểu tập trung lắng nghe các chuyên gia phân tích trao đổi các nội dung liên quan Thành phố để hiểu rõ và áp dụng thực hiện. Đặc biệt mạnh dạn chia sẻ, thể hiện quan điểm, chính kiến góp ý xây dựng cho Thành phố để góp phần xây dựng chính quyền Thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Cao Bằng.
           Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Tiến sĩ, Nguyễn Phương Bắc - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh phân tích một số mặt mạnh cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các chỉ số năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh cũng như thành phố Cao Bằng. Đồng thời, phân tích một số công việc mà thành phố cần phát huy và tập trung thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Trong đó, việc triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, huyện, thành phố nhằm khắc phục những yếu kém, hạn chế trên cơ sở các chỉ số thành phần bị đánh giá thấp điểm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo UBND thành phố trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố năm 2020 và những năm tiếp theo. Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường thực hiện chủ trương xuyên suốt “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành nhằm mục đích cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển của doanh nghiệp và kinh tế - xã hội của thành phố, của tỉnh...
         Kết luận hội nghị, Lãnh đạo thành phố đề nghị: Lãnh đạo các cơ quan đươn vị avf chính quyền phường, xã cần triển khai Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố Cao Bằng tới tất các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của thành phố để mỗi người nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong tổ chức thực hiện Bộ chỉ số; Bám sát chỉ số thành phần, cụ thể hóa thành từng nhiệm vụ, thuộc từng lĩnh vực để tổ chức thực hiện nhằm khắc phục những yếu kém, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ kinh doanh… trong đó, cần chú ý thực hiện các chỉ số thành phần mà thành phố được đánh giá thấp như: Tính minh bạch, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý, vài trò của người đứng đầu. Đồng thời, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để thực hiện quyết liệt trong năm 2020 nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo trong công việc, thay đổi phương thức quản lý và cách thức làm việc hạn chế sự nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh trong nhóm các huyện, thành phố của tỉnh Cao Bằng.

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây