Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba - 18/04/2023 11:21
Từ đầu tháng 4 đến nay, tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng, trung bình mỗi ngày có 01 ca mắc mới. Hiện Tổ chức Y tế Thế giới vẫn đánh giá dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi rút, các biến thể mới trong tương lai. Các dịch bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm.... cũng có nguy cơ gia tăng số mắc dẫn đến gây nguy cơ dịch chồng dịch. Dặc biệt, trong dịp Thanh Minh, nghỉ lễ ngày 30/4 và 01/5/2023 nhu cầu người Cao Bằng sinh sống, làm việc, học tập tại các địa phương khác trở về tỉnh tăng cao; số lượng khách ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch dự kiến sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ, làm tăng nguy cơ dịch lây lan và bùng phát trên địa bàn thành phố Cao Bằng.
tiep tuc tang cuong cong tac phong chong dich
Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và phường, xã tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 tại Quyết định số 1331/QĐ-BYT ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế.

Tăng cường công tác tuyên truyền đến CBCCVCNLĐ và Nhân dân về việc khuyến cáo đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2023; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; nghiêm túc thực hiện khai báo y tế theo quy định.
Chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan diện rộng ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để chủ động lấy mẫu phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trạm Y tế các xã, phường khẩn trương rà soát đối tượng và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao. Đặc biệt là dối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Thực hiện tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. 

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch, chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Tác giả bài viết: Long Huyền (T/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây