Thành phố: Triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Chủ nhật - 09/05/2021 14:13
Thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 08/5/2021 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
unnamed
         
         Công điện nêu rõ: Tạm dừng một số hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, game, phòng tập gym, các quán ăn, uống, trà đá, cà phê vỉa hè, đường phố bắt đầu từ 0 giờ 00 phút, ngày 10/5/2021.
        Để kịp thời thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố và hạn chế thiệt hại thấp nhất dịch bệnh Covid-19 gâ ra. Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng có công văn yêu cầu các Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các xã, phường khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau:
         Quán triệt, triển khai và yêu cầu thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị; các cơ sở kinh doanh và toàn thể Nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh.
       Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 27/4/2021 về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của UBND, UBND thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh liên nội dung Công văn số 799/UBND-YT ngày 06/5/2021 của UBND Thành phố về việc triển khai Công văn số 100/UBND-VX ngày 04/5/2021 của UBND tỉnh Cao Bằng về thực hiện việc khai báo y tế, rà soát, kiện toàn tổ truy vết người tiếp xúc với người xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Thực hiện việc khai báo y tế, rà soát thống kê người đã đi ngoài tỉnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 và trở về thành phố Cao Bằng.
        Tiếp tục triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; không tổ chức tụ tập ăn uống đông người; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện đeo khẩu trang tại cơ quan, đơn vị trong quá trình làm việc.
bo y te thong diep 5k la cha

       - Tạm dừng các cuộc họp khi không cần thiết, giải đấu thể thao, ca nhạc, văn nghệ, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.
      Thông báo cho các trường hợp đi ra ngoài tỉnh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5 có mặt tại các địa điểm, trên các phương tiện (ô tô, máy bay…) có nguy cơ cao phải theo dõi sát các thông báo khẩn của cơ quan y tế, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
     - Chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trong thời điểm hiện nay (Trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, game, phòng tập gym, các quán ăn, uống, trà đá, cà phê vỉa hè, đường phố) cam kết phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảođảm giãn cách theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng, nhất là tại các khu, điểm du lịch.
      - Đối với các Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.
      - Phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19; vận động người dân đi về từ vùng dịch chủ động liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế và thực hiện việc cách ly theo đúng quy định. Kịp thời, nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp về từ vùng dịch, thực hiện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.
      - Tổ chức các Đoàn kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định và thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố, trước pháp luật nếu để dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan trên tại cơ quan, lĩnh vực và địa bàn đơn vị quản lý.
       Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho các phòng: Văn hóa và Thông tin, Kinh tế, Y tế, Nội vụ, Công an, Đội Quản lý Thị trường số 1 và Ủy ban nhân dân các xã, phường: Thông báo, tuyên truyền, vận động và cho làm cam kết đối với tất cả cáccơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, phòng tập gym, các quán ăn uống, trà đá, cà phê vỉa hè, đường phốphải tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh từ Từ 00h00’ ngày 10/5/2021; Tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội, phố đi bộ, nghi lễ tôn giáo, giải thể thao, biểu diễn văn nghệ, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộngcho đến khi có thông báo mới của Tỉnh. Gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người đứng đầu các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quản lý không không tổ chức các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kể ngày 10/5/2021. Giao Trung tâm Y tế, phòng Y tế, Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố, Công an, UBND các xã phường: Tham mưu thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát của Thành phố để nhắc nhở thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định và thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; Thông báo, quán triệt người cách ly tập trung, cách ly tại gia đình, tại các cơ sở lưu trú phải cam kết thiện nghiêm túc về thời gian và các quy định về cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúccách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo tại Công điện số 03. Tiếp tục ra soát các phương án, kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 về nhân lực, cơ sở vật chất, khu cách ly tập trung, trang thiết bị y tế..., đảm bảo kịp thời đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn Thành phố; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn Thành phố theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chú ý tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ theo quy định; Tiếp tục triển khai công tác tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cập nhật ứng dụng an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, doanh ngiệp, chợ, siêu thị, khách sạn... thuộc phạm vi quản lý theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương, của Tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
          Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường phối hợp với Trung tâm Y tế, phòng Y tế tổ chức truy vết thần tốc khi có tin báo; phối hợp với các lực lượng và đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép và áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định; ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường quản lý người nhập cảnh, lưu trú, tạm trú tại địa phương. Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin và UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, nắm chắc diễn biến số khách từng ngày tại các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (nếu có) để thực hiện cách ly theo quy định.Chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: khai báo kịp thời, đầy đủ số lượng khách đến, khách đi hằng ngày; yêu cầu du khách đeo khẩu trang, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
        - Tập trung công tác tuyên truyền để mỗi người dân thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, đồng thuận, tin tưởng và tự giác tuân thủ, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến nghị của cơ quan Y tế như: Hạn chế đến nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người; không được chủ quan lơ là, luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch; khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh, lưu trú, tạm trú trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời..
        Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, các Tổ chức Chính trị - Xã hội Thành phố tổ chức tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 03 và các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng với địa phương trong việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn (T/h)

Nguồn tin: Văn phòng HĐND - UBND thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây