Tiếp tục triển khai tổ chức mô hình bán trú đối với cấp tiểu học trên địa bàn thành phố Cao Bằng từ ngày 09/10/2023

Thứ năm - 05/10/2023 07:28
Ngày 04/10/2023, UBND thành phố Cao Bằng đã có văn bản gửi Phòng GD& ĐT thành phố, Công an thành phố; UBND 11 phường, xã và các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn nhằm triển khai tổ chức mô hình bán trú đối với cấp tiểu học.    
621c79c919246
Ảnh minh họa
Văn bản của UBND thành phố nêu rõ: Trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Cao Bằng. Để có được vị thế, vai trò nêu trên, các thầy giáo, cô giáo thuộc các cấp học, bậc học đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực từng ngày, từng giờ để chăm lo, truyền thụ kiến thức vì học sinh thân yêu. Đặc biệt hình ảnh những thầy giáo, cô giáo tiểu học khi hết giờ lên lớp truyền thụ kiến thức, buổi trưa tạm gác lại việc gia đình, ngày ngày chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ nhằm đảm bảo cho học sinh có thể trạng, điều kiện tốt nhất để học tập. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Những cống hiến của các thầy giáo, cô giáo luôn được xã hội trân trọng và đã hình thành nét văn hóa, truyền thống đạo lý tốt đẹp “tôn sư, trọng đạo”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các giáo viên cấp tiểu học có nguyện vọng được dành thời gian buổi trưa cho việc chăm sóc gia đình, nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, chuẩn bị cho các tiết dạy học buổi chiều. Đây là nguyện vọng chính đáng của giáo viên, song sẽ tác động rất lớn tới xã hội, cụ thể là tác động trực tiếp đến gia đình phụ huynh học sinh, bản thân học sinh và các vấn đề liên quan. Đồng thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập của học sinh khi thời gian đi và về sẽ không đảm bảo có giấc ngủ dài, trọn vẹn để buổi chiều tiếp tục học tập. 

Theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học không quy định nhiệm vụ của giáo viên tiểu học là chăm sóc và nuôi dưỡng. Vì vậy, công tác chăm sóc bán trú cho học sinh vào buổi trưa tại trường không phải là nhiệm vụ bắt buộc của giáo viên cấp tiểu học. 

Trên cơ sở cuộc họp ngày 02/10/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tiếp nhận được những thông tin về những khó khăn, vướng mắc của các trường học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà ngành giáo dục đào tạo đang gặp phải, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Tuy nhiên, phát huy tinh thần trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục trên địa bàn, Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố chỉ đạo Ban giám hiệu các trường tiểu học, trường TH&THCS Chu Trinh động viên giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, hết lòng quan tâm, giảng dạy, giáo dục, chăm sóc học sinh; Nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời báo cáo UBND Thành phố, Công an thành phố Cao Bằng xử lý nghiêm những cá nhân có những hành vi, lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo khi chưa hiểu đúng về bản chất sự việc theo đúng quy định của pháp luật; Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ của giáo viên được quy định tại các văn bản hiện hành.

Ủy ban nhân dân các xã, phường phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền đến người dân trên địa bàn hiểu đúng về các nội dung liên quan đến giáo dục trong thời gian qua. Quan tâm, chia sẻ những khó khăn của các trường học trên địa bàn, làm tốt công tác tư tưởng đội ngũ giáo viên, động viên giáo viên yên tâm công tác trong thời gian các cấp quản lý xem xét, điều chỉnh. 
d9ab947dbfa76bf932b6
Học sinh Trường Tiểu học Hợp Giang ngủ trưa tại trường
Các đơn vị trường học phối hợp với tổ chức công đoàn nhà trường quan tâm, động viên giáo viên yên tâm công tác. Riêng các trường tiểu học khuyến khích, động viên giáo viên khắc phục khó khăn, thu xếp công việc gia đình, tiếp tục hỗ trợ phụ huynh thực hiện quản lý học sinh ăn, ở bán trú buổi trưa tại trường trong thời gian tới nhằm đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho học sinh và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh yên tâm công tác, lao động.

Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường học tiếp tục chia sẻ những khó khăn và đồng hành với nhà trường để tạo ra môi trường tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục và đào tạo.

Đặc biệt, UBND thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố Cao Bằng có biện pháp xử lý nghiêm đối với những cá nhân có hành vi, bài viết, bình luận, chia sẻ trên các trang mạng xã hội liên quan đến ngành giáo dục trong thời gian gần đây gây kích động, mất niềm tin trong nhân dân, gây mất ổn định xã hội do không hiểu đúng bản chất sự việc. 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn (T/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây