Thành phố Cao Bằng tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện vào sáng ngày 05/6/2024

Thứ ba - 04/06/2024 09:06
Nhằm tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức trách nhiệm và ý nghĩa của việc hiến máu cứu người; vận động mọi tầng lớp tích cực tham gia HMTN đáp ứng phục vụ nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân cần truyền máu tại các bệnh viện. 
Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Cao Bằng sẽ tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024. Theo đó, chương trình sẽ được tổ chức trong thời gian 01 buổi, bắt đầu từ 7h, ngày 05/6/2024. Địa điểm: Phòng họp tầng 4, Tòa nhà UB1, Trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Cao Bằng. Dự kiến tham gia chương trình sẽ có trên 250 người, với số lượng máu tiếp nhận từ cá nhân tự nguyện hiến là 150 đơn vị máu. 

Để chương trình hiến máu diễn ra thành công, trước đó,  Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức vận động hiến máu tình nguyện, phân công cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị liên quan. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo cũng đã cung cấp thông tin và đề ra các lưu ý cần thiết cho người đến tham gia hiến máu tình nguyện như: 

Người đến tham gia HMTN phải đảm bảo số lượng và chất lượng, những người có tiền sử về huyết áp cao, tim mạch, viêm gan, những người người đang có triệu chứng biểu hiện ho, sốt và khó thở và những người tiêm vắc xin phòng bệnh đã được 07 ngày trở lên nhưng cơ thể chưa thấy thực sự khỏe mạnh... thì không tham gia hiến máu; Người đủ điều kiện đến tham gia hiến máu: từ đủ 18 tuổi đến 60 tuổi đối nam và nữ; cảm nhận thấy bản thân thực sự khỏe mạnh; không có các bệnh mãn tính, không đang uống các loại kháng sinh; có đủ cân nặng từ 42kg đối với nữ và 45 kg đối với nam; phụ nữ không trong chu kỳ kinh nguyệt, không thời kỳ mang thai và không đang cho con bú; đối với người hiến máu từ lần thứ hai trở lên thì khoảng cách giữa hai lần hiến máu là 12 tuần.

Ngày hôm trước khi hiến máu: nên ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ; tránh làm việc quá sức, thức đếm, bỏ ăn, say rượu…gây mệt mỏi, căng thẳng trước khi hiến máu.

Ngày đến hiến máu tuân thủ các biện pháp như ăn ít cơm hoặc cháo trước khi hiến máu 1-2 giờ (không ăn thức ăn nhiều mỡ, không uống sữa, không uống rượu); mang theo chứng minh thư nhân dân/CCCD.

Tại điểm hiến máu: thực hiện đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức và nhân viên y tế, chỉ rời khỏi địa điểm hiến máu khi cảm thấy mình hoàn toàn bình thường.

Sau khi hiến máu: Trong 03 ngày đầu, cần giữ sạch nơi chọc ven, không làm việc nặng quá sức, không say rượu, cần ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ bình thường, liên hệ với Ban Chỉ đạo khi thấy có những bất thường về sức khỏe.

Về quyền lợi của người hiến máu: Được khám, tư vấn sức khỏe, kiểm tra các xét nghiệm (để sàng lọc)  miễn phí về nhóm máu, HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét; Được bồi dưỡng trực tiếp: Ăn nhẹ, nước uống tại chỗ, Hỗ trợ chi phí đi lại; Nhận quà tặng; Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện và được nhận Thư cảm ơn và thông báo kết quả tất cả các xét nghiệm máu đã thực hiện sau 15 ngày, được đảm bảo bí mật các thông tin về cá nhân theo đúng quy định. Ngoài việc được bồi hoàn máu tương đương với số lượng máu đã hiến, người hiến máu được ưu tiên trong việc nhận máu khi cần ở tất cả các bệnh viện công lập trên toàn quốc.

Hiến máu là hành động cao đẹp, giúp mang đến món quà sức khỏe vô giá cho người bệnh. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giữ sức khỏe và yên tâm hơn trong mỗi lần hiến máu.

TRƯỚC KHI HIẾN MÁU

  • Đêm trước hiến máu không nên thức quá khuya (ngủ ít nhất 6 tiếng).
  • Nên ăn nhẹ, KHÔNG ăn các đồ ăn có nhiều đạm, nhiều mỡ.
  • KHÔNG uống rượu, bia.
  • Chuẩn bị tâm lý thực sự thoải mái.
  • Mang theo giấy tờ tùy thân.
  • Uống nhiều nước
  • 2 Luu y truoc khi hien mau 819x1024
  • NGAY SAU KHI HIẾN MÁU
  • Duỗi thẳng, hơi nâng cao cánh tay trong 15 phút.
  • Hạn chế gập tay trong quá trình nghỉ sau hiến máu.
  • Nghỉ tại điểm hiến máu tối thiểu 15 phút.
  • Uống nhiều nước.
  • Chỉ ra về khi cảm thấy thực sự thoải mái.
  • Nếu xuất hiện chảy máu từ vết băng cầm máu:
    • Nâng cánh tay lên và ấn nhẹ vào vết bông.
    • Ngồi xuống ghế và thông báo cho nhân viên y tế để được hỗ trợ.
      3 Can lam gi ngay sau hien mau 819x1024
 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn (T/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây