Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố

Thứ tư - 07/06/2023 18:49
UBND thành phố vừa ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị cùng các xã, phường  tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời gian tới, do ảnh hưởng của hiện tương El Nino nên nắng nóng, khô hạn sẽ diễn ra gay gắt hơn, với số ngày nắng cao hơn trung bình nhiều năm và có diễn biến bất thường, do đó nguy cơ cháy rừng rất cao gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay đã xảy ra 04 vụ cháy trên đất lâm nghiệp trong đó có 01 vụ cháy tại phường Sông Hiến làm thiệt hại đến rừng với diện tích 0,68 ha rừng trồng.

Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra và thực hiện Công văn số 1294/UBND-KT ngày 30 tháng 5 năm 2023 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ động phối hợp, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, trong đó tập trung một số nội dung sau:

Phòng Kinh tế thành phố
Tham mưu triển khai thực hiện các nội dung tại Công văn số 1294/UBND- KT ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố Cao Bằng.
Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy cháy, chữa cháy rừng của các cơ quan, đơn vị liên quan. Tổng hợp kết quả thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, hằng tháng báo cáo UBND thành phố và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh theo quy định.

Hạt Kiểm lâm thành phố
Tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các chủ rừng, các lực lượng liên quan, chính quyền các xã, phường thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.
Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng việc dừng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để xây dựng phương án, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh không để xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại cho chủ rừng.
Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và những ngày nắng nóng, để kịp thời xử lý khi xảy ra cháy rừng. Kịp thời thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại do cháy rừng gây ra và đề xuất giải pháp khôi phục diện tích rừng bị cháy.

Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố
Thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; chỉ đạo lực lượng Công an, lực lượng Dân quân tự vệ các xã, phường phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường tổ chức lực lượng, phương tiện để đảm bảo ứng phó kịp thời với các tình huống cháy rừng xảy ra. Thực hiện tốt công tác điều tra, xác minh nguyên nhân, truy tìm các đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý theo quy định pháp luật.
Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường hoạt động tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin cảnh báo và dự báo nguy cơ cháy rừng lên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ rừng biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy rừng.

Ủy ban nhân dân các xã, phường
Quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 1294/UBND-KT ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh Cao Bằng và nội dung chỉ đạo của UBND Thành phố tại công văn này về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố Cao Bằng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Chủ tịch UBND
các xã, phường chịu trách nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.
Chỉ đạo rà soát, hướng dẫn các chủ rừng xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. Xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng.
Hướng dẫn và kiểm soát việc đốt dọn nương, rẫy trong nhân dân không để xảy ra tình trạng cháy lan rộng gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng.
Tổ chức lực lượng, bố trí phương tiện vận chuyển thiết bị chữa cháy, thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đặc biệt là công tác chỉ huy chữa cháy.
Chủ động xây dựng phương án di rời dân ra khỏi khu vực có nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước khi có cháy rừng xảy ra.

Khi xảy ra cháy rừng các đơn vị, địa phương và người dân cần báo ngay về các đơn vị sau để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời:
+ Hạt Kiểm lâm thành phố (số điện thoại đơn vị: 02063.853.119 hoặc lãnh đạo đơn vị: Ông Nông Đức Hiếu - Hạt trưởng: 0983.584.339, Ông Nông Văn Trãi- Phó Hạt trưởng: 0977.806.127).
+ Phòng Kinh tế Thành phố (số điện thoại đơn vị: 02063.852.201, Ông Nguyễn Văn Di - Trưởng phòng: 0916.449.880).
pc rung

Tác giả bài viết: PV Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây