UBND thành phố Cao Bằng triển khai nhiều biện pháp cấp bách để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Chủ nhật - 27/02/2022 19:50
Trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố diễn ra phức tạp, số người nhiễm SARS-CoV-2 có chiều hướng gia tăng nhanh, chỉ tính 05 ngày gần đây từ ngày 20-24/02/2022 tăng 151% . Trung bình mỗi ngày có 1 ca tử vong do nhiễm COVID-19, số bệnh nhân nặng cũng ngày càng gia tăng, trong khi đó nguồn lực y tế thành phố còn nhiều hạn chế. Đồng thời theo nhận định, dự báo của ngành chuyên môn khả năng cao vào tháng 5 năm 2022 mới là thời điểm đỉnh điểm của dịch COVID-19 tại địa bàn thành phố. 
       Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Hướng dẫn của Bộ Y tế về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số128 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 2156/QĐ-UBND ngày 15/11/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng ban hành Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đối với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
       Ngày 26/2/2022, UBND thành phố đã có văn bản hoả tốc gửi các cơ quan, đơn vị, phòng ban, đoàn thể Thành phố; Ủy ban nhân dân 11 xã, phường và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân Thành phố, về việc triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Cao Bằng.
       Văn bản nêu rõ, hiện nay thành phố được đánh giá phân loại cấp độ 3 (địa bàn có nguy cơ cao) theo Thông báo số 989, ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Sở Y tế tỉnh về việc phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu và đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nội dung sau:
       * Khẩn trương tuyên truyền, truyền thông, triển khai nội dung Thông báo số 989/TB-SYT ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Sở Y tế Cao Bằng về việc phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn thành phố được biết về Thành phố Cao Bằng thuộc cấp độ 3 (địa bàn có nguy cơ cao) trong cấp độ dịch bệnh Covid-19, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình trạng cấp bách, nguy hiểm hiện nay. 
     * Thống nhất từ 18h00 ngày 27/02/2022, trên toàn địa bàn thành phố Cao Bằng, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn Thành phố triển khai áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng theo cấp độ dịch cấp 3 (nguy cơ cao).
     - Không tổ chức hội họp, tập huấn, hội thảo quá 50 người. 100% người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định. Không tổ chức ăn uống sau khi kết thúc các cuộc họp, hội nghị tổng kết.
    - Đề nghị người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, hạn chế di chuyển vì đang trong vùng dịch nguy cơ cao. Không tụ tập, thể dục ngoài trời, tạm dừng các hoạt động biểu diễn, văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao trên toàn địa bàn thành phố; tại sân Vườn hoa trung tâm phường Hợp Giang, Trung tâm Hội nghị tỉnh và các khu vực công cộng khác. Tạm thời đóng cửa không phục vụ các hoạt động thăm quan, các hoạt động tín ngưỡng tại các cơ sở thờ tự, các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố cho tới khi có thông báo mới.
     - Tuyên truyền, vận động yêu cầu Nhân dân tạm dừng việc tổ chức đám cưới; đối với đám hiếu, vận động gia đình tổ chức đám tang đơn giản, gọn nhẹ, từ khi người chết tới khi an táng gói gọn trong 24h, hạn chế tối đa người đến viếng.
     - Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như làm tóc, làm đẹp, mát xa, vũ trường, karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử, phòng tập thể dục, phòng gym, bi a, bể bơi. 
     - Đối với các dịch vụ ăn uống (Nhà hàng, quán ăn; trà đá vỉa hè; hàng ăn nhanh…) chỉ bán mang về, không phụ vụ ăn, uống tại chỗ. Chủ nhà hàng, nhân viên phục vụ, người lao động tại nhà hàng, quán ăn phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực. 
   - Ban quản lý chợ, các chủ siêu thị, chủ doanh nghiệp bố trí nhân viên (tổ, đội) phân luồng, giãn khoảng cách khách hàng tại cửa ra vào chợ, siêu thị, cửa hàng, (không quá 20 người trong cùng một thời điểm tại cùng một cửa hàng, siêu thị…), thực hiện nghiêm các biện pháp 5K trong phòng chống dịch COVID-19. Định kỳ đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, xét nghiệm ngẫu nhiên định kỳ hằng tuần cho người lao động theo quy định.
     - Đối với lĩnh vực giáo dục THCS, Tiểu học, mầm non: Cấp mầm non tiếp tục nghỉ học; cấp tiểu học và THCS tiếp tục dừng tổ chức học tập trung, chuyển sang học online theo kế hoạch cho tới khi có văn bản mới, chú trọng việc xây dựng phương án học online đảm bảo chương trình, chất lượng giảng dạy và học tập.
    - Do dịch bệnh phức tạp, tình hình khan hiếm, thiếu thiết bị, vật tư y tế đã gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, trong khi nguồn lực Nhà nước có hạn. Do vậy khuyến khích tăng cường xã hội hóa công tác phòng chống dịch thông qua việc đề nghị các tổ chức, cá nhân chia sẻ những khó khăn hiện nay về nguồn nhân lực và vật tư y tế, thực hiện xã hội hoá tự đảm bảo kinh phí mua kít tets nhanh SARS-CoV-2 để kịp thời sàng lọc, phát hiện các ca dương tính, đảm bảo sức khoẻ cho chính bản thân và những người xung quanh.
    - Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị Thành phố phải gương mẫu đi đầu trong việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không ra ngoài tỉnh khi chưa được sự đồng ý của Chủ tịch UBND Thành phố.
      Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo tại văn bản, Chủ tịch UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để triển khau thực hiện đồng bộ các biện pháp đề ra. Đồng thời cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cao Bằng và các tổ chức hội, đoàn thể chính trị Thành phố phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố; Tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân bằng nhiều hình thức, để mọi người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, đặc biệt là việc áp dụng yêu cầu 5K của Bộ Y tế.
      Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến nhanh, khó lường, trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh của thành phố Cao Bằng còn rất nhiều khó khăn, hạn chế, để bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân dân, Chủ tịch UBND Thành phố kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và nhân dân toàn thành phố Cao Bằng phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường, chung sức, đồng lòng quyết tâm phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Tác giả bài viết: Long Huyền (T/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây