Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Thứ bảy - 08/05/2021 16:50

Trong thời gian qua, đặc biệt dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại nhiều Quốc gia trên thế giới và nguy cơ bùng phát tại Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản, nội dung chỉ đạo, yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tập trung, quan tâm, tích cực triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trên cả nước đã có nhiều ổ dịch, điểm dịch, tính từ ngày 27/4/2021 đến 06h00’ ngày 08/5/2021 đã có 303 ca mắc mới, trong đó 124 ca nhập cảnh, 179 ca lây nhiễm và mắc trong nước (Yên Bái (1), Hà Nam (14), Thành phố Hồ Chí Minh (1), Hà Nội (72), Hưng Yên (8), Vĩnh Phúc (26), Đà Nẵng (11), Quảng Nam (1), Đồng Nai (1), Hải Dương (3), Thái Bình (5), Bắc Ninh (26), Quảng Ngãi (1), Lạng Sơn (1), Thanh Hóa (1), Điện Biên (1), Nghệ An (4), Nam Định (1), Phú Thọ (1)). Tại tỉnh Cao Bằng, cập nhật thông tin từ Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và qua truy vết đã có trường hợp F1, F2, có số lượng lớn người từ vùng dịch trở về tỉnh Cao Bằng như: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K- cơ sở Tân Triều, ổ dịch ở Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội… Với tình hình thực tế hiện nay là rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao.

         Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các Công điện của Bộ Y tế về thực hiện nghiêm nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Thực hiện các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung; Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 và căn cứ tình hình thực tế hiện nay, khả năng đảm bảo của tỉnh khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban ngành, địa phương và khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, giữ vững trật tự an toàn xã hội, kiên quyết không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp uỷ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, đoàn thể tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung cho việc chống dịch hiệu quả. Tập trung thực hiện quyết liệt các nội dung như sau:
         1. Tiếp tục thực hiện nghiêm, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; không tổ chức tụ tập ăn uống đông người; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện đeo khẩu trang tại cơ quan, đơn vị trong quá trình làm việc.
        Từ 00h00’ ngày 10/5/2021, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, game, phòng tập gym, các quán ăn, uống, trà đá, cà phê vỉa hè, đường phố; tạm dừng các cuộc họp khi không cần thiết, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, ca nhạc, văn nghệ, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.
       Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng, nhất là tại các khu, điểm du lịch.
       Đối với các Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.
        Thành lập lại 03 Trạm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19: tại Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, đường tỉnh 212 huyện Nguyên Bình.
       Đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy, Huyện ủy quan tâm chỉ đạo; Yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức các Đoàn kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định và thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan trên địa bàn.
       2. Tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 02 ngày 27/4/2021 về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các Công văn của UBND tỉnh về Thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; Công văn yêu cầu thực hiện khai báo y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19 và Công văn yêu cầu thực hiện khai báo y tế, rà soát thống kê người đã đi ra ngoài tỉnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5và trở về Cao Bằng.
        3. Thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc
cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:
       Thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.
       Thời gian tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú từ 14 ngày xuống còn 07 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung).
      4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với cơ quan y tế, Công an yêu cầu người sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải cam kết thực hiện các nội dung sau:
      a) Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đồng thời phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.
       b) Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.
      c) Thực hiện việc khai báo sức khỏe hằng ngày cho cán bộ y tế địa phương. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác liên hệ ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn theo quy định.
      d) Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (khẩu trang - khoảng cách - không tập trung - khử khuẩn - khai báo y tế) của Bộ Y tế; không tụ tập, đến nơi đông người.
      e) Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định.
       5. Các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố
      Thông báo cho các trường hợp đi ra ngoài tỉnh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5 có mặt tại các địa điểm, trên các phương tiện (ô tô, máy bay…) có nguy cơ cao phải theo dõi sát các thông báo khẩn của cơ quan y tế, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, chủ động chưa tham dự các cuộc họp, hội nghị quan trọng đang được tổ chức trong thời gian hiện nay (các nội dung chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026); khi thấy đã đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mới tham dự.
       6. Sở Y tế
      a) Tiếp tục ra soát các phương án, kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 về nhân lực, cơ sở vật chất, khu cách ly tập trung, trang thiết bị y tế..., đảm bảo kịp thời đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.
      b) Phối hợp với các Sở, Ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn và tổ COVID cộng đồng nắm bắt và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19; vận động người dân đi về từ vùng dịch chủ động liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế và thực hiện việc cách ly theo đúng quy định. Kịp thời, nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp về từ vùng dịch, thực hiện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.
     c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chú ý tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ theo quy định.
     d) Tiếp tục triển khai công tác tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ.
     7. Sở Giáo dục và Đào tạo
     a) Chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tích cực rà soát các điều kiện, biện pháp, phương án phòng chống dịch COVID-19; rà soát kế hoạch dạy học, xây dựng phương án dạy và học online trong trường hợp dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp phải cho học sinh học online.
     b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện tốt công tác cập nhật ứng dụng an toàn phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh. Toàn bộ giáo viên, học sinh, cán bộ công nhân viên thực hiện khai báo y tế. Nắm thông tin cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đi ra ngoài tỉnh trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5.
      8. Sở Công Thương
      Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cập nhật ứng dụng an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, doanh ngiệp, chợ, siêu thị, khách sạn... thuộc phạm vi quản lý theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương, của Tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
      9. Công an tỉnh
     a) Phối hợp với ngành Y tế kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh; thực hiện khai báo y tế, ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường quản lý người nhập cảnh, lưu trú, tạm trú tại địa phương.
     b) Chỉ đạo Công an địa phương tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; phối hợp với UBND các huyện, thành phố huy động các lực lượng và đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép và áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh, lưu trú, tạm trú trái phép.
     c) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, nắm chắc diễn biến số khách từng ngày tại các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (nếu có) để thực hiện cách ly theo quy định.
     10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
      a) Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố tiếp tục chuẩn bị và quản lý tốt các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận đối tượng cách ly tập trung; thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
     b) Phối hợp với ngành y tế có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại, sàng lọc các trường hợp phải thực hiện cách ly, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung.
     c) Chủ động rà soát các cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung của tỉnh; trường hợp thiếu, không đảm bảo điều kiện, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét mua sắm, trang bị theo quy định.
     11. Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch
    a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn UBND các huyện, thành phố không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ,...); cần đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.
    b) Chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: khai báo kịp thời, đầy đủ số lượng khách đến, khách đi hằng ngày; yêu cầu du khách đeo khẩu trang, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
     12. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng, Báo Cao Bằng và các Sở, Ban ngành, đoàn thể của tỉnh:
      a) Tập trung công tác tuyên truyền để mỗi người dân thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, đồng thuận, tin tưởng và tự giác tuân thủ, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến nghị của cơ quan Y tế như: Hạn chế đến nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người; không được chủ quan lơ là, luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch; khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh, lưu trú, tạm trú trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.
      b) Vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các phần mềm giúp truy vết dịch bệnh COVID-19.
     13. Sở Giao thông vận tải
     a) Chỉ đạo các bến xe, cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải yêu cầu hành khách đi trên xe phải đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn tay bằng các dung dịch sát khuẩn và khai báo y tế theo đúng quy định.
     b) Tăng cường kiểm tra, giám sát các phương tiện giao thông công cộng.
    14. UBND các huyện, thành phố
    a) Chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý.
    b) Chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường, thị trấn và cơ quan, đơn vị liên quan: tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không được chủ quan lơ là, luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch.
    c) Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên cả nước, nắm chắc những người đi từ các tỉnh có dịch (theo thông báo của Bộ Y tế) đến địa phương để thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
    d) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe....
    e) Chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát các cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung của huyện; trường hợp thiếu, không đảm bảo điều kiện, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét mua sắm, trang bị theo quy định. Dự kiến thêm các địa điểm cách ly tập trung để sẵn sàng, kịp thời đưa công dân vào cách ly khi có tình huống phức tạp, diễn biến mới xảy ra.
   UBND tỉnh tiếp tục mong người dân trong tỉnh và du khách đến Cao Bằng thông cảm, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng với địa phương trong việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
(Hết công điện)

Nguồn tin: BCĐ phòng chống dịch thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây